0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 25/03/2024 08:01 (GMT+7)

Đầu tư hơn 2000 tỷ đồng nhằm tháo gỡ “nút thắt cổ chai”trên tuyến đường sắt Bắc–Nam trên đèo Khe Nét

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 22/3, Bộ GTVT tổ chức lễ phát lệnh triển khai dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Ngày 22/3, Bộ GTVT tổ chức lễ phát lệnh triển khai dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Lễ phát lệnh khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
Lễ phát lệnh khởi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét có tổng chiều dài 6.790m, điểm đầu tại Km 413+700 thuộc địa phận xã Hương Hoá, điểm cuối Km 420+490 thuộc địa phận xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh gồm 2 gói thầu: Gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

Trong đó, hầm 1 dài 620 m, hầm 2 dài 393 m, khổ hầm 10 m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Được biết Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 2 liên danh khác để trúng gói thầu này.

Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

Sau lễ triển khai thi công, nhà thầu sẽ huy động lực lượng lớn nhân sự, thiết bị để chính thức triển khai xây dựng.

Phối cảnh dự án.
Phối cảnh dự án.

Cung đường sắt đèo Khe Nét khi chưa cải tạo là “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Đoạn đường đèo Khe Nét nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, được xây dựng từ thời Pháp ở địa hình rừng núi quanh co, phức tạp, ray mòn nhanh. Các đoàn tàu qua đèo chạy với tốc độ thấp khoảng 30km/giờ, hạn chế rất nhiều về năng lực khai thác. Đoạn đường này là một trong những điểm nghẽn về vận tải trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Sau khi cải tạo, đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Hiện hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 3.143 km, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là trục xương sống dài 1.726 km. Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Thị phần vận tải do đó ngày càng bị giảm sút, chưa tương xứng với lợi thế của phương thức này.

Trên tuyến đường sắt Thống Nhất vẫn còn một số điểm nghẽn như khu gian Hòa Duyêt - Thanh Luyện, khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân...

Bùi Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư hơn 2000 tỷ đồng nhằm tháo gỡ “nút thắt cổ chai”trên tuyến đường sắt Bắc–Nam trên đèo Khe Nét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Thuế thu nhập mua bán nhà đất có gì chưa ổn?
Đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 20% trên phần lợi nhuận thực từ chuyển nhượng bất động sản tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận, dù mục tiêu đặt ra là công bằng và minh bạch trong quản lý thuế.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.