0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 09/07/2024 08:25 (GMT+7)

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?

Theo dõi KT&TD trên

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã gửi công văn kiến nghị yêu cầu ngăn chặn việc sử dụng xe máy để kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Đây là tình trạng phổ biến gây mất an toàn giao thông.

Trên các tuyến đường lớn nhỏ của TP.HCM, không khó để bắt gặp những chiếc xe được chế tạo từ những vật liệu thô sơ chở đầy rác thải. Những chiếc xe này đã cũ kỹ, hư hỏng, không có thiết bị bảo vệ môi trường và thường xuyên gây ra nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Nặng nề hơn, mùi hôi thối nồng nặc từ rác thải bốc lên cũng là một vấn đề lớn, nó không chỉ gây khó chịu cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 1
Xe thô sơ chở rác thiếu an toàn

Theo nhận định của Sở Giao thông vận tải (GTVT), sự hiện diện của xe rác thô sơ trên các tuyến đường đang là một vấn đề nhức nhối, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn kiến nghị tới UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, yêu cầu tuyệt đối ngăn chặn việc sử dụng xe máy để thồ, kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Điều này nhằm mục đích bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống của người dân và đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các thành phần trong xã hội.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp vi phạm liên quan đến các loại xe thô sơ này.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 2
Mùi hôi thối bốc ra từ xe chở rác kém an toàn

Việc sử dụng xe thô sơ để thu gom rác đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết một cách khẩn cấp.

Tình trạng chở quá tải phổ biến trên các xe rác thô sơ khiến rác thải rơi vãi bừa bãi, rò rỉ nước thải, bốc mùi hôi thối, tạo nên bầu không khí ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc cấm sử dụng xe thô sơ là giải pháp cấp thiết để hạn chế tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

Nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn khi những chiếc xe rác thô sơ lưu thông trên đường phố. Chúng thường di chuyển chậm, thiếu trang bị an toàn và không tuân thủ luật lệ giao thông, gây cản trở di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư. Cấm xe thô sơ sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 3
Xe chở rác gây mất mỹ quan đô thị

Hơn nữa, hình ảnh luộm thuộm, mất mỹ quan của những chiếc xe rác thô sơ còn gây tác động tiêu cực đến cảnh quan đô thị. Chúng tạo nên sự bừa bãi, kém vệ sinh, ảnh hưởng đến diện mạo của thành phố và trải nghiệm của người dân. Loại bỏ xe thô sơ góp phần mang lại diện mạo khang trang, sạch đẹp cho đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cấm sử dụng xe thô sơ thu gom rác là một quyết định thiết yếu để giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả chính sách này, cần có sự đánh giá thấu đáo và giải quyết những điểm chưa hợp lý một cách triệt để.

Thực hiện cấm xe thô sơ mà thiếu phương án thay thế phù hợp sẽ gây khó khăn cho hoạt động thu gom rác, đặc biệt ở những khu vực hẻm nhỏ. Xe thu gom rác chuyên dụng đòi hỏi đầu tư lớn và cần được triển khai rộng rãi để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Do đó, cần có lộ trình cụ thể với nguồn lực tài chính đầy đủ để từng bước thay thế xe thô sơ bằng các phương tiện hiện đại, phù hợp với địa hình và nhu cầu thu gom rác tại từng khu vực.

Thiếu hụt hạ tầng và nguồn lực hỗ trợ cho các đơn vị thu gom rác cũng là một rào cản lớn. Cần có sự đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng như nhà ga trung chuyển rác, bãi xử lý rác thải, cùng với các trang thiết bị thu gom rác hiện đại để thay thế cho xe thô sơ. Nâng cấp hạ tầng và cung cấp nguồn lực cần thiết sẽ giúp các đơn vị thu gom rác dễ dàng chuyển đổi sang phương thức hoạt động mới, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Thu nhập của người lao động sẽ bị ảnh hưởng khi nhiều người dân phụ thuộc vào việc thu gom rác thải bằng xe thô sơ để kiếm sống. Việc cấm xe rác thô sơ có thể khiến họ mất đi nguồn thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Do đó, cần có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo đời sống cho người lao động trong giai đoạn chuyển đổi, đồng thời tạo cơ hội việc làm mới cho họ trong lĩnh vực thu gom rác thải bằng phương tiện hiện đại.

TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế? - Ảnh 4
Thu nhập của người dân bị ảnh hưởng khi cấm xe rác thô sơ

Trước thực tế này, Sở GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên Môi trường để triển khai đồng bộ các biện pháp thay thế hiệu quả. Đây không chỉ là một vấn đề đơn thuần về an toàn và môi trường, mà còn liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của thành phố.

Việc cấm xe thô sơ thu gom rác là cần thiết, nhưng cần được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ với các giải pháp thay thế hiệu quả và hỗ trợ thiết thực cho người lao động. Chỉ khi có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, chúng ta mới có thể xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi tố, bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98)
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) - điều hành Công ty TNHH TM-DV ZuBu và Hộ kinh doanh ZuBu shop - về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Tin mới

Cà phê co-working: Cơ hội bứt phá cho F&B Việt Nam
Thị trường F&B tại các đô thị lớn đang chìm trong “đại dương đỏ” cạnh tranh khốc liệt, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp nhạy bén tìm kiếm “đại dương xanh” – những ngách thị trường tiềm năng chưa được khai thác, nơi sáng tạo và khác biệt trở thành chìa khóa để tồn tại và bứt phá.
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga: Mỗi bước tiến của BRG là một nhịp phát triển của đất nước
Hơn 30 năm bền bỉ trên hành trình chèo lái Tập đoàn BRG, doanh nhân Nguyễn Thị Nga không chỉ ghi dấu ấn trong việc xây dựng một thương hiệu kinh tế – dịch vụ đa ngành hàng đầu Việt Nam, mà còn truyền cảm hứng về tinh thần tiên phong, khát vọng kiến tạo và trách nhiệm vì quốc gia.
Doanh nghiệp ở Long Biên tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, một doanh nghiệp tại quận Long Biên (Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
TP.HCM: Thu nộp ngân sách hơn 1.097 tỷ đồng tiền hàng giả, gian lận thương mại
Trong tháng 9 năm 2025, các đơn vị, sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh đã thanh tra, kiểm tra 2.769 vụ; phát hiện và bắt giữ 38 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng lậu; 2.725 vụ vi phạm về gian lận thương mại và 6 vụ hàng giả; tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 1.097 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98)
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) - điều hành Công ty TNHH TM-DV ZuBu và Hộ kinh doanh ZuBu shop - về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Tập đoàn Kim Oanh kiến nghị nhiều vấn đề “nóng” để đột phá phát triển nhà ở xã hội
Tại Hội nghị về “Đột phá phát triển nhà ở xã hội trên toàn quốc” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra sáng nay (11-10) tại Hà Nội, bà Đặng Thị Kim Oanh – Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Kim Oanh – đã kiến nghị nhiều vấn đề mang tính đột phá.
Vietravel Airlines mở đường bay charter kết nối Hà Nội – Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam) - Hoàng Sơn (Trung Quốc), đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế của hãng, hướng tới các thị trường gửi khách lớn của Việt Nam tại Châu Á.
Giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
Tại Nghị định số 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP, Chính phủ quyết định giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%.