0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 15/05/2024 13:53 (GMT+7)

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm

Theo dõi KT&TD trên

Cầu 110 là dự án quan trọng nối hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, đã gặp phải nhiều vướng mắc về mặt bằng và bị thu hồi vốn, dẫn đến tình trạng “treo” gần 6 năm. Cử tri Đắk Lắk đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục thi công cây cầu dang dở này để phục vụ người dân.

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm
Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai dang dở gần 6 năm.

Theo Bộ GTVT, dự án cầu 110 nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và hoàn thành năm 2015. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung hạng mục xây dựng cầu 110 mới với chi phí khoảng 24 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2017.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương đã gặp nhiều chậm trễ. Mặc dù, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã gửi 14 văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND huyện Ea H'leo bàn giao mặt bằng, vấn đề này vẫn không được giải quyết triệt để. Kết quả là dự án chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại 12% bị đình trệ do hết thời gian thực hiện.

Hiện tại, người dân vẫn phải di chuyển trên cây cầu cũ đã xuống cấp, trong khi cầu mới vẫn dang dở. Vốn trái phiếu Chính phủ của dự án đã phải kéo dài từ năm 2016 sang các năm 2017, 2018 và cuối cùng không được phép kéo dài thêm. Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn và thu hồi về ngân sách Nhà nước, dẫn đến việc dự án không nằm trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT đã ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110. Bộ cho biết sẽ rà soát, cân đối từ các nguồn vốn hợp pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên, từ tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm
Mặc dù cầu 110 mới đã xây xong nhưng vẫn nằm “đắp chiếu”, mặc cho cây cầu cũ hàng ngày gánh vài trăm lượt xe trọng tải nặng đi qua.

Đối với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương hàng năm, Chính phủ tập trung cho các dự án quốc gia quan trọng, liên vùng và đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Do đó, Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục dự án.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đang tính đến giải pháp kêu gọi xã hội hóa, làm việc với nhà thầu và tư vấn giám sát bổ sung để triển khai nốt dự án còn dang dở. Tuy nhiên, đang gặp khó khăn về vấn đề pháp lý liên quan đến nghiệm thu và bàn giao dự án.

Dự án cầu 110 nối Đắk Lắk và Gia Lai đang gặp nhiều khó khăn do vấn đề giải phóng mặt bằng và thiếu vốn đầu tư. Mặc dù các bên liên quan đang nỗ lực tìm giải pháp, tình trạng dang dở của cây cầu gần sáu năm qua vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây lãng phí và bất tiện cho người dân. Số vốn cần thiết để hoàn thiện cầu 110 chỉ gần 4 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa được phân bổ do các vướng mắc hiện tại. Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Đắk Lắk để nghiên cứu các phương án đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai: Vướng mắc mặt bằng, thu hồi vốn, “treo” gần 6 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Cha mẹ Việt và hành trình nuôi dưỡng “công dân toàn cầu”
Không còn đặt trọn kỳ vọng vào điểm số hay những đích đến mang tên thành tích, nhiều bố mẹ hiện đại đang cùng con mở ra một hành trình khác: hành trình bồi đắp kỹ năng và kinh nghiệm sống, giúp con trở thành “công dân toàn cầu” tương lai.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.