0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 24/11/2025 14:30 (GMT+7)

Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 theo giờ từ 1.7.2026

Theo dõi KT&TD trên

Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực để hạn chế ảnh hưởng đời sống người dân.

UBND TP Hà Nội vừa gửi tờ trình, dự thảo nghị quyết tới HĐND thành phố về quy định vùng phát thải thấp. Theo Luật Thủ đô 2024, vùng phát thải thấp là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường.

Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 theo giờ từ 1.7.2026 - Ảnh 1
Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo giờ, dự kiến từ 1.7.2026 ở 9 phường thuộc Vành đai 1. Ảnh minh họa

Theo đó, thành phố dự kiến từ ngày 1.7.2026 áp dụng vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 (gồm 9 phường Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ).

Từ ngày 1.1.2028, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào (14 phường, gồm 9 phường trong vành đai 1 và 5 phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy).

Từ ngày 1.1.2030, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. Trong đó có 14 phường ở vành đai 1 và 2 cùng 22 xã phường mới là Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.

Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn Hà Nội có một trong các tiêu chí theo quy định phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Hà Nội xác định khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được nêu tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến đường có mức phục vụ (LOS) của đường phố từ mức D đến F.

Khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất ở dưới mức trung bình (theo số liệu các trạm quan trắc chuẩn của Quốc gia và Thành phố).

Tại các khu vực vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực; cấm xe môtô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh trên nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải lưu thông.

Hà Nội hạn chế, tiến tới cấm ôtô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Hà Nội cũng đưa ra quy định với xe máy, ôtô hoạt động kinh doanh vận tải dùng nhiên liệu hóa thạch, trong đó yêu cầu lộ trình chuyển đổi xanh với xe máy là trước năm 2030, với taxi 100% phương tiện thay thế, đầu tư mới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường từ 1.7.2026.

Từ ngày 1.1.2035, UBND thành phố sẽ quyết định việc hạn chế lưu thông loại phương tiện giao thông đường bộ, lộ trình, phạm vi trên một số tuyến đường, phần đường, làn đường, chiều đường, khung giờ theo điều kiện thực tế.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 theo giờ từ 1.7.2026. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc.

Tin mới

Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng
Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả.