0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 09/07/2024 08:25 (GMT+7)

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?

Theo dõi KT&TD trên

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã gửi công văn kiến nghị yêu cầu ngăn chặn việc sử dụng xe máy để kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Đây là tình trạng phổ biến gây mất an toàn giao thông.

Trên các tuyến đường lớn nhỏ của TP.HCM, không khó để bắt gặp những chiếc xe được chế tạo từ những vật liệu thô sơ chở đầy rác thải. Những chiếc xe này đã cũ kỹ, hư hỏng, không có thiết bị bảo vệ môi trường và thường xuyên gây ra nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Nặng nề hơn, mùi hôi thối nồng nặc từ rác thải bốc lên cũng là một vấn đề lớn, nó không chỉ gây khó chịu cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 1
Xe thô sơ chở rác thiếu an toàn

Theo nhận định của Sở Giao thông vận tải (GTVT), sự hiện diện của xe rác thô sơ trên các tuyến đường đang là một vấn đề nhức nhối, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn kiến nghị tới UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, yêu cầu tuyệt đối ngăn chặn việc sử dụng xe máy để thồ, kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Điều này nhằm mục đích bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống của người dân và đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các thành phần trong xã hội.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp vi phạm liên quan đến các loại xe thô sơ này.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 2
Mùi hôi thối bốc ra từ xe chở rác kém an toàn

Việc sử dụng xe thô sơ để thu gom rác đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết một cách khẩn cấp.

Tình trạng chở quá tải phổ biến trên các xe rác thô sơ khiến rác thải rơi vãi bừa bãi, rò rỉ nước thải, bốc mùi hôi thối, tạo nên bầu không khí ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc cấm sử dụng xe thô sơ là giải pháp cấp thiết để hạn chế tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

Nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn khi những chiếc xe rác thô sơ lưu thông trên đường phố. Chúng thường di chuyển chậm, thiếu trang bị an toàn và không tuân thủ luật lệ giao thông, gây cản trở di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư. Cấm xe thô sơ sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 3
Xe chở rác gây mất mỹ quan đô thị

Hơn nữa, hình ảnh luộm thuộm, mất mỹ quan của những chiếc xe rác thô sơ còn gây tác động tiêu cực đến cảnh quan đô thị. Chúng tạo nên sự bừa bãi, kém vệ sinh, ảnh hưởng đến diện mạo của thành phố và trải nghiệm của người dân. Loại bỏ xe thô sơ góp phần mang lại diện mạo khang trang, sạch đẹp cho đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cấm sử dụng xe thô sơ thu gom rác là một quyết định thiết yếu để giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả chính sách này, cần có sự đánh giá thấu đáo và giải quyết những điểm chưa hợp lý một cách triệt để.

Thực hiện cấm xe thô sơ mà thiếu phương án thay thế phù hợp sẽ gây khó khăn cho hoạt động thu gom rác, đặc biệt ở những khu vực hẻm nhỏ. Xe thu gom rác chuyên dụng đòi hỏi đầu tư lớn và cần được triển khai rộng rãi để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Do đó, cần có lộ trình cụ thể với nguồn lực tài chính đầy đủ để từng bước thay thế xe thô sơ bằng các phương tiện hiện đại, phù hợp với địa hình và nhu cầu thu gom rác tại từng khu vực.

Thiếu hụt hạ tầng và nguồn lực hỗ trợ cho các đơn vị thu gom rác cũng là một rào cản lớn. Cần có sự đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng như nhà ga trung chuyển rác, bãi xử lý rác thải, cùng với các trang thiết bị thu gom rác hiện đại để thay thế cho xe thô sơ. Nâng cấp hạ tầng và cung cấp nguồn lực cần thiết sẽ giúp các đơn vị thu gom rác dễ dàng chuyển đổi sang phương thức hoạt động mới, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Thu nhập của người lao động sẽ bị ảnh hưởng khi nhiều người dân phụ thuộc vào việc thu gom rác thải bằng xe thô sơ để kiếm sống. Việc cấm xe rác thô sơ có thể khiến họ mất đi nguồn thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Do đó, cần có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo đời sống cho người lao động trong giai đoạn chuyển đổi, đồng thời tạo cơ hội việc làm mới cho họ trong lĩnh vực thu gom rác thải bằng phương tiện hiện đại.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 4
Thu nhập của người dân bị ảnh hưởng khi cấm xe rác thô sơ

Trước thực tế này, Sở GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên Môi trường để triển khai đồng bộ các biện pháp thay thế hiệu quả. Đây không chỉ là một vấn đề đơn thuần về an toàn và môi trường, mà còn liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của thành phố.

Việc cấm xe thô sơ thu gom rác là cần thiết, nhưng cần được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ với các giải pháp thay thế hiệu quả và hỗ trợ thiết thực cho người lao động. Chỉ khi có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, chúng ta mới có thể xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).