Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu
Trái cây Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ nông sản thế giới, hiện diện tại 60 thị trường quốc tế. Với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha, và những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, nhãn, bưởi,...
Việt Nam tự hào là quốc gia nhiệt đới với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha. Những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, vú sữa, nhãn, bưởi đã và đang chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng trên 60 thị trường quốc tế. Trong đó, các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đóng góp tới 80% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ, tiếp theo là Hàn Quốc. Hiện nay, cả hai quốc gia này đang tích cực đàm phán để mở rộng danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm quả có múi, dược liệu và sầu riêng đông lạnh.
Dự báo xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt mức kỷ lục trên 6 tỷ USD, vượt xa con số 5,6 tỷ USD của năm 2023. Đóng góp lớn vào thành công này không thể không kể đến vùng ĐBSCL, vựa trái cây lớn của cả nước, với diện tích cây ăn trái lên tới 370.000 ha. Tuy nhiên, vùng đất màu mỡ này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, và liên kết sản xuất - tiêu thụ còn lỏng lẻo. Đây là một thách thức lớn cần được giải quyết để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam bền vững trên trường quốc tế.
Thị trường xuất khẩu trái cây có thể chia thành hai nhóm: nhóm yêu cầu cơ bản về không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và không để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và nhóm yêu cầu cao hơn về chất lượng từ các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Mỗi thị trường nhập khẩu đều có những quy định riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Do đó, để xuất khẩu thành công, người dân và doanh nghiệp cần nắm rõ các yêu cầu này. Một số thị trường chỉ yêu cầu cơ bản về kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trong khi các thị trường khó tính có những tiêu chuẩn khắt khe hơn.
Để trái cây Việt Nam tiếp tục vươn xa, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân. Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng các vùng chuyên canh, tăng cường liên kết sản xuất - tiêu thụ, và nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Người nông dân cần áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Với những kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm và những nỗ lực của các bên liên quan, dự báo xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sẽ đạt trên 6 tỷ USD trong năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế của ngành nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.
Bảo An