0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 09/07/2024 08:25 (GMT+7)

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?

Theo dõi KT&TD trên

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã gửi công văn kiến nghị yêu cầu ngăn chặn việc sử dụng xe máy để kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Đây là tình trạng phổ biến gây mất an toàn giao thông.

Trên các tuyến đường lớn nhỏ của TP.HCM, không khó để bắt gặp những chiếc xe được chế tạo từ những vật liệu thô sơ chở đầy rác thải. Những chiếc xe này đã cũ kỹ, hư hỏng, không có thiết bị bảo vệ môi trường và thường xuyên gây ra nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Nặng nề hơn, mùi hôi thối nồng nặc từ rác thải bốc lên cũng là một vấn đề lớn, nó không chỉ gây khó chịu cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 1
Xe thô sơ chở rác thiếu an toàn

Theo nhận định của Sở Giao thông vận tải (GTVT), sự hiện diện của xe rác thô sơ trên các tuyến đường đang là một vấn đề nhức nhối, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn kiến nghị tới UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, yêu cầu tuyệt đối ngăn chặn việc sử dụng xe máy để thồ, kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Điều này nhằm mục đích bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống của người dân và đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các thành phần trong xã hội.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp vi phạm liên quan đến các loại xe thô sơ này.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 2
Mùi hôi thối bốc ra từ xe chở rác kém an toàn

Việc sử dụng xe thô sơ để thu gom rác đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết một cách khẩn cấp.

Tình trạng chở quá tải phổ biến trên các xe rác thô sơ khiến rác thải rơi vãi bừa bãi, rò rỉ nước thải, bốc mùi hôi thối, tạo nên bầu không khí ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc cấm sử dụng xe thô sơ là giải pháp cấp thiết để hạn chế tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

Nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn khi những chiếc xe rác thô sơ lưu thông trên đường phố. Chúng thường di chuyển chậm, thiếu trang bị an toàn và không tuân thủ luật lệ giao thông, gây cản trở di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư. Cấm xe thô sơ sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 3
Xe chở rác gây mất mỹ quan đô thị

Hơn nữa, hình ảnh luộm thuộm, mất mỹ quan của những chiếc xe rác thô sơ còn gây tác động tiêu cực đến cảnh quan đô thị. Chúng tạo nên sự bừa bãi, kém vệ sinh, ảnh hưởng đến diện mạo của thành phố và trải nghiệm của người dân. Loại bỏ xe thô sơ góp phần mang lại diện mạo khang trang, sạch đẹp cho đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cấm sử dụng xe thô sơ thu gom rác là một quyết định thiết yếu để giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả chính sách này, cần có sự đánh giá thấu đáo và giải quyết những điểm chưa hợp lý một cách triệt để.

Thực hiện cấm xe thô sơ mà thiếu phương án thay thế phù hợp sẽ gây khó khăn cho hoạt động thu gom rác, đặc biệt ở những khu vực hẻm nhỏ. Xe thu gom rác chuyên dụng đòi hỏi đầu tư lớn và cần được triển khai rộng rãi để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Do đó, cần có lộ trình cụ thể với nguồn lực tài chính đầy đủ để từng bước thay thế xe thô sơ bằng các phương tiện hiện đại, phù hợp với địa hình và nhu cầu thu gom rác tại từng khu vực.

Thiếu hụt hạ tầng và nguồn lực hỗ trợ cho các đơn vị thu gom rác cũng là một rào cản lớn. Cần có sự đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng như nhà ga trung chuyển rác, bãi xử lý rác thải, cùng với các trang thiết bị thu gom rác hiện đại để thay thế cho xe thô sơ. Nâng cấp hạ tầng và cung cấp nguồn lực cần thiết sẽ giúp các đơn vị thu gom rác dễ dàng chuyển đổi sang phương thức hoạt động mới, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Thu nhập của người lao động sẽ bị ảnh hưởng khi nhiều người dân phụ thuộc vào việc thu gom rác thải bằng xe thô sơ để kiếm sống. Việc cấm xe rác thô sơ có thể khiến họ mất đi nguồn thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Do đó, cần có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo đời sống cho người lao động trong giai đoạn chuyển đổi, đồng thời tạo cơ hội việc làm mới cho họ trong lĩnh vực thu gom rác thải bằng phương tiện hiện đại.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 4
Thu nhập của người dân bị ảnh hưởng khi cấm xe rác thô sơ

Trước thực tế này, Sở GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên Môi trường để triển khai đồng bộ các biện pháp thay thế hiệu quả. Đây không chỉ là một vấn đề đơn thuần về an toàn và môi trường, mà còn liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của thành phố.

Việc cấm xe thô sơ thu gom rác là cần thiết, nhưng cần được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ với các giải pháp thay thế hiệu quả và hỗ trợ thiết thực cho người lao động. Chỉ khi có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, chúng ta mới có thể xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.