0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 16/02/2024 09:04 (GMT+7)

Chè Việt "bứt phá" tại thị trường Trung Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Ngành chè Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực trong xuất khẩu, với mức tăng trưởng chung trong năm 2023 và sự bứt phá ấn tượng tại thị trường Trung Quốc.

Ngành chè Việt Nam đang có những dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là trong xuất khẩu. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 12/2023 đạt 13.723 tấn với trị giá hơn 23 triệu USD, tăng 11,3% về lượng và 5,1% về trị giá so với tháng trước đó. Lũy kế cả năm 2023, nước ta đã xuất khẩu 119.794 tấn chè và thu về hơn 208 triệu USD, giảm 18% về lượng và giảm 12% về trị giá so với năm 2022.

Mặc dù có sự sụt giảm về lượng và trị giá xuất khẩu so với năm 2022, giá chè xuất khẩu bình quân năm 2023 vẫn đạt 1.738 USD/tấn, tăng 7% so với năm 2022. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy chất lượng chè Việt Nam đang được đánh giá cao trên thị trường quốc tế.

Chè Việt "bứt phá" tại thị trường Trung Quốc - Ảnh 1

Về chủng loại sản phẩm chè xuất khẩu năm 2023, dẫn đầu về lượng và trị giá là chủng loại chè xanh với 57.500 tấn, trị giá 113,5 triệu USD. Tiếp đến là chủng loại chè đen, chè ướp hoa và chè ô long.

Xét về thị trường, Pakistan, Đài Loan (TQ) và Nga là 3 thị trường lớn nhất của chè Việt Nam với tỷ trọng lần lượt là 39%; 11% và 5%. Tuy nhiên, một thị trường đang chứng kiến mức tăng nhập khẩu chè ‘phi mã’ trong 2 tháng cuối năm là thị trường Trung Quốc.

Cụ thể trong tháng 12, xuất khẩu chè sang Trung Quốc đạt 1.520 tấn và thu về hơn 2,1 triệu USD, tăng mạnh 32% so với sản lượng của tháng 11 và tăng gấp 7 lần so với tháng 10. Mặc dù lượng xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2023 giảm 43% so với năm 2022, nhưng giá xuất khẩu bình quân đạt 1.944 USD/tấn, tăng 12% so với năm trước, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này.

Điều đáng chú ý là Trung Quốc là quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, nhưng nhu cầu nhập khẩu chè ngày càng tăng. Đây là cơ hội lớn cho ngành chè Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Tuy nhiên, để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường quốc tế, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào một số giải pháp sau:

- Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

- Đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm chè đặc sản, chè cao cấp.

- Xây dựng thương hiệu mạnh cho chè Việt Nam.

- Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá chè Việt Nam tại các thị trường quốc tế.

- Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu chè.

Với những giải pháp phù hợp, ngành chè Việt Nam có thể tận dụng tốt các cơ hội thị trường, tiếp tục tăng trưởng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Chè Việt "bứt phá" tại thị trường Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.