0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 13/03/2024 06:36 (GMT+7)

UOB dự báo GDP Việt Nam quý I đạt 5,5%

Theo dõi KT&TD trên

Trong báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý I/2024 vừa được Ngân hàng UOB công bố, đơn vị này dự báo tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 5,5% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các chuyên gia tại UOB đánh giá dữ liệu tổng hợp từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế đang đi đúng hướng.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong tháng 2 giảm mạnh. Trong đó, xuất khẩu và sản xuất công nghiệp giảm lần lượt 5% và 6,8% so với cùng kỳ.

UOB cho rằng sự sụt giảm phần lớn là do Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2 năm nay nhưng lại diễn ra vào tháng 1 năm ngoái. Do vậy, để so sánh một cách chính xác hơn, dữ liệu tổng hợp từ tháng 1 đến tháng 2 cho thấy xuất khẩu tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản xuất công nghiệp cũng tăng 5,7%.

Cùng với đó, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Việt Nam tháng 1 và 2 năm nay đều ghi nhận trên 50, tăng nhẹ so với mức trung bình 49,3 trong tháng 1-2 năm ngoái.

UOB dự báo GDP Việt Nam quý I đạt 55

Ngân hàng Singapore này lý giải trong khi rủi ro từ các sự kiện xung đột bên ngoài tiếp tục đè nặng lên kinh tế toàn cầu, triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của ngành bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như sự dịch chuyển chuỗi cung ứng có lợi cho Việt Nam và Đông Nam Á.

Theo UOB, động lực chung trong lĩnh vực sản xuất và thương mại bên ngoài đang có những dấu hiệu tích cực, đặc biệt trong nửa cuối năm 2024. Đó là giai đoạn phục hồi trong lĩnh vực bán dẫn sẽ vững chắc hơn và các ngân hàng trung ương toàn cầu bắt đầu vận hành chính sách lãi suất phù hợp hơn.

Vì vậy, các chuyên gia ngân hàng này duy trì dự báo tăng trưởng 2024 của Việt Nam ở mức 6%, nằm trong mục tiêu chính thức 6-6,5%. Áp lực lạm phát tiếp tục tăng với CPI toàn phần sẽ tăng lên mức 3,8% năm nay, từ 3,25% năm ngoái.

Về chính sách lãi suất, UOB dự đoán sau giai đoạn cắt giảm lãi suất liên tục trong năm 2023 và tốc độ hoạt động kinh tế đang phục hồi, khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa đã giảm đi. Vì vậy, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,50% như hiện nay.

Về tỷ giá, bất chấp sự suy yếu trong ngắn hạn của đồng VNĐ, kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng GDP mạnh hơn ở Việt Nam (dự báo năm 2024 là 6,0% so với 5,05% vào năm 2023) và đà phục hồi trong lĩnh vực sản xuất và ngoại thương sẽ là những yếu tố tích cực có thể giúp ổn định đồng VNĐ. Sự phục hồi tiếp theo của CNY – mà VNĐ thường có cùng xu hướng – cùng với sự suy yếu của USD trước đợt cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 6 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ cho VNĐ. Theo đó, tỷ giá USD/VNĐ sẽ là 24.400 VNĐ trong quý 2/2024, 24.200 VNĐ trong quý 3/2024, 24.000 VNĐ trong quý 4/2024 và 23.800 VNĐ trong quý 1/2025.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết UOB dự báo GDP Việt Nam quý I đạt 5,5%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).