0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 22/09/2025 16:49 (GMT+7)

Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt an toàn, an ninh hàng không trên toàn quốc

Theo dõi KT&TD trên

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong thời gian tới.

Sẽ có cơ quan điều tra tai nạn máy bay và trung tâm dữ liệu an toàn hàng không

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm trật tự và an toàn giao thông hàng không.

Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt an toàn, an ninh hàng không trên toàn quốc- Ảnh 1.
Hành khách làm thủ tục tại khu vực kiểm tra an ninh, Cảng HKQT Nội Bài.

Theo đó, Cục Hàng không được giao rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm tiến độ và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Song song, cơ quan này cần đánh giá toàn diện năng lực giám sát an toàn hàng không, đặc biệt là chất lượng đội ngũ giám sát viên theo yêu cầu phát triển của thị trường và quy định của ICAO.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng được nhấn mạnh, nhằm số hóa công tác quản lý cấp phép nhân viên, giám sát an toàn và cung cấp dịch vụ hàng không, qua đó tinh gọn quy trình và giảm chi phí vận hành.

Bộ Xây dựng đồng thời yêu cầu Cục Hàng không xây dựng chương trình văn hóa an toàn hàng không, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tại các cảng hàng không trên cả nước để lan tỏa thông điệp an toàn, an ninh tới mọi đối tượng.

Ngoài ra, Cục Hàng không phải khẩn trương hoàn thiện Đề án thành lập Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay và Đề án Trung tâm dữ liệu an toàn hàng không, tạo cơ sở cho việc chia sẻ thông tin, chủ động nhận diện và phòng ngừa rủi ro.

Việc rà soát, nâng cấp và khắc phục kịp thời các sự cố hạ tầng hàng không cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh công tác giám sát an toàn phải được triển khai quyết liệt, cả thường xuyên lẫn đột xuất, đối với hãng hàng không, đơn vị dịch vụ và cảng hàng không. Các hành vi vi phạm gây uy hiếp an toàn sẽ bị xử lý nghiêm.

Đồng thời, Cục Hàng không cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương trong việc bảo đảm an ninh hàng không, bao gồm cả an ninh mạng và an toàn thông tin.

Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt an toàn, an ninh hàng không trên toàn quốc- Ảnh 2.
VATM được yêu cầu duy trì tính liên tục, chính xác của các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Ngăn chặn đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái uy hiếp an toàn hàng không

Đối với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay, Bộ đề nghị chủ động tham mưu cho UBND địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, xử lý nguy cơ mất an toàn như sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn laser, thả diều, máy bay không người lái và các chướng ngại vật vi phạm độ cao tĩnh không.

Các địa phương cũng phải kiểm soát chim, động vật hoang dã và vật nuôi quanh khu vực sân bay; đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn, an ninh hàng không cho người dân, đặc biệt ở khu vực lân cận cảng hàng không và các tuyến đường tiếp cận.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay, phòng ngừa rủi ro khi áp dụng phương thức khai thác mới, đồng thời đào tạo, tập huấn, diễn tập thực chiến để nâng cao năng lực ứng phó sự cố.

Với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn, Bộ Xây dựng yêu cầu phối hợp chặt với các cơ quan liên quan nhằm ngăn chặn nguy cơ can thiệp bất hợp pháp bằng thiết bị bay không người lái.

Các đơn vị này phải thường xuyên kiểm tra đường băng, đường lăn, sân đỗ, bảo đảm không có vật ngoại lai và khắc phục kịp thời sự cố hư hỏng.

Đối với các hãng hàng không, Bộ yêu cầu rà soát toàn diện việc tuân thủ quy định, tiêu chuẩn an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và tỷ lệ đúng giờ khởi hành.

Các hãng cũng phải bảo đảm hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay đúng chuẩn; chuẩn bị nguồn nhân lực, công nghệ phù hợp với kế hoạch phát triển đội tàu bay; đồng thời quán triệt đội ngũ phi công tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác, đặc biệt trong giai đoạn lăn, cất và hạ cánh.

Cuối cùng, Vụ Vận tải và An toàn giao thông được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg và báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt an toàn, an ninh hàng không trên toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiểm soát KOLs/KOCs quảng cáo sản phẩm thế nào để hiệu quả?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm soát toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng cáo qua thương mại điện tử và mạng xã hội.
Bão Ragasa đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Do chủ yếu di chuyển trên đất liền Trung Quốc, hồi 10h sáng nay bão Ragasa đã suy yếu và trở thành một vùng áp thấp nhiệt đới cấp 7, giật cấp 9. Tuy nhiên, cần lưu ý mưa to do áp thấp nhiệt đới.
Đánh thức tiềm năng kinh tế nông thôn trong thời kỳ hội nhập
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh tế nông thôn đang đối mặt với cả thách thức lẫn cơ hội chưa từng có. Việc đánh thức và khai phá tiềm năng kinh tế nông thôn không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là chìa khóa then chốt để xây dựng nền kinh tế bền vững.

Tin mới

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.
Kinh doanh online không phải vùng trống pháp lý
Thương mại điện tử bùng nổ, gia tăng cơ hội kinh doanh cho người người. Song kèm đó là không ít rủi ro pháp lý, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người bán bị phạt hàng chục triệu đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lại lo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu lại sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, vấn đề đảm bảo ATTP một lần nữa trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt khi các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi vào thị trường.