0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 15/05/2024 13:53 (GMT+7)

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm

Theo dõi KT&TD trên

Cầu 110 là dự án quan trọng nối hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, đã gặp phải nhiều vướng mắc về mặt bằng và bị thu hồi vốn, dẫn đến tình trạng “treo” gần 6 năm. Cử tri Đắk Lắk đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục thi công cây cầu dang dở này để phục vụ người dân.

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm
Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở gần 6 năm.

Theo Bộ GTVT, dự án cầu 110 nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và hoàn thành năm 2015. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung hạng mục xây dựng cầu 110 mới với chi phí khoảng 24 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2017.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương đã gặp nhiều chậm trễ. Mặc dù, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã gửi 14 văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND huyện Ea H'leo bàn giao mặt bằng, vấn đề này vẫn không được giải quyết triệt để. Kết quả là dự án chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại 12% bị đình trệ do hết thời gian thực hiện.

Hiện tại, người dân vẫn phải di chuyển trên cây cầu cũ đã xuống cấp, trong khi cầu mới vẫn dang dở. Vốn trái phiếu Chính phủ của dự án đã phải kéo dài từ năm 2016 sang các năm 2017, 2018 và cuối cùng không được phép kéo dài thêm. Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn và thu hồi về ngân sách Nhà nước, dẫn đến việc dự án không nằm trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT đã ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110. Bộ cho biết sẽ rà soát, cân đối từ các nguồn vốn hợp pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên, từ tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm
Mặc dù cầu 110 mới đã xây xong nhưng vẫn nằm “đắp chiếu”, mặc cho cây cầu cũ hàng ngày gánh vài trăm lượt xe trọng tải nặng đi qua.

Đối với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương hàng năm, Chính phủ tập trung cho các dự án quốc gia quan trọng, liên vùng và đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Do đó, Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục dự án.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đang tính đến giải pháp kêu gọi xã hội hóa, làm việc với nhà thầu và tư vấn giám sát bổ sung để triển khai nốt dự án còn dang dở. Tuy nhiên, đang gặp khó khăn về vấn đề pháp lý liên quan đến nghiệm thu và bàn giao dự án.

Dự án cầu 110 nối Đắk Lắk và Gia Lai đang gặp nhiều khó khăn do vấn đề giải phóng mặt bằng và thiếu vốn đầu tư. Mặc dù các bên liên quan đang nỗ lực tìm giải pháp, tình trạng dang dở của cây cầu gần sáu năm qua vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây lãng phí và bất tiện cho người dân. Số vốn cần thiết để hoàn thiện cầu 110 chỉ gần 4 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa được phân bổ do các vướng mắc hiện tại. Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Đắk Lắk để nghiên cứu các phương án đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.