Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế
Chỉ trong 2 giờ hơn 6 tấn gạo ST25 đã được “chốt đơn” qua phiên livestream trên nền tảng TikTok Hello Vietnam, với sự góp mặt của NSND Tự Long và MC Mai Phương.
Điều này không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của phương thức bán hàng trực tuyến, mà còn cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa thông điệp, chất lượng sản phẩm và cảm xúc của người tiêu dùng. Đây cũng là minh chứng sống cho sự chuyển mình của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Lan tỏa giá trị nông sản Việt trên môi trường số
Ngày 24/10 vừa qua, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025 - sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 được tổ chức không chỉ là không gian trưng bày, mà còn là diễn đàn kết nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng minh bạch, hiện đại. Sự kiện thu hút sự tham gia của 34 địa phương trên cả nước, mỗi tỉnh/thành phố giới thiệu một sản phẩm nông sản tiêu biểu, đại diện cho đặc trưng vùng miền. Hàng trăm sản phẩm đặc sắc được trưng bày theo 5 khu vực địa lý, bao gồm chè Thái Nguyên, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên, cam Hòa Bình, gạo ST25, và trà thảo mộc hòa tan IG.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, sự kiện này là minh chứng cho nỗ lực chuyển dịch tư duy từ quản lý Nhà nước đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, hướng tới mô hình sản xuất, phân phối và tiếp thị nông sản theo chuẩn số.
Đánh giá về vai trò của Tuần lễ Nông sản Việt 2025, đại diện các doanh nghiệp, các địa phương tham gia đều cho rằng, sự kiện năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi Bộ Công Thương cùng các nhà bán lẻ lớn đã “chạm” đúng nhu cầu doanh nghiệp, kết nối minh mạch người tiêu dùng. Điều này không chỉ tôn vinh giá trị nông sản Việt, mà còn cụ thể hóa chủ trương phát triển thị trường trong nước gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Đặc biệt, tâm điểm của Tuần lễ Nông sản Việt 2025 là phiên livestream giới thiệu và bán nông sản của NSND Tự Long và MC Mai Phương trong 2 giờ, (từ 9h30 - 11h30) ngày 25/10. Tại phiên livestream, các KOLs đã tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm thương hiệu gạo ST25 - giống gạo của Việt Nam từng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2019 và 2023, tại Hội nghị Gạo Thế giới (The Rice Trader World Rice Conference).

Bên cạnh ST25, ba thương hiệu gạo khác cũng được NSND Tự Long và MC Mai Phương giới thiệu trong phiên livestream, bao gồm gạo ST25 Lúa-Tôm, ST25 Ruộng Rươi và Gạo Điện Biên Gặt Non - đây đều là những sản phẩm, thương hiệu nổi bật, đại diện cho các mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, kết hợp hài hòa giữa năng suất và bền vững tại các địa phương trên cả nước.
Với giá gốc hơn 410.000 đồng cho bao 10kg, chương trình áp dụng ưu đãi giảm còn hơn 360.000 đồng, miễn phí vận chuyển toàn quốc và không giới hạn số lượng. Kết quả, hơn 6 tấn gạo được bán hết trong 2h livestream của NSND Tự Long và MC Mai Phương đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Chia sẻ trong phiên livestream, NSND Tự Long cho biết, anh sinh ra ở vùng quê có nghề nông, nên rất trân trọng hạt gạo Việt Nam. “Khi tham gia chương trình này, tôi muốn lan tỏa niềm tự hào về nông sản nước nhà, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm của nông dân Việt Nam”, NSND Tự Long nhấn mạnh.
Khẳng định vị thế cho nông sản Việt trên bản đồ thế giới
Livestream bán hàng là cách làm không mới, nhưng livestream bán hàng nông sản, thì lại là cách làm hoàn toàn mới. Nó không chỉ phù hợp xu hướng thương mại số, giúp kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng, mà còn lan tỏa thông điệp “Người Việt dùng hàng Việt”, người Việt Nam tự hào với hàng hóa, nông sản Việt Nam bằng chính những trải nghiệm sống động, chân thực thông qua phương thức livestream qua nền tảng số.

Trong khi đó, thương hiệu gạo Việt ST25, hay còn gọi là “Gạo Ông Cua”, được phát triển bởi nhóm kỹ sư dẫn đầu là anh hùng lao động Hồ Quang Cua tại Sóc Trăng. Sau gần 30 năm nghiên cứu, giống gạo này đã vượt qua hơn 30 mẫu gạo từ các quốc gia khác để giành giải World's Best Rice 2019 tại Philippines, và tiếp tục khẳng định vị thế với giải nhất năm 2023. ST25 nổi bật với hạt gạo dài, thơm ngon, giàu dinh dưỡng, và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Các biến thể như ST25 Lúa - Tôm (kết hợp trồng lúa và nuôi tôm trong cùng ruộng, tận dụng hệ sinh thái tự nhiên để giảm hóa chất), ST25 Ruộng Rươi (tích hợp với rươi, tăng giá trị sinh thái), và Gạo Điện Biên Gặt Non (gạo non từ vùng núi Tây Bắc, giữ nguyên hương vị tự nhiên) đại diện cho mô hình sản xuất bền vững. Những mô hình này không chỉ nâng cao năng suất mà còn bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Trong bối cảnh thị trường gạo Việt Nam đối mặt với cạnh tranh từ hàng nhập khẩu và tình trạng gạo giả, nhái tràn lan, livestream trở thành giải pháp minh bạch nguồn gốc và bảo vệ thương hiệu. Bà Bùi Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Nông sản Bảo Minh chia sẻ, Công ty đã giảm giá tới 30% cho nhiều dòng gạo đặc sản như ST25, tám Điện Biên, nếp Lương Phú, nếp cái hoa vàng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm Việt với chi phí hợp lý.

Theo các chuyên gia, thành công của chương trình sau phiên livestream bán gạo ST25 cho thấy, nếu biết kết hợp giữa nông sản chất lượng - công nghệ hiện đại - truyền thông sáng tạo, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu nông sản mạnh, vừa mang giá trị kinh tế, vừa đóng góp tích cực cho sức khỏe và đời sống cộng đồng.
Livestream không chỉ là công cụ bán hàng, mà còn là mô hình “tiêu thụ thông minh”, nơi dữ liệu khách hàng, hành vi mua sắm và phản hồi được thu thập thời gian thực để điều chỉnh chiến lược. Ở Việt Nam, xu hướng này đang bùng nổ: Năm 2024, hàng vạn nông dân đã bán sản phẩm qua livestream, từ OCOP đến nông sản tươi. Các ví dụ nổi bật bao gồm bán 60 tấn sầu riêng qua TikTok và Facebook live trong 2h; hay lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bán 54 tấn vải thiều qua livestream trong 6h...
Với thành công của phiên livestream trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 cho thấy, ngành Nông nghiệp Việt Nam đang hướng tới mô hình phát triển bền vững, minh bạch và hiệu quả hơn. Các chuyên gia dự báo, đến năm 2030, thương mại điện tử sẽ chiếm 20 - 30% doanh số nông sản nội địa, điều này sẽ giúp nông dân tiếp cận thị trường toàn cầu mà không phụ thuộc trung gian. Tuần lễ Nông sản Việt 2025 chính là bước đệm quan trọng, khẳng định vị thế của nông sản Việt trên bản đồ thế giới thông qua nền tảng số.
