0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 20/08/2024 08:12 (GMT+7)

Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Trái cây Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ nông sản thế giới, hiện diện tại 60 thị trường quốc tế. Với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha, và những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, nhãn, bưởi,...

Việt Nam tự hào là quốc gia nhiệt đới với diện tích cây ăn trái rộng lớn, lên đến 1,2 triệu ha. Những loại trái cây chủ lực như xoài, sầu riêng, vú sữa, nhãn, bưởi đã và đang chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng trên 60 thị trường quốc tế. Trong đó, các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đóng góp tới 80% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ, tiếp theo là Hàn Quốc. Hiện nay, cả hai quốc gia này đang tích cực đàm phán để mở rộng danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm quả có múi, dược liệu và sầu riêng đông lạnh.

Dự báo xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt mức kỷ lục trên 6 tỷ USD, vượt xa con số 5,6 tỷ USD của năm 2023. Đóng góp lớn vào thành công này không thể không kể đến vùng ĐBSCL, vựa trái cây lớn của cả nước, với diện tích cây ăn trái lên tới 370.000 ha. Tuy nhiên, vùng đất màu mỡ này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, và liên kết sản xuất - tiêu thụ còn lỏng lẻo. Đây là một thách thức lớn cần được giải quyết để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam bền vững trên trường quốc tế.

Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu - Ảnh 1

Thị trường xuất khẩu trái cây có thể chia thành hai nhóm: nhóm yêu cầu cơ bản về không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và không để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và nhóm yêu cầu cao hơn về chất lượng từ các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Mỗi thị trường nhập khẩu đều có những quy định riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Do đó, để xuất khẩu thành công, người dân và doanh nghiệp cần nắm rõ các yêu cầu này. Một số thị trường chỉ yêu cầu cơ bản về kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trong khi các thị trường khó tính có những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Để trái cây Việt Nam tiếp tục vươn xa, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân. Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng các vùng chuyên canh, tăng cường liên kết sản xuất - tiêu thụ, và nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Người nông dân cần áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Với những kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm và những nỗ lực của các bên liên quan, dự báo xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sẽ đạt trên 6 tỷ USD trong năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế của ngành nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Trái cây Việt Nam chinh phục 60 thị trường toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng mạnh và động thái của Ngân hàng Nhà nước
Trong bối cảnh giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh và nhu cầu tín dụng gia tăng vào các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp trên thị trường tiền tệ một cách linh động, nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.