Sắp xếp, sát nhập đơn vị hành chính: Người dân có phải đổi lại giấy tờ, sổ đỏ?
Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, không bắt buộc phải thực hiện điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ nếu như chưa hết thời hạn. Giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản (sổ đỏ) vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý.

Sắp xếp bộ máy: Hồ sơ, thủ tục vẫn đảm bảo thông suốt
HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 3/2025 với chủ đề “Tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy – Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP”.
Theo Trang thông tin điện tử TPHCM, tại chương trình, cử tri TPHCM cho rằng việc tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy là chủ trương lớn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cử tri cho rằng, TP cần nhanh chóng ổn định bộ máy để đi vào hoạt động, không để khoảng trống trong việc phục vụ người dân.
Đồng thời, chính quyền TP cần có giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam cho biết, hiện TPHCM đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị, cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp TP đến cấp quận, huyện và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, hiện nay các hồ sơ, thủ tục vẫn được đảm bảo thông suốt và phục vụ tốt theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Theo đồng chí Nguyễn Bắc Nam, hiện nay TP chuẩn bị các dự thảo, đề án để thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục sắp xếp một số tỉnh, thành, không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Đối với các trường hợp cán bộ tiếp tục công tác, TP đang tập trung thực hiện một số giải pháp mạnh mẽ.
Trong đó, TP xây dựng và triển khai đề án Xây dựng nền công vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng hiện đại và hội nhập. Đồng thời, TP tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên môn, chuyên sâu giai đoạn 2026 – 2030.
Cụ thể, năm 2025, TP sẽ bồi dưỡng cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức, kể cả đào tạo trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, phục vụ người dân.
Bên cạnh đó, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại cơ quan, đơn vị. Cử nhân sự tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo do Trung ương và TPHCM tổ chức. Trong đó ưu tiên đối với đội ngũ cán bộ, công chức có tiếp nhận nhiệm vụ mới và có chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Ủy viên của Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh kết luận tại chương trình
Thực hiện ngay việc công khai lại các thủ tục hành chính
Để việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, không gián đoạn khi sắp xếp tổ chức bộ máy, Phó Chánh văn phòng UBND TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sau khi sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy chủ động thực hiện ngay việc công khai lại các thủ tục hành chính.
Việc công khai được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của đơn vị và các hình thức phù hợp khác như: các phương tiện thông tin đại chúng, Fanpage, niêm yết tại trụ sở đơn vị... để người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Trung tâm Chuyển đổi số TP chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức kịp thời cập nhật các thay đổi của các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP; điều chỉnh kỹ thuật của Hệ thống đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp thuận tiện, không gián đoạn.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Không bắt buộc phải điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ
Trao đổi về việc sáp nhập đơn vị hành chính, đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, việc sáp nhập đơn vị hành chính, không bắt buộc phải thực hiện điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ nếu như chưa hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
Tuy nhiên, khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ, sẽ liên hệ UBND phường sau sắp xếp để được giải thích, hướng dẫn việc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ.
Phó Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Đỗ Đăng Ái cho biết, TPHCM đã thực hiện sáp nhập 3 cơ quan có liên quan Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp.
Trong quá trình sáp nhập, 3 đơn vị chủ động thực hiện công việc được thông suốt, liên tục, đặc biệt là việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo ổn định, liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn.

Sáp nhập đơn vị hành chính: Các Giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản đã cấp trước đây vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý
Trao đổi thêm về việc các ảnh hưởng của các địa phương có sáp nhập khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, giá trị pháp lý của các giấy tờ về nhà đất, Trưởng phòng Kỹ thuật Địa chính Văn phòng Đăng ký đất đai TP Nguyễn Xuân Tiến cho biết, đối với địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính, việc tiếp nhận xử lý hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trên Cổng dich vụ công TP vẫn thực hiện bình thường.
Cổng dịch vụ công sẽ cập nhật thông tin của các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập để tiếp nhận xử lý hồ sơ đất đai trước thời điểm Nghị quyết về sáp nhập các địa phương có hiệu lực thi hành.
Đối với các Giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản đã cấp trước đây vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý.
Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức, 21 quận, huyện thực hiện kết hợp chỉnh lý thông tin về đơn vị hành chính mới sau sáp nhập trong cùng một thủ tục đất đai và không làm tăng thời gian xử lý hồ sơ đất đai theo bộ thủ tục hành chính do UBND TP ban hành. Trong trường hợp người dân có nhu cầu thì thực hiện theo nhu cầu.
Để thực hiện các thủ tục đăng ký biến động về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đề nghị cử tri liên hệ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức, 21 quận huyện để được hướng dẫn thực hiện, Đối với tổ chức thì liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai TP để thực hiện.

Triển khai ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ thẩm định hồ sơ
Trao đổi về sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Võ Thị Trung Trinh cho biết, các đơn vị của TP đã phối hợp trong việc cấu hình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo các đơn vị được sáp nhập có thể tiếp nhận được hồ sơ tại đơn vị mới, nhất là đối với các hồ sơ đang xử lý được chuyển tiếp và các hồ sơ có sự thay đổi về cán bộ giải quyết, đảm bảo không bỏ sót, không làm ách tắc.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện, đồng chí Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP đã ban hành Kế hoạch triển khai nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giai 2020 – 2030.
Trong đó, triển khai ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ thẩm định hồ sơ nhanh chóng, hỗ trợ ra quyết định chính xác, giảm thời gian giải quyết hồ sơ; trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp điền biểu mẫu điện tử, hỗ trợ nộp hồ sơ dễ dàng, nhanh chóng.
Đồng thời, TP triển khai xây dựng và áp dụng quy định pháp lý liên quan đến trí tuệ nhân tạo nhằm đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư của người dân và doanh nghiệp khi tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp.
Để đẩy mạnh thực hiện Chuyển đổi số, đồng chí Võ Thị Trung Trinh cho biết, TPHCM sẽ tập trung triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu của TP để tạo lập, khai thác hiệu quả những dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh;
Triển khai đưa vào sử dụng Hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc Kho dữ liệu dùng chung của TP; hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP;
Đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ dữ liệu thực hiện tái sử dụng thông tin, dữ liệu, bổ sung chức năng tiếp nhận phi địa giới hành chính;
Hoàn thiện App Công dân số, xây dựng và triển khai Nền tảng quản lý khu phố, ấp và Nền tảng số hóa dùng chung của TP phục vụ tạo lập và lưu trữ dữ liệu thống nhất, tái sử dụng nhiều lần và tiết kiệm, tiện lợi cho công tác số hóa.
“Về phía các sở, ngành, tùy vào chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện chuyển đổi số trọng tâm vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, đất đai, xây dựng, giao thông vận tải, tài chính, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường và năng lượng” - đồng chí Võ Thị Trung Trinh nhấn mạnh.
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức
Kết luận chương trình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh đề nghị UBND TPHCM triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy, quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến hoạt động của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, thực hiện rà soát các thủ tục hành chính để thực hiện điều chỉnh, công bố, công khai theo đúng quy định.
Các sở, ban ngành TP kịp thời thông tin rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp địa chỉ liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với Trung tâm Chuyển đổi số TP, đồng chí Phạm Quỳnh Anh yêu cầu Trung tâm phối hợp, kịp thời cập nhật các thay đổi của các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuận tiện, không bị gián đoạn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân.