0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 05/08/2024 09:40 (GMT+7)

Đông Bắc Á – Thị trường nhiều tiềm năng cho trái cây Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Nhiều loại trái cây Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại các thị trường Đông Bắc Á, góp phần quan trọng vào việc đạt mục tiêu xuất khẩu rau quả 7 tỷ USD trong năm 2024.

Tính đến hết tháng 7, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt 3,8 tỷ USD, trong đó sầu riêng đóng góp 40% tổng giá trị xuất khẩu rau quả. Kết quả này có được nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã chính thức có hiệu lực, mở cửa thị trường và cắt giảm thuế quan cho nhiều mặt hàng nông sản và trái cây của Việt Nam.

Đáng chú ý, các thị trường khu vực Đông Bắc Á, ngoài Trung Quốc thì Hàn Quốc, Nhật Bản đang có sự bứt phá ngoạn mục, chiếm tới 80% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Đông Bắc Á – Thị trường nhiều tiềm năng cho trái cây Việt Nam - Ảnh 1

Ông Đặng Phúc Nguyên phân tích: Trung Quốc là thị trường đông dân, nhu cầu tiêu thụ rau quả cao, đã là khách hàng truyền thống của nhiều loại trái cây Việt Nam. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia đông dân, có thu nhập cao, có nhu cầu lớn về nông sản, trái cây chất lượng.

Hai quốc gia này cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi xuất khẩu vào các thị trên không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics và duy trì được chất lượng nông sản so với khi xuất sang những thị trường xa như EU, Hoa Kỳ.

Về khách quan, từ đầu năm 2024, căng thẳng khu vực Biển Đỏ khiến dòng luân chuyển hàng hoá từ châu Á sang châu Âu, châu Mỹ và ngược lại bị kéo dài, cước vận chuyển tăng cao gấp 2 – 3 lần so với trước đó. Điều này khiến hàng hoá, đặc biệt là nông sản từ các khu vực châu Âu, châu Mỹ gặp khó khi xuất sang châu Á. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với lợi thế về mặt địa lý, chủng loại trái cây đa dạng, chất lượng ngày càng cao trở thành nguồn cung được các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ưu tiên nhập khẩu.

Ông Lương Ngọc Quang, Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Cục Bảo vệ Thực vật cho biết: Trong khối thị trường RCEP, số lượng sản phẩm nông sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất, hiện là 12 sản phẩm gồm: thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu, mít, chuối, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, khoai lang; thêm dừa, chanh leo và ớt được xuất khẩu tạm thời.

Xếp kế tiếp là New Zealand có 5 loại quả gồm xoài, thanh long, chôn chôm, chanh, bưởi. Nhật Bản cho phép nhập khẩu thanh long, xoài, vải, nhãn từ Việt Nam. Hàn Quốc nhập khẩu thanh long, xoài và mới đây nhất đã chính thức cấp phép cho trái bưởi tươi của Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực đàm phán mở cửa cho trái bưởi tươi và sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, bưởi vào Nhật Bản…

Theo ông Quang, khi một mặt hàng được thị trường mới chấp nhận sẽ mở ra cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu và khẳng định vị thế cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình đàm phán để mở cửa thị trường không hề đơn giản, mất rất nhiều thời gian và công sức, một số mặt hàng đàm phán, đánh giá rủi ro mất 3 -5 năm, thậm chí lâu hơn mới ký được nghị định thư.

Do đó, khi đã mở được cửa, người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu phải tuyệt đối tuân thủ các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra. Tránh trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” khi một doanh nghiệp, một lô hàng vi phạm cả ngành hàng bị cảnh báo hoặc dừng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thành Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam nhận định: Trái cây Việt Nam ngày càng đa dạng về chủng loại, chất lượng được nâng cao, được người tiêu dùng nhiều thị trường yêu thích. Sau thời gian hội nhập quốc tế, phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu đã chủ động cập nhật các thông tin, quy định của thị trường về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật...

Tuy nhiên, chuỗi giá trị nông sản bắt đầu từ người sản xuất là nông dân, nhóm chủ thể có ít điều kiện nắm bắt các thay đổi quy định, chính sách của thị trường. Do đó, các cơ quan quản lý, địa phương và cả doanh nghiệp cần tích cực hỗ trợ nông dân nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường; cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, góp phần xây dựng và củng cố thương hiệu trái cây, nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Đông Bắc Á – Thị trường nhiều tiềm năng cho trái cây Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử thời AI: Khi dữ liệu dẫn dắt hành vi tiêu dùng
Trong một buổi sáng bình thường, bạn mở ứng dụng mua sắm trên điện thoại và ngay lập tức thấy hiện ra những sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm từ hôm qua. Giá cả đang trong tầm tiền, màu sắc đúng sở thích, kích cỡ phù hợp với cơ thể. Không cần tìm kiếm nhiều, bạn bấm mua trong vòng vài giây.
Cơn sốt vàng bạc trên giấy: Bong bóng tulip thời đại số?
Cơn sóng đầu tư vàng, bạc không còn nằm trong những thỏi kim loại lấp lánh, mà giờ đây nằm trên giấy. Người dân đua nhau mua vàng, bạc theo hình thức “giấy hẹn”, thậm chí mua đi bán lại mà chưa từng chạm tay vào kim loại thật.
Có nên mua bạc lúc này?
Vàng có những ý nghĩa rất quan trọng phục vụ nhu cầu đầu tư, tích trữ, thậm chí giao dịch vì tính thanh khoản cao. Cùng với vàng, giá bạc cũng xác lập đỉnh lịch sử, tăng còn mạnh hơn giá vàng.
Ô tô ngập nước giá rẻ, có nên mua?
Nhiều ô tô tại một số địa phương ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ bị ngập nước. Sau khi sửa chữa, những xe này có thể sẽ bán với giá rất thấp.
Giá xăng dầu liên tục đổi chiều: Cuối năm sẽ ra sao?
Quý IV là cao điểm sản xuất, tiêu dùng, khiến giá xăng dầu trở thành mối quan tâm lớn với doanh nghiệp và nhà điều hành. Khi thị trường còn nhiều biến động, giá nhiên liệu sẽ diễn biến ra sao trong những tháng cuối năm?

Tin mới

Thông tư 23/2025 hướng dẫn xác định vị trí việc làm chuyên trách về chuyển đổi số được hưởng hỗ trợ
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 23/2025/TT-BKHCN hướng dẫn xác định vị trí việc làm chuyên trách về chuyển đổi số được hưởng mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 179/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 của Chính phủ thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Vin New Horizon mở ra ngôn ngữ mới của yêu thương và hiếu thảo thời đại hiện đại
Ngay khi ra mắt, mô hình dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão quốc tế Vin New Horizon đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Không chỉ cho người lớn tuổi, dự án còn chạm tới trái tim của nhiều người trẻ thành đạt, khi họ xem đây là một món quà báo hiếu ý nghĩa và là cách nói “yêu thương” của thời đại mới.
Chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP: Bước đi thúc đẩy kinh tế nông thôn đô thị tại Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2026 - 2030. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tiếp sức cho các chủ thể OCOP, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, sáng tạo và hội nhập
Ai thực sự được mua nhà ở xã hội?
Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng cao, nhà ở xã hội đang trở thành giải pháp an cư quan trọng cho hàng triệu người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mình có đủ điều kiện để sở hữu một căn hộ xã hội hay không.