0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 16/02/2025 07:49 (GMT+7)

Tháng 1/2025: Kim ngạch xuất khẩu giảm 4,3% so với cùng kỳ 2024

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 33,09 tỷ USD, giảm 6,9% so với tháng trước và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nhóm hàng giảm nhiều nhất là nhiên liệu và khoáng sản với 35,5%; nhóm nông lâm thủy sản giảm 8,7%; công nghiệp chế biến giảm 3,4%...

Cụ thể, trong tháng 1/2025, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 9,49 tỷ USD, giảm 11,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 23,6 tỷ USD, giảm 5,0%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2025 giảm 4,3%, trong đó, khu vực kinh tế trong nước giảm 0,9%, chiếm 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kể cả dầu thô, giảm 5,5%, chiếm 71,3%. Như vậy, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước chỉ giảm 0,9% so với mức giảm 5,6% của khu vực FDI.

Tháng 1/2025: Kim ngạch xuất khẩu giảm 4,3% so với cùng kỳ 2024
Kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2025 giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2024 (Ảnh minh họa)

Trong tháng 1/2025 có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó về cơ cấu hàng hoá xuất khẩu, xuất khẩu giảm đều ở cả 3 nhóm hàng: nông lâm thủy sản giảm 8,7%; nhóm công nghiệp chế biến giảm 3,4% và nhiên liệu và khoáng sản giảm nhiều nhất, tới 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao ở mức hai con số (như sản phẩm từ sắt thép tăng 14,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 13,3%).

Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của nước ta tới các hầu hết các thị trường, trong đó có các thị trường xuất khẩu chủ lực đều giảm trong tháng đầu năm 2025. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2025 với kim ngạch ước đạt 10 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu chủ lực duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng cao (đạt 4,6 tỷ USD, tăng tới 25,2% so với cùng kỳ năm trước) trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường chủ lực khác đều giảm. Ngoài ra, xuất khẩu sang các thị trường như EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc lần lượt giảm là: 12,6%; 14%; 8,9%; 6,9%...

Đỗ Đạt

Bạn đang đọc bài viết Tháng 1/2025: Kim ngạch xuất khẩu giảm 4,3% so với cùng kỳ 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng miếng SJC chạm ngưỡng 92 triệu đồng/lượng
Chiều nay (19/2), thị trường vàng trong nước đồng loạt tăng, với mức tăng lên đến hàng triệu đồng cả ở chiều mua và bán. Hiện giá vàng miếng SJC đã chạm ngưỡng 92 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, nhiều người dân vẫn tiếp tục săn mua vàng nhẫn tròn trơn.
Giá xăng ngày 20/2 sẽ tăng khoảng 300 đồng/lít?
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai (20/2), theo giới phân tích, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh tăng nhẹ. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ trong khoảng 200 - 280 đồng/lít.
Giá vàng chiều 18/2: Vàng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng
Trong phiên giao dịch chiều 18/2 giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, kéo theo đà tăng của giá vàng trong nước tại tất cả các thương hiệu. Trong đó, giá vàng SJC được nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng.
Xu hướng sản xuất, tiêu thụ đồ uống đang thay đổi nhanh chóng
Sáng 18/02/2025, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu triển lãm “Drinktec 2025” với chủ đề chính được truyền tải tới các doanh nghiệp của Việt Nam là: “Ngành đồ uống và thực phẩm dạng lỏng tăng trưởng mạnh – nhu cầu toàn cầu đối với máy móc đạt mức kỷ lục”.

Tin mới

Giá vàng miếng SJC chạm ngưỡng 92 triệu đồng/lượng
Chiều nay (19/2), thị trường vàng trong nước đồng loạt tăng, với mức tăng lên đến hàng triệu đồng cả ở chiều mua và bán. Hiện giá vàng miếng SJC đã chạm ngưỡng 92 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, nhiều người dân vẫn tiếp tục săn mua vàng nhẫn tròn trơn.
Yi He Tang Việt Nam đã làm thế nào để chiếm được cảm tình của khách hàng trẻ?
Yi He Tang, thương hiệu trà sữa đình đám đến từ Trung Quốc, đã làm thế nào để chiếm trọn cảm tình của giới trẻ Việt Nam? Thành công này không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của một chiến lược tinh tế kết hợp giữa sản phẩm chất lượng, trải nghiệm khách hàng độc đáo và cách tiếp cận thị trường khéo léo
Nghệ thuật pha trà Việt Nam: Bí quyết giữ trọn hương vị và tinh thần trà đạo
Nghệ thuật pha trà là hội tụ của sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng công đoạn để giữ trọn hương vị của trà cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với trà đạo. Một ấm trà ngon là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều yếu tố, trong đó cách pha trà đóng vai trò quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của từng loại trà.
Năm 2025, phấn đấu GDP bình quân đầu người khoảng trên 5.000 USD
Sáng 19/2, tại phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, với 463/464 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 96,86% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.