0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 16/02/2025 07:49 (GMT+7)

Tháng 1/2025: Kim ngạch xuất khẩu giảm 4,3% so với cùng kỳ 2024

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 33,09 tỷ USD, giảm 6,9% so với tháng trước và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nhóm hàng giảm nhiều nhất là nhiên liệu và khoáng sản với 35,5%; nhóm nông lâm thủy sản giảm 8,7%; công nghiệp chế biến giảm 3,4%...

Cụ thể, trong tháng 1/2025, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 9,49 tỷ USD, giảm 11,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 23,6 tỷ USD, giảm 5,0%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2025 giảm 4,3%, trong đó, khu vực kinh tế trong nước giảm 0,9%, chiếm 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kể cả dầu thô, giảm 5,5%, chiếm 71,3%. Như vậy, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước chỉ giảm 0,9% so với mức giảm 5,6% của khu vực FDI.

Tháng 1/2025: Kim ngạch xuất khẩu giảm 4,3% so với cùng kỳ 2024
Kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2025 giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2024 (Ảnh minh họa)

Trong tháng 1/2025 có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó về cơ cấu hàng hoá xuất khẩu, xuất khẩu giảm đều ở cả 3 nhóm hàng: nông lâm thủy sản giảm 8,7%; nhóm công nghiệp chế biến giảm 3,4% và nhiên liệu và khoáng sản giảm nhiều nhất, tới 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao ở mức hai con số (như sản phẩm từ sắt thép tăng 14,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 13,3%).

Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của nước ta tới các hầu hết các thị trường, trong đó có các thị trường xuất khẩu chủ lực đều giảm trong tháng đầu năm 2025. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2025 với kim ngạch ước đạt 10 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu chủ lực duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng cao (đạt 4,6 tỷ USD, tăng tới 25,2% so với cùng kỳ năm trước) trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường chủ lực khác đều giảm. Ngoài ra, xuất khẩu sang các thị trường như EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc lần lượt giảm là: 12,6%; 14%; 8,9%; 6,9%...

Đỗ Đạt

Bạn đang đọc bài viết Tháng 1/2025: Kim ngạch xuất khẩu giảm 4,3% so với cùng kỳ 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay (26/7): Vàng trong nước bất động
Giá vàng hôm nay (26/7): Giá vàng miếng SJC đi ngang ở mức 119,7 triệu đồng/lượng mua vào và 121,7 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, vàng nhẫn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng và vàng thế giới giảm về quanh ngưỡng 3.338 USD/ounce.
Hơn 80.000 shop rời sàn thương mại điện tử
Theo thống kê từ các nền tảng thương mại điện tử, lượng nhà bán hàng hoạt động trên sàn trong nửa đầu năm 2025 đã giảm hơn 55.000 shop so với 6 tháng cuối năm 2024, và giảm tổng cộng hơn 80.000 gian hàng so với cùng kỳ năm ngoái.
Phát hiện 15.000 sản phẩm mặt nạ dưỡng da nhập lậu
Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội vừa phát hiện, tạm giữ 15.000 sản phẩm mặt nạ dưỡng da nhãn hiệu Lucenbase Whitening Moisturizing Mask loại 25ml/sản phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Vĩnh Hưng.

Tin mới

Nghịch lý trong trải nghiệm cà phê chuỗi
Trong những tháng đầu năm 2025, thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam đã diễn ra vô cùng sôi động với hàng loạt các hoạt động truyền thông rầm rộ, đặc biệt là trong các dịp Lễ Tết lớn.
Phúc Long - sức hút từ chất lượng và hành trình bứt phá cùng Masan
Phúc Long, thương hiệu trà và cà phê thuần Việt đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trong lòng khách hàng bởi những giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển độc đáo. Không chỉ nổi bật với hương vị đặc trưng, Phúc Long còn ghi điểm nhờ không gian trải nghiệm ấn tượng và tầm nhìn chiến lược dài hạn