0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 08/07/2025 06:44 (GMT+7)

VCCI kiến nghị bỏ giấy phép kinh doanh với hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu

Theo dõi KT&TD trên

VCCI kiến nghị Bộ Công thương cân nhắc bãi bỏ giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu, nhằm phù hợp tinh thần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý đối với Dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công thương.

Theo đó, VCCI đề xuất bãi bỏ các giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu, với lý do không còn phù hợp và không mang tính đặc thù của ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

VCCI kiến nghị bỏ giấy phép kinh doanh với hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu- Ảnh 1.

VCCI kiến nghị Bộ Công thương cân nhắc bãi bỏ giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu.

VCCI cho rằng, rượu là mặt hàng thực phẩm và đang được kiểm soát theo các quy định an toàn thực phẩm, bao gồm yêu cầu về công bố sản phẩm, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc… Khi lưu thông trên thị trường, các sản phẩm rượu đã phải đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt như các thực phẩm khác. Do đó, việc áp thêm giấy phép kinh doanh đối với các khâu phân phối, bán buôn, bán lẻ là không cần thiết.

Tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP và Nghị định 17/2020/NĐ-CP, các hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu hiện nay đều phải xin cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, VCCI cho rằng, các điều kiện kinh doanh đối với những hoạt động trên gần như không có tính đặc thù cần thiết để được xem là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, như quy định tại khoản 1, Điều 7 Luật Đầu tư 2020.

Cụ thể, đối với hoạt động phân phối rượu, doanh nghiệp phải có hệ thống phân phối tại ít nhất hai tỉnh, mỗi tỉnh có ít nhất một thương nhân bán buôn hoặc chi nhánh. Yêu cầu này, theo VCCI, mang tính áp đặt và không cần thiết, bởi việc tổ chức hệ thống phân phối nên để doanh nghiệp tự quyết định, tùy theo mô hình kinh doanh và biến động thị trường. Không có lý do rõ ràng nào để bắt buộc phải có hệ thống ở hai tỉnh hoặc ít nhất một thương nhân bán buôn tại mỗi tỉnh.

Bên cạnh đó, yêu cầu phải có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc với nhà cung cấp rượu ngay tại thời điểm xin giấy phép cũng được cho là bất hợp lý. "Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục, nhà cung cấp có thể thay đổi thường xuyên. Việc mỗi lần thay đổi lại phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép sẽ tạo ra gánh nặng thủ tục không cần thiết", VCCI phân tích.

Hơn nữa, điều kiện "có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng" đối với bán lẻ rượu cũng bị cho là thiếu tính đặc thù, vì đây vốn là yêu cầu chung cho hầu hết các hoạt động kinh doanh hiện nay.

VCCI cũng nhấn mạnh, các điều kiện kinh doanh hiện hành không trực tiếp kiểm soát yếu tố nào có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, an ninh trật tự hay môi trường, những yếu tố cần thiết để một ngành nghề bị xếp vào nhóm kinh doanh có điều kiện.

Do đó, VCCI kiến nghị Bộ Công thương cân nhắc bãi bỏ giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu, nhằm phù hợp với tinh thần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết VCCI kiến nghị bỏ giấy phép kinh doanh với hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nhượng quyền: Chiến lược tăng trưởng thông minh cho doanh nghiệp Việt
Nhượng quyền đang trở thành chiến lược tăng trưởng thông minh cho doanh nghiệp Việt, giúp mở rộng quy mô, gia tăng doanh thu và nâng tầm thương hiệu. Đây không chỉ là phương thức kinh doanh, mà còn là công cụ “xuất khẩu mô hình”, đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế.
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội
Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa phát hiện gần 30.000 vòng bi có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SKF, được đăng tải, quảng cáo và bán qua tài khoản mạng xã hội Facebook “MinhNgocVongBi”, đơn vị quản lý mạng xã hội này là Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam.
Flash sale liên hồi: Người tiêu dùng có thực sự hưởng lợi?
Trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, các chương trình flash sale đã trở thành một hiện tượng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Hầu như ngày nào cũng có ít nhất một nền tảng thương mại điện tử tổ chức giờ vàng giảm giá, với những con số giảm giá hấp dẫn từ 30%i đến 70%.
Kiểm soát chất lượng hàng hóa dịp cuối năm
Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất đối với thị trường bán lẻ khi hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá được triển khai dồn dập. Tuy nhiên, đây cũng chính là lúc mà tình trạng hàng giả, hàng nhái gia tăng một cách đáng báo động.

Tin mới

Trà Sữa Pistachio Tiramisu: Niềm vui mùa lễ hội tại Cheese Coffee
Ngày 28/11, Cheese Coffee trình làng Trà Sữa Pistachio Tiramisu Hạt Dẻ Cười, sự phối hòa giữa hai hương vị quen thuộc nhưng được xử lý theo cách mới mẻ. Dấu ấn lễ hội và tinh thần sáng tạo được thể hiện qua từng lớp hương, mang lại cảm giác thú vị cho những ai yêu thích các biến tấu trà sữa.