0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 26/03/2025 11:34 (GMT+7)

Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD 

Theo dõi KT&TD trên

Trong những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt hơn 5 tỷ USD, một con số ấn tượng, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng cà phê. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành nông sản Việt Nam trong những tháng tiếp theo.

Theo Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong kỳ từ đầu năm đến ngày 15/3 đạt 5,28 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản trong cùng kỳ đạt 7,74 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD  - Ảnh 1

Cà phê là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 2,28 tỷ USD, tăng tới 41,9% so với mức 1,6 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước, đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm. Hạt tiêu cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý, tăng 39,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 243 triệu USD.

Tuy nhiên, một số mặt hàng nông sản khác lại ghi nhận sự suy giảm về kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn giảm 15,6% xuống còn 303 triệu USD; rau quả giảm 12,9%, đạt 896 triệu USD; gạo giảm 12,4%, còn 904 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu chè giảm 3,1%, còn 35 triệu USD, trong khi hạt điều chỉ tăng nhẹ 1,8%, đạt 621 triệu USD.

Về giá xuất khẩu, cà phê có mức tăng trưởng về giá trung bình cao nhất, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5.614 USD/tấn. Hạt tiêu cũng ghi nhận mức tăng trưởng lớn thứ hai với mức tăng 65%, đạt 6.813 USD/tấn. Hạt điều tăng 26%, đạt 6.898 USD/tấn. Trong khi đó, giá xuất khẩu gạo giảm 20%, còn 531 USD/tấn; giá sắn giảm 31%, còn 315 USD/tấn và chè giảm nhẹ 0,3%, đạt 1.627 USD/tấn.

Tăng trưởng nhập khẩu nông sản

Về nhập khẩu, Việt Nam chi 2,45 tỷ USD để nhập khẩu nông sản trong kỳ, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Hạt điều là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất, đạt 613 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu rau quả cũng tăng mạnh 17,7%, đạt 491 triệu USD. Sữa, sản phẩm sữa và lúa mì cũng ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 46,8% (đạt 279 triệu USD) và 2,2% (đạt 378 triệu USD).

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu ngô giảm 16,6%, xuống còn 501 triệu USD, và đậu tương giảm 23,2%, còn 189 triệu USD.

Về giá nhập khẩu, hạt điều có mức tăng mạnh 52%, từ 1.240 USD/tấn lên 1.894 USD/tấn. Ngô tăng nhẹ 0,8%, đạt 255 USD/tấn. Trong khi đó, giá nhập khẩu đậu tương giảm 18,3%, còn 457 USD/tấn; lúa mì giảm 5,4%, còn 265 USD/tấn.

Dù có sự biến động về kim ngạch của một số mặt hàng, xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong những tháng đầu năm vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của cà phê và hạt tiêu. Tuy nhiên, việc giảm kim ngạch xuất khẩu ở một số mặt hàng khác như gạo, sắn và chè cho thấy sự cần thiết phải tìm kiếm giải pháp để gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.

Tin mới

Khi mô hình căn hộ mini và nhà cho thuê lên ngôi
Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng và đầu tư. Thay vì đổ xô mua những căn hộ cao cấp hay biệt thự sang trọng, ngày càng nhiều người chuyển hướng sang mô hình căn hộ mini và nhà cho thuê.
Ngành chè Việt Nam chuyển mình theo chuỗi giá trị
Chè Việt Nam từng là đặc sản xuất khẩu quen thuộc nhưng giá trị chưa tương xứng với tiềm năng. Trước yêu cầu thị trường ngày càng cao, ngành chè đang chuyển mình theo chuỗi giá trị mới, coi trọng chất lượng, thương hiệu và phát triển bền vững.
An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.