0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 17/04/2025 09:38 (GMT+7)

Vinamilk – Thương hiệu mang đậm “bản sắc” TP.HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm 

Theo dõi KT&TD trên

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm. 

Chiều ngày 15/4, Tọa đàm và Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã diễn ra tại trụ sở UBND Thành phố.

Trong sự kiện với chủ đề “Hành trình kiến tạo – vươn tầm”, Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã có những chia sẻ về hành trình của doanh nghiệp từ con số 0 vươn lên thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu và doanh nghiệp sữa đứng thứ 36 thế giới về doanh thu. Trên chặng đường ấy, những cột mốc của Vinamilk đều song hành với những bước ngoặt đổi mới, chuyển mình của Thành phố.

“Tự hào khi ngành sữa Việt Nam hiện nay có xuất phát điểm từ TP.HCM”

Đây là cách bà Mai Kiều Liên mở đầu chia sẻ của mình tại sự kiện, với vai trò là một doanh nghiệp hàng đầu của Thành phố. Với sứ mệnh khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em sau chiến tranh và chăm sóc đa dạng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi người dân, Vinamilk được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 2 nhà máy đang “đắp chiếu” trên địa bàn. Chính giai đoạn này, Vinamilk hiểu rõ những gian khó mà Thành phố phải trải qua trong những ngày đầu sau giải phóng, đặc biệt là tình trạng thiếu nguyên vật liệu sản xuất. Bằng kiến thức chuyên ngành chế biến sữa được đào tạo từ Nga, bà Liên cùng các cộng sự của mình đã sáng tạo, tìm cách duy trì hoạt động để đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk – chia sẻ tại buổi Tọa đàm chủ đề “Kiến tạo – Vươn mình” trong khuôn khổ lễ vinh danh.   
Bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk – chia sẻ tại buổi Tọa đàm chủ đề “Kiến tạo – Vươn mình” trong khuôn khổ lễ vinh danh.

Đến giai đoạn đầu đổi mới của Việt Nam – với sự khởi nguồn từ TP.HCM – Vinamilk cũng bắt đầu có những bước phát triển. Đáng chú ý, với xuất phát điểm rất chậm của ngành sữa Việt Nam, Vinamilk đã có tầm nhìn chiến lược là tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất sữa tươi từ đàn bò sữa trong nước. Cùng với TP.HCM, Vinamilk đã phát động cuộc cách mạng trắng từ những năm đầu 1990, mở đầu phong trào chăn nuôi bò sữa tại Củ Chi, Hóc Môn rồi lan sang các tỉnh, thành khác trong cả nước.

“Vị thuyền trưởng” Vinamilk tự hào chia sẻ ngành sữa Việt Nam có xuất phát điểm từ TP.HCM. Bởi phong trào chăn nuôi ấy và các nhà máy đầu tiên tại đây là nền tảng ban đầu để Vinamilk phát triển mạng lưới 15 trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô, hiện đại cùng hệ thống 16 nhà máy đạt chuẩn quốc tế trong và ngoài nước. Không chỉ mô hình, nguồn lực tài chính... mà nguồn lực con người như đội ngũ kĩ sư, chuyên gia ngành sữa đều được Vinamilk đào tạo từ TP.HCM để phát triển ngành sữa trên cả nước.

Cuộc cách mạng trắng khởi nguồn từ TP.HCM nền tảng ban đầu để Vinamilk phát triển hệ thống 15 trang trại chuẩn quốc tế trong và ngoài nước.  
Cuộc cách mạng trắng khởi nguồn từ TP.HCM nền tảng ban đầu để Vinamilk phát triển hệ thống 15 trang trại chuẩn quốc tế trong và ngoài nước.
Cùng với nguồn lực và tinh thần đổi mới sáng tạo của TP.HCM, Vinamilk đã không ngừng tiên phong mang những công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam. Trong ảnh là kho thông minh đầu tiên của ngành sữa trong khu vực ứng dụng công nghệ hiện đại 4.0 để tối ưu không gian lưu trữ và vận hành hoàn toàn tự động.
Cùng với nguồn lực và tinh thần đổi mới sáng tạo của TP.HCM, Vinamilk đã không ngừng tiên phong mang những công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam. Trong ảnh là kho thông minh đầu tiên của ngành sữa trong khu vực ứng dụng công nghệ hiện đại 4.0 để tối ưu không gian lưu trữ và vận hành hoàn toàn tự động.
Hệ thống 16 nhà máy đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất trong ngành sữa được phát triển từ nguồn lực và nhân sự được đào tạo tại TP.HCM.  
Hệ thống 16 nhà máy đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất trong ngành sữa được phát triển từ nguồn lực và nhân sự được đào tạo tại TP.HCM.

Một cột mốc đặc biệt được bà Liên nhắc đến cho thấy sự đồng hành chặt chẽ của Vinamilk và TP.HCM là giai đoạn đầu cổ phần hóa doanh nghiệp. Năm 2003, với sự quyết liệt và tầm nhìn của ban lãnh đạo dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk cổ phần hóa. Sau đó, năm 2006 mã chứng khoán “VNM” chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE), với giá trị vốn hóa ước tính gần bằng một nửa giá trị toàn sàn khi đó.

Có thể nói, đây không chỉ là cột mốc ý nghĩa của Vinamilk mà còn là một điển hình thành công cho các “quyết sách” đổi mới của TP.HCM. Tính đến cuối năm 2024, giá trị vốn hóa của Vinamilk đạt 5,2 tỷ đô, tăng hơn 50 lần so với mức được đánh giá khi niêm yết là 100 triệu USD. Doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách TP.HCM hơn 19.750 tỷ đồng, trong tổng số 63.712 tỷ đồng đóng góp cho ngân sách cả nước tính từ thời điểm niêm yết đến quý I/2025. Riêng 2 năm 2023 và 2024, con số nộp ngân sách cho TP.HCM đạt trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

“Trong 50 năm phát triển, có thể nói TP.HCM là cái nôi của sự năng động và sáng tạo. Nhiều chính sách, cơ chế từ sự đi đầu của TP.HCM sau này đã được cả nước áp dụng để cởi trói và đổi mới, tạo ra những cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển. Chính nhờ sự đổi mới, quyết liệt và tự chủ đó mới có một doanh nghiệp Vinamilk đa quốc gia ngày nay”, bà Liên khẳng định.

Chung tầm nhìn trở nên “tốt hơn và tốt hơn nữa”

Cũng tại sự kiện, đại diện cho hơn nửa triệu doanh nghiệp trên địa bàn, Vinamilk tự hào được bình chọn là một trong 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam.

Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk đón nhân cúp vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP.HCM từ lãnh đạo Thành phố.  
Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk đón nhân cúp vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP.HCM từ lãnh đạo Thành phố.

Nói về những doanh nghiệp được vinh danh, ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp thành phố vươn tầm và tham gia vào các dự án trọng điểm; các doanh nghiệp vừa và nhỏ nỗ lực vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn; các doanh nghiệp lớn phát triển lớn hơn, có quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh cao và bước đầu dẫn dắt được một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt và vươn tầm quốc tế.Các bạn là điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố”.

Xét trên các khía cạnh này, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn, tiên phong với tinh thần đổi mới, sáng tạo, truyền cảm hứng về sự quyết liệt “làm mới chính mình”, chuyển mình mạnh mẽ cùng TP.HCM và đất nước ở cột mốc tiến vào kỉ nguyên mới.

“Cũng như Thành phố, khát vọng cháy bỏng của Vinamilk là làm tốt hơn và tốt hơn nữa mỗi ngày. Tốt hơn về hiệu quả kinh doanh, về thương hiệu, đời sống cán bộ công nhân viên và đóng góp cho đất nước nhiều hơn. Chúng tôi truyền ngọn lửa đó cho thế hệ trẻ của Vinamilk hiện nay, để làm sao đưa thương hiệu ngày càng rực sáng hơn nữa, cả trong nước và trên thế giới”, bà Liên nhấn mạnh.

Sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 63 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 63 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng tiêu chuẩn cao nhất của ngành sữa giúp Vinamilk nâng cao chuẩn cho ngành sữa Việt Nam.
Sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng tiêu chuẩn cao nhất của ngành sữa giúp Vinamilk nâng cao chuẩn cho ngành sữa Việt Nam.

Điển hình như bước chuyển mình ấn tượng của thương hiệu tỷ đô bắt đầu từ năm 2023. Không chỉ làm mới toàn diện về thương hiệu, bao bì, Vinamilk còn đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng, đưa những tiêu chuẩn, công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam, tạo ra “sân chơi mới” cho thị trường sản phẩm dinh dưỡng. Với những đổi mới ấn tượng đó, Vinamilk tự hào đưa thương hiệu “sữa Việt” chinh phục 63 thị trường quốc tế, xây dựng ngành sữa do chính người Việt tự chủ và được thế giới công nhận./.

PV

Bạn đang đọc bài viết Vinamilk – Thương hiệu mang đậm “bản sắc” TP.HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.

Tin mới

Nghệ An: Khởi tố 6 đối tượng mua bán trái phép hóa đơn
Ngày 17/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ.
Trà sữa “tự pha” và vấn đề an toàn thực phẩm
Trà sữa tự pha từ các gói bột bán sẵn, trân châu khô đến siro tạo vị đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ vì giá rẻ, tiện lợi và dễ mua. Tuy nhiên, đằng sau ly trà sữa ấy là hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng bảo quản và an toàn sức khỏe cộng đồng.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026–2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035 nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bảo hiểm vi mô và nâng cao an sinh xã hội cho phụ nữ và cộng đồng.
Nhà đầu tư cá nhân đổ tiền vào nhượng quyền: Cần hiểu rõ điều gì?
Nhượng quyền thương mại đang nổi lên như một kênh đầu tư nhiều tiềm năng, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam. Với lợi thế sở hữu mô hình kinh doanh đã được chuẩn hóa, sự đồng hành từ thương hiệu và triển vọng vận hành ổn định, lĩnh vực này mở ra nhiều cơ hội phát triển.
Bức tranh xuất khẩu chè Việt Nam: Tín hiệu khởi sắc cuối năm
 Những số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan hải quan đã phác họa nên một bức tranh với nhiều gam màu sáng tối đan xen, trong đó nổi bật lên là sự phục hồi mạnh mẽ về cả lượng và giá trị trong tháng 11, cùng với đó là sự dịch chuyển đầy thú vị trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chủ lực.