0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 21/10/2024 20:20 (GMT+7)

Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan

Theo dõi KT&TD trên

Sáng ngày 21/10/2024, Hiệp hội chế biến chè Đài Loan và các doanh nghiệp chè Đài Loan có buổi tham quan, làm việc với Hiệp hội Chè Việt Nam cùng Tổng công ty Chè Việt Nam và các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực trà của Việt Nam.

Đây là cơ hội để các bên tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và tìm hiểu thị trường chè giữa hai nước. Các bên đã có cơ hội thảo luận về các vấn đề liên quan đến sản xuất, chế biến, và xuất khẩu chè, cũng như khám phá các cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Tham gia buổi làm việc có ông Hoàng Vĩnh Long – Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam; ông Trần Văn Khang – Chủ tịch Hiệp hội chế biến Chè Đài Loan; ông Ngô Văn Cường – Thương vụ Việt Nam tại Đài Loan; ông Nghiêm Văn Thắng – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chè Việt Nam; ông Nguyễn Văn Quý – Giám đốc công ty TNHH Chè Á Châu cùng các doanh nghiệp chế biến, sản xuất chè của Việt Nam và Đài Loan.

Toàn cảnh buổi tham quan và làm việc 
Toàn cảnh buổi tham quan và làm việc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Vĩnh Long – Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 7 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng, sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè. Hiện, cả nước có khoảng 130.000 ha chè các loại, năng suất bình quân đạt trên 77 tạ/ha; sản lượng chè đạt gần 824.000 tấn búp tươi. Điểm mạnh của Việt Nam là thổ nhưỡng khí hậu rất phù hợp với sự phát triển của cây chè, Việt Nam có nhiều vùng chè đặc sản, chất lượng cao như: Thái Nguyên, Sơn La, Lâm Đồng. Đặc biệt, Việt Nam còn sở hữu gần 20 ngàn ha chè Shan rừng. Nhiều vùng chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi cho chất lượng cao như: Suối Giàng (Yên Bái), Hà Giang, Tà Xùa (Sơn La)...

Ông Hoàng Vĩnh Long – Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam
Ông Hoàng Vĩnh Long – Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam

Theo ông Long, Việt Nam là một trong những thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu chè sang Đài Loan chiếm trên 10% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, đạt 9.769 tấn, tương đương 16,77 triệu USD, tăng 2,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch so với cùng kỳ.

Hiện nay, đối thủ cạnh tranh chính mặt hàng chè của Việt Nam tại thị trường này là Sri Lanka (tỷ trọng chiếm 15%), Ấn Độ (tỷ trọng chiếm 10%), Indonesia (tỷ trọng chiếm 6%), Trung Quốc (tỷ trọng chỉ chiếm 1,5%).

Trong những năm gần đây, tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường này giảm, chỉ còn chiếm 56%, trước đó vào năm 2014 -2015, tỷ trọng chiếm gần 70% tổng lượng nhập khẩu chè của Đài Loan.

Ông Trần Văn Khang, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội chế biến Chè Đài Loan, đã bày tỏ sự tán dương và ghi nhận chất lượng của chè Việt Nam. Ông không chỉ đánh giá cao những sản phẩm chè từ Việt Nam mà còn bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, Đài Loan sẽ nhập khẩu nhiều sản phẩm chè hơn từ Việt Nam.

Ông Trần Văn Khang - Chủ tịch Hiệp hội chế biến Chè Đài Loan
Ông Trần Văn Khang - Chủ tịch Hiệp hội chế biến Chè Đài Loan

Bên cạnh đó, Ông Khang cũng giải thích thêm về tình trạng giảm tỷ trọng nhập khẩu chè của Việt Nam, theo đó, năm 2015, Đài Loan sửa Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nâng tiêu chuẩn về chè, điều này làm giảm rất lớn lượng trà Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan. Việc siết chặt các quy định nhập khẩu từ Đài Loan đã dẫn đến việc giảm lượng chè nhập khẩu so với các năm trước. Ông nhấn mạnh rằng Hiệp hội chế biến chè Đài Loan sẽ nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng nước họ để giải quyết vấn đề này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc nhập khẩu chè từ Việt Nam trong tương lai. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đài Loan đối với việc duy trì và phát triển mối quan hệ thương mại với Việt Nam, đồng thời thể hiện cam kết của họ trong việc tìm ra giải pháp hợp lý để khôi phục mức nhập khẩu.

Lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam và Hiệp hội chế biến Chè Đài Loan trao đổi những thông tin về xuất, nhập khẩu chè của hai nước 
Lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam và Hiệp hội chế biến Chè Đài Loan trao đổi những thông tin về xuất, nhập khẩu chè của hai nước

Nhân dịp này, Công ty TNHH Chè Á Châu và Tổng Công ty Chè Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu cho các doanh nghiệp Đài Loan về những ưu điểm chất lượng của sản phẩm chè mà cả hai công ty cung cấp. Họ cam kết mang đến những sản phẩm chè chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn và nhu cầu của thị trường Đài Loan.

Các bên đều bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về nhau và hợp tác sâu rộng trong tương lai, cùng nhau tạo nên một mạng lưới hợp tác bền vững, thúc đẩy sự phát triển chung trong ngành chế biến chè. Sự hợp tác này không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở ra nhiều cơ hội thương mại và giao lưu văn hóa giữa hai bên.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan - Ảnh 1
Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan - Ảnh 2
Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan - Ảnh 3
Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan - Ảnh 4
Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan - Ảnh 5
Các doanh nghiệp trà Đài Loan tham quan và thưởng thức phẩm trà của Tổng Công ty Chè Việt Nam 
Các doanh nghiệp trà Đài Loan tham quan và thưởng thức phẩm trà của Tổng Công ty Chè Việt Nam
Đại diện hai Hiệp hội tặng những sản phẩm trà nổi bật và chụp ảnh lưu niệm 
Đại diện hai Hiệp hội tặng những sản phẩm trà nổi bật và chụp ảnh lưu niệm
Bạn đang đọc bài viết Cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp trà Việt Nam và Đài Loan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án quan trọng được nhiều người kỳ vọng. Với chiều dài hơn 1.500 km, tuyến đường sắt này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông vận tải mà còn cung cấp phát triển kinh tế, kết nối các khu vực và giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ.
Miễn phí sử dụng đường bộ cao tốc cho 10 đối tượng
Theo Nghị định số 130/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 10/10/2024) quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu lọt “top” tăng giá bất động sản
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhìn nhận mức độ quan tâm đến nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu có hồi phục nhưng trong tương lai thị trường du lịch, nghỉ dưỡng địa phương này còn nhiều thách thức để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng.
Dự báo CPI tháng 10/2024 tăng 0,3%
Mặc dù nhiều lĩnh vực bị thiệt hại bởi bão lũ, nhưng hoạt động đầu tư, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá của cả nước trong tháng 9/2024 vẫn diễn ra khá tích cực và sôi động.
Thị trường rau quả tháng 9/2024 và dự báo
Trong tháng 9/2024, thời tiết bất lợi làm giảm sản lượng thu hoạch một số loại trái cây ở các tỉnh phía Bắc, nhưng tính chung 9 tháng năm 2024 sản lượng các loại trái cây chủ lực của cả nước vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhờ diện tích thu hoạch tăng.
Chiến lược nâng cao vị thế cho HTX chè Việt Nam trên thị trường quốc tế
Mặc dù Việt Nam được xem là một trong những "vựa chè" lớn của thế giới, nhiều hợp tác xã (HTX) vẫn gặp khó khăn trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu. Phần lớn sản phẩm chè vẫn chỉ dừng lại ở dạng thô, chưa đủ khác biệt và độc đáo để tạo dấu ấn rõ nét trên thị trường quốc tế.
Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án quan trọng được nhiều người kỳ vọng. Với chiều dài hơn 1.500 km, tuyến đường sắt này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông vận tải mà còn cung cấp phát triển kinh tế, kết nối các khu vực và giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ.
Hà Nội: Đấu giá thành công 27 thửa đất ở tại Hà Đông
Ngày 19/10, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 27 thửa đất tại phường Phú Lương, Yên Nghĩa, Dương Nội. Phó Chủ tịch UBND quận Trần Thị Lương An tham dự phiên đấu giá.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo
Chiều 19//10, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tham dự Hội nghị.
Cuộc đổ bộ của ẩm thực Trung Quốc: Đông Nam Á "ngập" trong đồ ăn giá rẻ
Thị trường ẩm thực Đông Nam Á đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu F&B từ Trung Quốc. Với chiến lược giá rẻ cùng mạng lưới nhượng quyền rộng khắp, các "ông lớn" như Mixue, Haidilao đang dần chiếm lĩnh thị phần, đồng thời đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp địa phương.