0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 20/09/2023 09:20 (GMT+7)

CCV Group và hành trình đưa rau má từ nông sản thành dược liệu quý

Theo dõi KT&TD trên

Cho đến nay, CCV Group đã thành công với mô hình trồng cây rau má sạch. Doanh nghiệp này cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ cùng các đối tác mở rộng vùng sản xuất rau, củ, quả nhiều chủng loại để cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới.

“Vua rau má Việt” loại cây bình dân mà giàu dinh dưỡng.  
“Vua rau má Việt” loại cây bình dân mà giàu dinh dưỡng.

Rau má có nhiều loại, thường gặp hiện nay: Rau má sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng hay dùng nấu canh, làm sinh tố và đắp mặt giúp đẹp da; Rau má đồng tiền (rau má dù, sen dù lùn) sống cả trên cạn và dưới nước; Rau má hương thường trồng thủy sinh ở các bể cá cảnh; Rau má Nhật có lá mượt và to hơn rau má Việt, ăn giòn và ngon.

Đặc điểm của cây rau má: Thân bò lan, có hoa và quả. Theo nhiều sách thuốc, rau má có vị đắng, tính hàn không chỉ bổ dưỡng mà còn giàu dược tính vào được 3 kinh Can, Tỳ và Thận. Công dụng chính là thanh nhiệt lợi thấp, tiêu thũng giải độc nên khi ăn sẽ giảm các tình trạng: Tiết tả về mùa hè, bệnh lỵ; Vàng da do thấp nhiệt; Sỏi đường tiết niệu; Tiện huyết, khái huyết, thổ huyết; Viêm họng; Dị ứng mẩn ngứa, nhọt độc; Tổn thương do sang chấn, bỏng…Trong 100g chiết xuất từ cây rau má có 88,2g nước; 3,2g đạm; 1,8g tinh bột; 4,5g cellulose; 3,7mg vitamin C; 0,15mg vitamin B1; 2,29mg canxi; 2mg phốt pho; 3,1mg sắt; 1,3mg beta carotene.

Rau má ăn tươi giúp cho việc duy trì sự trẻ trung. Nước sắc từ lá rau má có tác dụng hạ huyết áp; tăng trí nhớ, thị lực. Đắp lá làm giảm chỗ đau, hạ sốt; trị viêm thanh quản, tĩnh mạch, phế quản; các bệnh trĩ, phong, eczema hay vẩy nến; lợi tiểu.

Rau má mọc dại ở những nơi ẩm thấp như bờ ruộng hay thung lũng khắp mọi vùng đất nước ta. Những nghiên cứu gần đây cho hay, thổ nhưỡng ở tỉnh Long An và Tiền Giang rất thích hợp cho cây rau má. Đặc biệt là tỉnh Long An với đất vàng màu mỡ có nguồn nước thích hợp cho cây rau má giàu vitamin và các hợp chất quý khác để làm nên một loại thảo dược và cũng là thực phẩm chức năng, thực phẩm thuốc.

CCV Group đã quyết định chọn cây rau má là sản phẩm chủ đạo trong phát triển nông nghiệp sạch (CCV Farm) ở tỉnh Long An.  
CCV Group đã quyết định chọn cây rau má là sản phẩm chủ đạo trong phát triển nông nghiệp sạch (CCV Farm) ở tỉnh Long An.

Sau thời gian nghiên cứu, CCV Group đã quyết định chọn cây rau má là sản phẩm chủ đạo trong phát triển nông nghiệp sạch (CCV Farm) ở tỉnh Long An.

Đặc biệt, đất nông nghiệp ở đây được ví như “thổ nhưỡng vàng” bởi có độ phì nhiêu, chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, rất thích hợp để phát triển các loại cây, hoa màu,… Mô hình này là mô hình hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, nguồn phân bón chủ yếu được sử dụng là phân bón hữu cơ tạo ra được sản phẩm đảm bảo tiêu chí sạch – an toàn – chất lượng và giá thành sản phẩm có tính cạnh tranh cao.

Tháng 8/2020, CCV Group mở diện tích đầu tiên với 3 ha, sau đó tăng dần đến tháng 10/2022, đạt 107 ha ở huyện Bến Lức và Đức Huệ, chủ yếu ở huyện Bến Lức. CCV Group áp dụng phương pháp canh tác tự nhiên kết hợp tưới phun sương để tiết kiệm nước và cân bằng điều kiện canh tác; hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học; chủ yếu dùng phân hữu cơ ủ phụ phẩm nông nghiệp. Từ khâu chọn hạt giống đến quá trình chăm sóc được ghi chép nhật ký theo tiêu chuẩn VietGAP.

CCV Group và hành trình đưa rau má từ nông sản thành dược liệu quý - Ảnh 1

Ông Phan Mạnh Chuẩn, Giám đốc Văn phòng Cần Thơ của CCV Group cho biết, mỗi héc ta rau má đầu tư ban đầu tốn khoảng 500 triệu đồng với những khoản đầu tư lớn là cải tạo đất 130 triệu, mua hạt giống 100 triệu, hệ thống tưới phun sương 80 triệu. Ưu điểm của rau má gieo trồng một lần thu hoạch nhiều năm, cứ mỗi tháng thu hoạch một lần. Sau vụ thứ nhất đến vụ thứ hai vốn đầu tư chỉ còn tốn 66 triệu đồng, giá bán hiện nay 35.000 đồng/kg tươi với năng suất 8-10 tấn/ha, tính ra sau mấy tháng đã thu hồi được vốn đầu tư. Diện tích thu hoạch hồi tháng 5/2022 với 57 ha được 510 tấn, đến tháng 9/2022 với gần 80 ha được 650 tấn.

Gần 2 năm qua, bà Mai Thị Lượm cùng nhiều hộ thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hòa (Thạnh Lợi, Bến Lức, Long An) tiến hành chuyển đổi các diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng rau má theo tiêu chuẩn VietGAP. Có những ngày, bà Lượm thu vài triệu đồng.

Đại diện HTX Thạnh Hòa cho hay để phát triển mô hình theo hướng bền vững, HTX chủ động liên kết trồng rau má với Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại CCV Group với tổng diện tích 35ha, 100% sản phẩm được ký hợp đồng bao tiêu đầu ra với giá bán 10.000-17.000 đồng/kg.

Hiện, bình quân mỗi ngày, HTX giao cho doanh nghiệp 15-20 tấn rau má. Nhờ cây rau má mà các thành viên HTX có việc làm và thu nhập ổn định. Theo tính toán, trung bình 1 ha rau má sẽ cho năng suất 7-9 tấn/lần thu hoạch. Một năm có thể thu hoạch 10 - 12 lần.

Tương tự, cây rau má cũng đang được định hướng trở thành cây trồng chủ lực ở xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Cuối năm 2022, HTX xã Hoằng Đông hình thành liên kết với Công ty Liên minh Hợp tác xã nông lâm sản Thanh Hoá, thuê đất của nông dân địa phương để xây dựng cánh đồng lớn trồng rau má trên diện tích hơn 2ha.

100% diện tích trồng rau má mới được HTX Hoằng Đông tổ chức sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn VietGap, tập trung chủ yếu tại thôn Quang Trung và thôn Phú Xuân. Sản phẩm sau thu hoạch được doanh nghiệp liên kết với HTX bao tiêu với giá bình quân 15 nghìn đồng/kg.

“Trong quá trình sản xuất, các hộ dân liên kết với HTX được tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, ứng dụng khoa học kỹ thuật đến khi thu hoạch, tất cả đều theo tiêu chuẩn VietGAP”, đại diện HTX Hoằng Đông cho hay.

Vừa mở rộng diện tích vùng trồng rau má, CCV Group cũng nỗ lực tạo ra sản phẩm, thực phẩm giàu dinh dưỡng. CCV Group hợp tác phát triển thương hiệu rau má với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản thực phẩm Trí Việt (TRI-VIE); trở thành cổ đông và đại diện của Công ty TNHH Dược Super France (Super France) có kinh nghiệm trong lĩnh vực y dược; từ đó cho ra đời thương hiệu CCV Pharma, với nhiều sản phẩm hỗ trợ tích cực cho người bệnh gút, đái tháo đường.

Bà Mai Hà Trang - Chủ tịch HĐQT CCV Group.
Bà Mai Hà Trang - Chủ tịch HĐQT CCV Group.

Được thành lập từ năm 2018, CCV GROUP định vị doanh nghiệp trở thành “Trung tâm kết nối giá trị”. Với chiến lược đầu tư đa lĩnh vực gồm dự án phát triển nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch, phát triển vùng dược liệu y dược, giáo dục và bất động sản. Đặc biệt, phát triển nông nghiệp sạch đang là một trong những lĩnh vực then chốt của CCV GROUP.

Trước đây, do nhu cầu về Rau má không nhiều nên người ta thường chỉ tận dụng những cây rau má mọc hoang dã trong tự nhiên để sử dụng. Nhưng sau này, do nhu cầu sử dụng ngày một nhiều. Để đáp ứng được nhu cầu, người ta phải gieo trồng chúng rộng rãi. Nhận thấy được tiềm năng phát triển loại cây này, CCV Group đã chủ động triển khai mô hình đầu tư phát triển cây Rau Má tại “mảnh đất màu mỡ” – Long An.

Chủ tịch Hội đồng quản trị CCV Group Mai Hà Trang chia sẻ: “Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là biến nông sản thành dược liệu, và dược liệu trở thành nông sản trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người dân”. CCV Group chọn rau má làm sản phẩm nông nghiệp chủ đạo vì vừa là loại thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam vừa là một loại thảo dược bảo vệ sức khỏe con người. “Loại rau này có sức sống mạnh mẽ, dễ chăm sóc, cho giá trị kinh tế cao do năng suất cao và một năm thu hoạch nhiều vụ”, bà Trang nói.

PV

Bạn đang đọc bài viết CCV Group và hành trình đưa rau má từ nông sản thành dược liệu quý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.