0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 18/11/2022 13:58 (GMT+7)

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng vọt

Theo dõi KT&TD trên

Trong 9 tháng, xuất khẩu tôm hùm tăng hơn bảy lần so cùng kỳ năm ngoái, đạt 179 triệu USD, riêng Trung Quốc chiếm 90% thị phần với mức tăng trưởng 3 con số.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản (VASEP), nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm hùm tăng vọt là do nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc tăng cao. Dự báo sức mua sản phẩm này sẽ còn đi lên mạnh trong những tháng cuối năm khi người tiêu dùng nước này chuẩn bị cho lễ, Tết cổ truyền. Hiện giá trị xuất khẩu tôm hùm chiếm trên 5% xuất khẩu của ngành tôm.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Lượng tôm hùm tại các vùng nuôi đang giảm do ảnh hưởng của bão, lũ làm tôm bị ngộp nước ngọt, khiến nhiều hộ nuôi bị thiệt hại nặng. Hiện tôm hùm xanh loại 3-4 con một kg có giá bán lẻ 1,3-1,5 triệu đồng một kg, tăng 10% so với tháng trước. Còn tôm hùm bông quanh mức 1,7-2 triệu đồng một kg (loại 1 con một kg).

Tại Việt Nam, có hai vùng nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước là Phú Yên và Nha Trang. Theo thống kê, 90% tôm hùm nuôi tại đây được các công ty, thương lái Trung Quốc thu mua và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch. Gần đây, một doanh nghiệp tại TP.HCM đã ký được hợp đồng xuất khẩu tôm hùm sống sang Côn Minh (Trung Quốc) với số lượng lên đến 2.000 tấn, thực hiện từ năm nay đến tháng 4/2023.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có đề án phát triển nuôi và xuất khẩu tôm hùm đến năm 2025, tổng sản lượng nuôi đạt 3.000 tấn một năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD một năm.

Cùng với tôm hùm, xuất khẩu tôm Việt Nam 9 tháng đầu năm nay ghi nhận tăng trưởng 23% đạt gần 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm chỉ tăng mạnh trong nửa đầu năm nhờ giá xuất cao và sức mua phục hồi. Từ quý III, xuất khẩu mặt hàng này đã chững lại so với cùng kỳ năm trước và giảm dần so với những tháng liền kề trước đó.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng vọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Vinamilk và danh mục sản phẩm phủ sóng mọi phân khúc
Từ ly sữa tươi nguyên chất đến dòng A2, không lactose, từ sữa chua men sống đến những hương vị trái cây đầy sáng tạo, Vinamilk đã kiến tạo một “vũ trụ dinh dưỡng” đa dạng, chạm đến mọi nhu cầu và phong cách sống của người Việt.

Tin mới

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.