0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 21/03/2024 11:13 (GMT+7)

Thông tin mới nhất về vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Eximbank Khẩn trương xác minh vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

Thời gian qua dư luận xôn xao trước vụ việc một khách hàng mở thẻ tín dụng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức 10 triệu đồng, sau 11 năm không năm không chú ý, vừa qua, ngân hàng đã có công văn nhắc nợ với tổng số tiền khách hàng phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.

Ngay sau vụ việc trên, để kịp thời trấn an dư luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank, ngay trong ngày 19/3/2024, bố trí Lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

“Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Văn bản cũng yêu cầu Eximbank báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.

Thông tin mới nhất về vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Trong thông cáo báo chí phát đi vào chiều muộn ngày 20/3, Eximbank cho biết, đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Theo Eximbank, ngay khi có thông tin trên báo chí, ngân hàng đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng.

Trong thời gian tới, Eximbank cho biết sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Trước đó, thông tin về vụ việc trên báo VTC News, Luật sư Tạ Anh Tuấn, người đại diện của ông Phan Huy Anh (khách hàng bị Eximbank thu hồi) cho biết, năm 2013 ông Huy Anh có nhờ nhân viên ngân hàng làm việc tại chi nhánh Eximbank Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng hạn mức 10 triệu đồng. ông Huy Anh đã ký vào hợp đồng, nhưng thực tế không được nhận thẻ tín dụng này. Thẻ mà ông Huy Anh nhận sau đó là thẻ ATM của ngân hàng.

Luật Sư Tạ Anh Tuấn khẳng định, thân chủ của mình chưa nhận được thẻ tín dụng của Eximbank.

“Thực tế, theo hợp đồng anh Huy Anh là chủ thẻ, nhưng không được sử dụng mà vẫn phải chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, anh Huy Anh đã nhờ luật sư vào cuộc để cùng với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc này”, luật sư Tuấn nói.

Luật Sư Tạ Anh Tuấn cũng đặt ra câu hỏi trong suốt thời gian dài (2013 – 2024), nếu có phát sinh nợ xấu, sao ngân hàng không thông báo cho phía chủ thể thẻ để đốc thúc nợ?

“Một thời gian dài bẵng đi, đùng cái có một khoản nợ rất lớn từ trên trời rơi xuống đầu anh Huy Anh thì rất khó hiểu”, luật sư Tuấn đặt vấn đề.

Theo người đại diện của ông Huy Anh, nếu như trình bày của thân chủ mình là đúng, vụ việc này đang có vấn đề về quy trình phát hành thẻ, nhất là khâu giao thẻ cho khách hàng.

“Rất có thể khách hàng do sơ suất nào đó mà không kiểm tra kỹ thẻ. Như trường hợp của anh Huy Anh thì khi nhận về không phải thẻ tín dụng, mà là thẻ ATM thông thường. Về nguyên tắc khi nhận thẻ bản thân anh Huy Anh cần phải kiểm tra rõ nhưng vì sao không kiểm tra, thực hư thế nào phải được làm rõ”, Luật sư Tạ Anh Tuấn nói.

Còn về phía Eximbank, thông tin với báo chí, đại diện ngân hàng này cho biết, khoản nợ thẻ tín dụng trị giá hơn 8,5 triệu đồng của khách hàng đã quá hạn gần 11 năm. Ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Theo thông tin từ Eximbank, ông Phan Huy Anh mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/03/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) và đã phát sinh 02 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/04/2013 và 26/07/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.

Từ ngày 14/09/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Theo đó, Eximbank đã thực hiện các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông Phan Huy Anh. Cụ thể, ngày 16/09/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Tuy nhiên, ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông Phan Huy Anh có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.

Từ đó đến nay, Eximbank AMC theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông Phan Huy Anh; có buổi gặp gỡ ông Phan Huy Anh để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Đến ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông Phan Huy Anh để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.

Eximbank cho rằng đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Về phương thức tính lãi, phí, Eximbank cho rằng, hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/03/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).

“Hiện nay, ngân hàng đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ”, Eximbank cho hay.

Sau sự việc này, nhiều chủ thẻ tín dụng, trong đó có chủ thẻ của Eximbank, đã phản ứng mạnh khi những tài khoản đã lâu khách hàng không sử dụng vẫn bị ngân hàng âm thầm trừ phí. Đáng nói là không chỉ trừ hết số tiền mà khách hàng có trong tài khoản mà ngân hàng còn trừ âm phí.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần sớm đưa ra quy định buộc các ngân hàng phải thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các thẻ và tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong thời gian tối đa 90 ngày nhằm loại bỏ các thẻ "rác" - không hoạt động nhằm hạn chế rủi ro về an ninh mạng.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Thông tin mới nhất về vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).