0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 09/01/2024 15:21 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Theo dõi KT&TD trên

Trong năm 2024, ngành hàng rau quả của Việt Nam được dự báo có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí sẽ tiến tới mốc 7 tỷ USD.

Năm 2023 được coi là năm kỷ lục của ngành hàng rau quả khi kim ngạch xuất khẩu rau đạt 5,69 tỷ USD, tăng gần 70% so với năm trước. Từ những tín hiệu tích cực từ thị trường, đổi mới trong phương thức sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự báo, năm 2024, ngành hàng rau quả tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới, tăng trưởng 15-20% so với năm 2023...Trước đó, mục tiêu ngành Nông nghiệp đề ra đối với mặt hàng rau quả năm 2024 đạt 4,5 tỷ USD, đến năm 2025 là 5 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2023, mục tiêu đề ra đã cán đích với kim ngạch xuất khẩu 5,69 tỷ USD, vượt 2 năm so với kế hoạch của ngành.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, chất lượng rau quả Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, bảo đảm các tiêu chí vào nhiều thị trường. Bên cạnh đó, sự đa dạng trong sản phẩm với nhiều mặt hàng trái cây được thị trường thế giới ưa chuộng. Dấu ấn của ngành rau quả trong năm nay phải kể đến sầu riêng, khi năm 2023 thu về 2,3-2,4 tỷ USD. Trong khi đó, từ năm 2021 trở về trước, xuất khẩu sầu riêng chỉ khoảng hơn 200 triệu USD/năm.

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Sầu riêng là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục trong năm 2023, dẫn đầu nhóm rau quả Việt Nam và chiếm tỷ trọng 51%. Ảnh: HT.

Cùng với đột phá về mặt hàng sầu riêng thì việc mở rộng thị trường mang đến nhiều cơ hội cho mặt hàng này tăng giá. Bên cạnh thị trường Trung Quốc, thị trường Hoa Kỳ đã mở cửa cho trái bưởi, trái dừa Việt Nam. Những yếu tố này giúp việc xuất khẩu trái cây vào thị trường này tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Ngoài ra, bưởi, chanh đã vào được thị trường New Zealand. Đây là thị trường tiêu thụ bưởi và chanh không hạt rất tốt của Việt Nam. Những yếu tố này đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng vượt bậc.

Đáng chú ý, với thị trường EU, tận dụng lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Việt Nam đã xuất khẩu được một số sản phẩm mang tính chất ổn định như chuối, sầu riêng, dừa, nhãn và các loại rau gia vị. Tại thị trường Nhật Bản, sau thanh long, xoài và vải, thì trái nhãn tươi cũng đã được khơi thông. Vào được thị trường khắt khe này đồng nghĩa với việc trái cây Việt Nam nói chung, quả nhãn nói riêng sẽ có cơ hội chinh phục các nước phát triển khác.

Hoạt động xuất khẩu rau quả mở màn đầu năm 2024 bằng những tín hiệu tích cực khi các doanh nghiệp liên tiếp nhận những đơn hàng xuất khẩu. Ngày 3/1, lô hạt mắc ca hơn 10 tấn đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hàn Quốc. Đây cũng là lô hàng nông sản xuất khẩu đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk trong năm 2024. Dự kiến, số sản phẩm này sẽ được bày bán tại các chuỗi siêu thị lớn tại Hàn Quốc. Sau thị trường Nhật Bản, việc hạt mắc ca được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hàn Quốc một lần nữa mở ra cơ hội cho loại hạt đặc sản này của Đắk Lắk sang các nước châu Á và thế giới.

Ngày 5/1, UBND huyện Cao Phong phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Hoà Bình cùng các doanh nghiệp tổ chức lễ xuất khẩu chuyến cam Cao Phong đầu tiên sang thị trường Anh. Mở cửa được thị trường Anh là dấu mốc quan trọng sau 40 năm một lần nữa cam Cao Phong vươn ra thế giới, đồng thời chứng minh sản phẩm cam Cao Phong đã đủ điều kiện để xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp. Cùng thời gian, lô xoài tượng da xanh đầu tiên của An Giang được xuất khẩu sang Úc và Mỹ, mở ra cơ hội cho trái xoài ĐBSCL đi xa và cạnh tranh trên thương trường quốc tế. Thực tế, những năm gần đây, các bộ, ngành nỗ lực mở cửa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm rau quả Việt.

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Lô xoài tượng da xanh đầu tiên của An Giang được xuất khẩu sang Úc và Mỹ, mở ra cơ hội cho trái xoài ĐBSCL.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của ngành rau quả Việt Nam trong năm 2024. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh đàm phán để quả ớt và dừa tươi của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Cùng với sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể sẽ được phép xuất khẩu vào nước này thì kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết dự kiến thời gian tới có thêm 4 sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, chất lượng rau quả của nước ta đã có sự chuyển dịch lớn, bảo đảm các tiêu chí vào nhiều thị trường. Bên cạnh đó, sự đa dạng trong sản phẩm với nhiều mặt hàng trái cây được thị trường thế giới ưa chuộng. Việc Việt Nam đã ký kết nhiều Nghị định thư xuất khẩu vào các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc là bước đệm để ngành rau quả tăng tốc trong xuất khẩu. Tuy nhiên, để rau quả Việt tiếp tục tiến sâu vào các thị trường cần hoàn thiện khâu quản lý doanh nghiệp, quy trình sản xuất, phối hợp trong chuỗi liên kết… Đặc biệt, trong chuỗi liên kết, nông dân phải thay đổi tư duy và tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt mà các doanh nghiệp xuất khẩu yêu cầu.

Huyền Thương

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.