Sản lượng giảm, nhãn lồng Hưng Yên vẫn giữ giá
Thời gian qua xuất hiện thông tin nhãn Hưng Yên vừa mất mùa, vừa mất giá, giá bán chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên khẳng định, nhãn Hưng Yên đúng là có giảm sản lượng 1/3 so với năm ngoái do thời tiết không thuận lợi, tuy nhiên thị trường tiêu thụ ổn định.
Hưng Yên được mệnh danh là thủ phủ nhãn của cả nước, với diện tích gần 5.000ha. Mùa nhãn lồng ở Hưng Yên kéo dài khoảng 3 tháng với 3 đợt thu hoạch chính. Đợt 1 là nhãn sớm thu hoạch từ ngày 20 - 30/7; đợt 2 là nhãn chính vụ từ ngày 7 - 15/9; đợt 3 là nhãn chín muộn thu hoạch đến hết tháng 10 dương lịch. Thời điểm này, nhiều vườn nhãn đang bước vào mùa thu hoạch.
Năm nay, thời tiết không thuận lợi cho nhãn đậu quả nên sản lượng nhãn lồng Hưng Yên giảm, nhưng giá cả giữ được mức ổn định. Thậm chí, giá nhãn cao hơn 5 - 10% so với năm 2022.
Loại nhãn Hương Chi có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Còn những loại nhãn giống cổ có giá cao hơn, từ 60.000 - 80.000 đồng/kg.
Thời gian qua xuất hiện thông tin nhãn Hưng Yên vừa mất mùa, vừa mất giá, giá bán chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên khẳng định, nhãn Hưng Yên đúng là có giảm sản lượng 1/3 so với năm ngoái do thời tiết không thuận lợi, tuy nhiên thị trường tiêu thụ ổn định. Những loại nhãn giá rẻ là cây nhãn cỏ không được chăm sóc theo quy trình và chủ yếu bán cho các lò sấy long nhãn thủ công.
Tại lễ khai mạc Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên - nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên Năm 2023Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết năm 2023, do điều kiện thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng tới vụ nhãn lồng. Tuy nhiên sản lượng nhãn lồng toàn tỉnh vẫn đạt khoảng 42.000 tấn và đang trong thời điểm thu hoạch chính vụ với chất lượng vượt trội.
Nhiều năm qua, tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản.
Đồng thời, tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, đặc biệt là các sản phẩm nông sản của Hưng Yên xưa và nay như nhãn lồng tiến vua, gà Đông Tảo, tương Bần, chuối tiêu hồng, nghệ Chí Tân..., đây là những sản phẩm đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng.
Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT, UBND TP Hà Nội cũng như các sở, ngành của Hà Nội, Hưng Yên đã duy trì tổ chức thành công và phát huy được hiệu quả thiết thực các chuỗi sự kiện xúc tiến tiêu thụ nông sản, trong đó có quả nhãn lồng.
Trung Anh (t/h)