9 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 578 tỷ USD
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 578 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong buổi họp báo sáng ngày 6/10 tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê đã công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2024, cho thấy những tín hiệu tích cực về sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau bão Yagi. Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 578 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong tháng 9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 65,8 tỷ USD, giảm 8% so với tháng trước nhưng tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu gần 20,8 tỷ USD sau quý III, với xuất khẩu tăng hơn 15% và nhập khẩu tăng hơn 17%.
Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9-2024 đạt trên 34 tỷ USD, giảm gần 10% so với tháng trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 9,4 tỷ USD, giảm 14,4%, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) đạt 24,6 tỷ USD, giảm 8%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu tháng 9 tăng 10,7%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 16%, và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 8,8%.
Chỉ tính riêng trong quý III-2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 108,6 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước và tăng 10,6% so với quý II. Tính đến hết 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 230 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt hơn 83 tỷ USD, tăng gần 21%, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 216 tỷ USD, tăng 13,4%, chiếm 72%.
Về nhập khẩu, kim ngạch tháng 9-2024 đạt hơn 32 tỷ USD, giảm gần 6% so với tháng trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt gần 11 tỷ USD, giảm 10%, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 21 tỷ USD, giảm 3,6%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu tháng 9 tăng 11%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng hơn 8% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 12,5%.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 279 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước đạt trên 100 tỷ USD, tăng gần 19%, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 178 tỷ USD, tăng 16,5%.
Về các đối tác thương mại, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt gần 90 tỷ USD, trong khi Trung Quốc là đối tác nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 105 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 78,5 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU gần 26 tỷ USD, tăng 21%, và sang Nhật Bản 2 tỷ USD, tăng 29%.
Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 9 xuất siêu 2,3 tỷ USD. Tính chung trong 9 tháng, Việt Nam xuất siêu hơn 20,79 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức xuất siêu 22,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Có được kết quả như trên là nhờ vào sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương, cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tận dụng triệt để các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do. Các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế đã được tăng cường, đồng thời chất lượng hàng hóa Việt Nam ngày càng được thế giới tin tưởng. Điều này còn phản ánh xu hướng gia tăng nhu cầu toàn cầu đối với một số sản phẩm của Việt Nam, cũng như sự phục hồi của sản xuất trong nước, đáp ứng tốt cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong thời gian tới.
Để tiếp tục nâng cao kim ngạch xuất khẩu, Tổng cục Thống kê khuyến nghị trong thời gian tới các bộ, ngành cần phối hợp triển khai một loạt các giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Đặc biệt, cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, hạ giá thành và tăng khả năng cạnh tranh cả về giá lẫn chất lượng, đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cần tiếp tục mở rộng hình thức tuyên truyền về các ưu đãi từ Hiệp định FTA, thúc đẩy xuất khẩu và đảm bảo tính bền vững cho hàng hóa Việt Nam tại các thị trường đã ký kết FTA. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, với trọng tâm là thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa các hoạt động kết nối cung cầu trong và ngoài nước.