Bộ Công Thương: Không còn tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ
Bộ Công Thương khẳng định, hiện nay nguồn cung xăng dầu trong nước cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước.
Bộ Công Thương khẳng định, hiện nay nguồn cung xăng dầu trong nước cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, không xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ.
Tình trạng khan hiếm hàng đã hết
Theo Bộ Công Thương, năm 2022 là một năm đặc biệt khó khăn đối với thị trường xăng dầu trong nước, khi giá xăng dầu tăng cao theo giá xăng dầu thế giới, nguồn cung hạn chế, một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu.
Như chỉ đạo các thương nhân sản xuất xăng dầu và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng lượng nhập khẩu và mua từ nguồn sản xuất trong nước để bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu cung ứng cho thị trường; tăng công suất sản xuất tối đa có thể để cung ứng cho thị trường (đối với các thương nhân sản xuất).
Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh các chi phí trong giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thực tế phát sinh tại doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động ổn định cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cũng được kiến nghị tạo điều kiện về tín dụng và thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu xăng dầu; dự tính nhu cầu thị trường và thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu quý IV cho từng doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường.
"Đến nay, sau khi thực hiện các giải pháp nêu trên, nguồn cung xăng dầu trong nước cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, không xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ", Bộ Công Thương kết luận.
Nguồn cung xăng dầu thế giới vấn phức tạp
Tuy nhiên trê n thực tế hiện nay, nguồn cung xăng dầu trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp do chịu tác động từ cuộc xung đột chính trị giữa một số quốc gia trên thế giới, đòi hỏi phải có những tính toán kịp thời và sát thực tiễn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ điều hành thị trường trong nước phân tích, hiện Việt Nam vẫn phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm khoảng 20%-25%, trong khi xăng dầu sản xuất từ dầu thô của Nghi Sơn là 100% phải nhập khẩu, chưa kể nguồn đầu vào để sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn cũng phải nhập khẩu.
Điều này có nghĩa Việt Nam vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập từ nước ngoài. Do vậy, những biến động của thị trường chắc chắn ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của đất nước trong thời gian tới nên chắc chắn cần phải có biện pháp khắc phục…
Từ thực tế khó khăn của doanh nghiệp và thị trường xăng dầu thời gian qua tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan trong đảm bảo lưu thông các mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng dầu.
Bộ Công Thương cho biết, năm 2022 đã triển khai 02 đoàn thanh tra chuyên ngành với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; triển khai đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo lực lượng QLTT cả nước trực 24/24 để tiếp nhận thông tin, nắm bắt tình hình kinh doanh tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, kịp thời xử lý những biến động bất thường trên thị trường đối với mặt hàng xăng dầu, góp phần ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu, nguồn cung cho thị trường được đảm bảo, hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ găm hàng, giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết.
Về điều hành xăng dầu trong năm 2023, Bộ Công Thương cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu thế giới và trong nước, tình hình thực hiện nhập khẩu theo tổng nguồn đã được phân giao của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, đề xuất các giải pháp kịp thời để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Tăng cường triển khai công tác hậu kiểm, kiểm tra, rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc thực hiện các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định.
Hà Lan