0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 20/08/2024 08:12 (GMT+7)

Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Trái cây Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ nông sản thế giới, hiện diện tại 60 thị trường quốc tế. Với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha, và những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, nhãn, bưởi,...

Việt Nam tự hào là quốc gia nhiệt đới với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha. Những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, vú sữa, nhãn, bưởi đã và đang chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng trên 60 thị trường quốc tế. Trong đó, các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đóng góp tới 80% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ, tiếp theo là Hàn Quốc. Hiện nay, cả hai quốc gia này đang tích cực đàm phán để mở rộng danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm quả có múi, dược liệu và sầu riêng đông lạnh.

Dự báo xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt mức kỷ lục trên 6 tỷ USD, vượt xa con số 5,6 tỷ USD của năm 2023. Đóng góp lớn vào thành công này không thể không kể đến vùng ĐBSCL, vựa trái cây lớn của cả nước, với diện tích cây ăn trái lên tới 370.000 ha. Tuy nhiên, vùng đất màu mỡ này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, và liên kết sản xuất - tiêu thụ còn lỏng lẻo. Đây là một thách thức lớn cần được giải quyết để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam bền vững trên trường quốc tế.

Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu - Ảnh 1

Thị trường xuất khẩu trái cây có thể chia thành hai nhóm: nhóm yêu cầu cơ bản về không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và không để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và nhóm yêu cầu cao hơn về chất lượng từ các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Mỗi thị trường nhập khẩu đều có những quy định riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Do đó, để xuất khẩu thành công, người dân và doanh nghiệp cần nắm rõ các yêu cầu này. Một số thị trường chỉ yêu cầu cơ bản về kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trong khi các thị trường khó tính có những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Để trái cây Việt Nam tiếp tục vươn xa, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân. Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng các vùng chuyên canh, tăng cường liên kết sản xuất - tiêu thụ, và nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Người nông dân cần áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Với những kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm và những nỗ lực của các bên liên quan, dự báo xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sẽ đạt trên 6 tỷ USD trong năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế của ngành nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khát vọng an cư giữa thị trường đầy biến động
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tục biến động, tạo nên bức tranh nhiều sắc thái và không ít thách thức. Giữa lãi suất dao động, giá nhà lên xuống, chính sách thay đổi, vẫn luôn hiện hữu một khát vọng bền bỉ của người Việt: khát vọng an cư.

Tin mới

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng SeABank phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?
Với mức giá dưới 500 triệu đồng sau khi áp dụng nhiều chính sách ưu đãi và miễn lệ phí trước bạ, cùng chi phí vận hành hợp lý của xe điện, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn phù hợp cho nhiều người tiêu dùng Việt có nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân mà không cần đầu tư quá lớn.
“Siết” thuế bán hàng online: Tăng thu ngân sách, đảm bảo công bằng kinh doanh
Trong bối cảnh TMĐT phát triển bùng nổ tại Việt Nam, việc bán hàng qua các nền tảng trực tuyến đã trở thành xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng này cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thuế, nhất là khi có không ít cá nhân, hộ KD online chưa kê khai không đầy đủ.