0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 20/08/2024 08:12 (GMT+7)

Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Trái cây Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ nông sản thế giới, hiện diện tại 60 thị trường quốc tế. Với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha, và những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, nhãn, bưởi,...

Việt Nam tự hào là quốc gia nhiệt đới với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha. Những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, vú sữa, nhãn, bưởi đã và đang chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng trên 60 thị trường quốc tế. Trong đó, các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đóng góp tới 80% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ, tiếp theo là Hàn Quốc. Hiện nay, cả hai quốc gia này đang tích cực đàm phán để mở rộng danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm quả có múi, dược liệu và sầu riêng đông lạnh.

Dự báo xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt mức kỷ lục trên 6 tỷ USD, vượt xa con số 5,6 tỷ USD của năm 2023. Đóng góp lớn vào thành công này không thể không kể đến vùng ĐBSCL, vựa trái cây lớn của cả nước, với diện tích cây ăn trái lên tới 370.000 ha. Tuy nhiên, vùng đất màu mỡ này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, và liên kết sản xuất - tiêu thụ còn lỏng lẻo. Đây là một thách thức lớn cần được giải quyết để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam bền vững trên trường quốc tế.

Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu - Ảnh 1

Thị trường xuất khẩu trái cây có thể chia thành hai nhóm: nhóm yêu cầu cơ bản về không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và không để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và nhóm yêu cầu cao hơn về chất lượng từ các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Mỗi thị trường nhập khẩu đều có những quy định riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Do đó, để xuất khẩu thành công, người dân và doanh nghiệp cần nắm rõ các yêu cầu này. Một số thị trường chỉ yêu cầu cơ bản về kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trong khi các thị trường khó tính có những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Để trái cây Việt Nam tiếp tục vươn xa, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân. Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng các vùng chuyên canh, tăng cường liên kết sản xuất - tiêu thụ, và nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Người nông dân cần áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Với những kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm và những nỗ lực của các bên liên quan, dự báo xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sẽ đạt trên 6 tỷ USD trong năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế của ngành nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.