0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/06/2025 06:38 (GMT+7)

Từ năm 2025, người dân có thể làm thủ tục hành chính ở bất kỳ đâu trong phạm vi cấp tỉnh

Theo dõi KT&TD trên

Từ năm 2025, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong phạm vi cấp tỉnh, thay vì bị giới hạn theo nơi cư trú như trước.

Đây là một trong những điểm nổi bật của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP vừa được ban hành, hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.

Theo nghị định mới, các địa phương sẽ triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công theo hai phương án: mô hình hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã) hoặc mô hình một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh. Đối với mô hình hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẽ được thành lập thay thế bộ phận một cửa hiện tại, có con dấu và tài khoản riêng. Tùy vào quy mô địa bàn, mỗi xã có thể bố trí một hoặc nhiều điểm tiếp nhận, trả kết quả TTHC.

Từ năm 2025, người dân có thể làm thủ tục hành chính ở bất kỳ đâu trong phạm vi cấp tỉnh
Ảnh minh họa.

Riêng với các địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Bắc Ninh – nơi đang thí điểm mô hình một cấp – sẽ không tổ chức trung tâm cấp xã mà linh hoạt bố trí các điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi tỉnh. Với mô hình này, việc tổ chức nhân sự cũng có sự điều chỉnh tương ứng: Trung tâm cấp tỉnh có 1 Giám đốc (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm), không quá 3 Phó Giám đốc; còn Trung tâm một cấp có Giám đốc tương đương giám đốc sở và các Phó Giám đốc tương đương phó giám đốc sở.

Một thay đổi quan trọng là Trung tâm cấp tỉnh và cấp xã sẽ được tiếp nhận và xử lý TTHC thuộc thẩm quyền của cả hai cấp, kể cả TTHC của các cơ quan ngành dọc hoặc các bộ, ngành giao cho địa phương. Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, đảm bảo đến cuối năm 2025, 100% thủ tục hành chính trong tỉnh đều có thể được giải quyết ở bất kỳ trung tâm nào.

Song song với thay đổi về mô hình tổ chức, Nghị định 118 cũng xác định rõ lộ trình chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công. Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ duy nhất dichvucong.gov.vn sẽ là nền tảng thống nhất để người dân và doanh nghiệp truy cập, nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ giải quyết TTHC. Từ ngày 1/7/2025, các cổng dịch vụ công cấp tỉnh sẽ ngừng hoạt động, và chậm nhất đến tháng 2/2026 sẽ đóng cổng dịch vụ công cấp bộ.

Thông qua việc kết nối đồng bộ với hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương và cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi bằng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng hay máy tính cá nhân có internet. Nếu muốn nộp trực tiếp, người dân vẫn có thể đến Trung tâm Phục vụ hành chính công như hiện nay. Toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ sẽ được công khai, giám sát và theo dõi minh bạch.

Một điểm mới khác trong nghị định là việc mở rộng đối tượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ tại Bộ phận Một cửa. Ngoài các doanh nghiệp bưu chính công ích, các doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện cũng có thể tham gia đấu thầu để cung cấp dịch vụ hỗ trợ thực hiện TTHC. Đây là bước đi phù hợp với chủ trương chuyển giao một số dịch vụ công cho khu vực tư nhân, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Với những thay đổi toàn diện cả về tổ chức, công nghệ lẫn cơ chế vận hành, Nghị định 118 được kỳ vọng sẽ tạo ra bước tiến lớn trong cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.

P.T

Bạn đang đọc bài viết Từ năm 2025, người dân có thể làm thủ tục hành chính ở bất kỳ đâu trong phạm vi cấp tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công chức, viên chức nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc nghỉ Tết Dương lịch năm 2026. Theo đó, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày liên tục từ thứ năm ngày 1/1/2026 dương lịch đến hết chủ nhật ngày 4/1/2026 dương lịch.
Tội phạm lừa đảo trực tuyến nhắm vào người già
Chỉ trong 11 tháng năm 2025, các băng nhóm tội phạm lừa đảo trực tuyến đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, rất nhiều người cao tuổi trở thành "con mồi" của kẻ gian với nhiều kịch bản tinh vi.

Tin mới

Cao Bằng: Phạt 30 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh online không thông báo website TMĐT
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện và xử phạt một doanh nghiệp trên địa bàn phường Thục Phán do sử dụng website để kinh doanh trực tuyến các mặt hàng điện tử, gia dụng… nhưng không thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.
Cảnh báo chiêu trò khuyến mại "ảo" trong mùa mua sắm cuối năm
Mùa mua sắm cuối năm đang đến gần với hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn từ các nhà bán lẻ, siêu thị và sàn TMĐT. Tuy nhiên, ẩn sau những tấm biển giảm giá khủng và các slogan hấp dẫn là không ít chiêu trò khuyến mại "ảo" được thiết kế tinh vi nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng.
Nên vay mua nhà hay tiếp tục đi thuê?
Đó là câu hỏi đặt ra với nhiều người lao động, đặc biệt là nhóm người trẻ và các hộ gia đình có thu nhập trung bình, khi khoảng cách giữa khả năng chi trả và giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng nới rộng.