0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 18/02/2023 07:29 (GMT+7)

Xuất khẩu mực, bạch tuộc ước đạt 65,8 triệu USD trong tháng 1/2023

Theo dõi KT&TD trên

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 1/2023 ước đạt 65,8 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Dự báo cả năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sẽ đạt khoảng 875 triệu USD, tăng 15% so với năm 2022.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc ước đạt 65,8 triệu USD trong tháng 1/2023 - Ảnh 1

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, mức tăng trưởng dương được dự báo cho xuất khẩu mực, bạch tuộc trong năm 2023 là do vẫn giữ được nhu cầu ổn định từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản. Cuộc xung đột Nga-Ukraine chưa có hồi kết, sẽ tiếp tục ảnh hưởng làm giảm sản lượng khai thác nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như sản lượng tại các nguồn cung cấp chính cho 2 thị trường này như Morocco, Peru trong năm 2023.

Thông tư 06/2022 của Bộ NN và PTNT bỏ kiểm dịch đối với thủy sản đông lạnh nhập khẩu để gia công, chế biến SXXK sẽ tiếp tục giúp cho các DN mực, bạch tuộc đa dạng nguồn nguyên liệu trong năm 2023. Các sản phẩm mực, bạch tuộc chế biến ăn liền, tiện lợi với giá phải chăng của Việt Nam sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong bối cảnh người tiêu dùng thế giới tiếp tục đối mặt với lạm phát và nền kinh tế đình trệ trong năm 2023.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mực, bạch tuộc trong năm 2023 dự báo không cao như năm 2022 (với mức tăng 25%) do DN tiếp tục phải đối mặt với thách thức về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao, ảnh hưởng xung đột Nga-Ukraine làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ và lạm phát toàn cầu.

xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong năm 2022 đạt gần 763 triệu USD, tăng 25% so với năm 2021. Giá trị XK mực, bạch tuộc tăng trong năm 2022 cũng có tác động từ các yếu tố như giá vận chuyển tăng cộng với biến động tỷ giá.

Trong năm 2022, các DN xuất khẩumực, bạch tuộc phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cao, xung đột Nga-Ukraine, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ, lạm phát tăng cao, giá cả hàng hóa và chi phí sinh hoạt tăng vọt ở các thị trường nhập khẩu chính.

Tuy vậy, mực, bạch tuộc là 1 trong những mặt hàng thực phẩm thiết yếu nên nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường tiêu thụ không bị biến động nhiều. Từ ngày 28/7/2022, theo Thông tư 06/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu làm nguyên liệu để gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu được miễn kiểm dịch. Do vậy, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong cả năm 2022 vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương 25%.

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, mực chiếm 55,9%, còn lại bạch tuộc chiếm 44,1%. Năm 2022, giá trị xuất khẩu mực tăng 35% trong khi bạch tuộc tăng 15% so với năm 2021.

Giá trị XK các sản phẩm mực đều tăng trong đó mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 28% và 38%. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu mực chế biến tăng mạnh nhất 73% so với năm 2021.

Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh. Nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh

Năm 2022, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 63 thị trường. Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Italy, Mỹ, Malaysia, Israel, Tây Ban Nha, Đài Loan và chiếm 92% tổng XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính đều tăng. Trong cơ cấu các thị trường NK mực, bạch tuộc chính của Việt Nam năm 2022, tỷ trọng thị trường CPTPP, Trung Quốc và EU tăng trong khi tỷ trọng thị trường Hàn Quốc và Thái Lan giảm. Nhật Bản và Trung Quốc vẫn là những thị trường nhập khẩu mực hàng đầu trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu mực, bạch tuộc ước đạt 65,8 triệu USD trong tháng 1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là khẳng định của GS. Yann LeCun, Đại học New York, Giám đốc Khoa học Trí tuệ nhân tạo tại Meta, một trong những người tiên phong đặt nền phóng cho sự phát triển của AI.
Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh: “Bừng tỉnh” sau giấc “ngủ đông”
Sau khoảng thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang trở lại với những tín hiệu lạc quan. Chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và nhu cầu đầu tư tăng cao đang tạo nên nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới, mở ra cơ hội vàng cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.