Phân khúc bất động sản cho thuê mặt bằng thương mại giá tăng mạnh
Phân khúc mặt bằng thương mại cho thuê có sự tăng trưởng trở lại cả nguồn cung và giá thuê trên phạm vi cả nước.
Tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng nội địa đang thúc đẩy các phân khúc cho thuê tăng trưởng mạnh.
Do làn sóng mở rộng kinh doanh của những thương hiệu lớn
Trong khi giao dịch nhà ở như căn hộ, nhà phố, đất nền đều sụt giảm mạnh do thị trường chung gặp khó khăn thì nhu cầu thuê nhà ở và mặt bằng bán lẻ lại đang phục hồi tốt, thậm chí có xu hướng bùng nổ.
Phân khúc bất động sản cho thuê mặt bằng thương mại từ đầu quý II/2022 đã bắt đầu có tín hiệu phục hồi trở lại nhưng phải chờ sang đến quý III mới thực sự rõ nét hơn. Giá cho thuê theo đó cũng tăng mạnh, đặc biệt là ở khu vực trung tâm các đô thị.
Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến quý III/2022 phân khúc mặt bằng thương mại cho thuê có sự tăng trưởng trở lại cả nguồn cung và giá thuê trên phạm vi cả nước.
Trong quý III, giá cho thuê mặt bằng thương mại ước tăng bình quân trên 20% so với cùng kỳ năm 2021; cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của các hoạt động thương mại - dịch vụ - du lịch, làn sóng mở rộng hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Việt Nam trở lại, khiến giá thuê tăng cao. Đáng chú ý, đây cũng là thời điểm những chính sách trợ giá của chủ mặt bằng đối với khách thuê cũng không còn được áp dụng.
Theo bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản quý III vừa qua có một số điểm chênh lệch giữa nhu cầu của các phân khúc. Cụ thể, trong quý III, nguồn cung và tỉ lệ hấp thụ căn hộ mới ở TP.HCM lần lượt giảm mạnh 56% và 54% so với quý trước, với 4.100 căn được chào bán và 4.150 căn được tiêu thụ. Nguyên nhân là do nhà nước kiểm soát tín dụng, gây khó khăn trong việc giải ngân vốn vay của các chủ đầu tư và người mua bất động sản.
Trong khi đó, nhu cầu thuê căn hộ và mặt bằng bán lẻ vẫn tiếp tục phục hồi và đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng của thời điểm trước đại dịch. Tỉ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 93% trên tổng nguồn cung tích lũy của trung tâm thương mại, bách hóa tổng hợp và khối đế thương mại là 1 triệu m2 sàn. Giá thuê trung bình đạt 48,3 USD/m2/tháng (tương đương 1,1 triệu đồng), tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc Công ty Thương mại và du lịch Nam Đăng Lê Xuân Vinh cho hay: “Thời điểm hiện tại, các chủ mặt bằng đã cắt bỏ chính sách giảm hoặc miễn tiền thuê như thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Những mặt bằng có diện tích lớn từ khoảng 500 m2 trở lên, nếu khách thuê ký hợp đồng dài hạn thì giá thuê đã trở lại tương đương với thời điểm trước dịch; còn ở mặt bằng diện tích nhỏ, giá thuê đã ghi nhận tăng cao hơn khá nhiều so với thời điểm đầu và giữa năm”.
Sau giai đoạn nửa đầu năm 2022 còn gặp nhiều khó khăn, đến thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh thương mại, đặc biệt là bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng trưởng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm 2021. Một số địa phương có mức doanh thu bán lẻ tăng cao như: Khánh Hòa (tăng 27,8%), TP.HCM (18,2%), Bình Dương (16,6%), Hải Phòng (12,8%), Hà Nội (10,7%), Cần Thơ (8,8%), Đà Nẵng (6,7%).
Kéo theo nhu cầu thuê mặt bằng thương mại cũng tăng mạnh, số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam trong quý III/2022, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên phạm vi cả nước đạt mức trung bình khoảng 92-95%.
Riêng Hà Nội và TP.HCM tỷ lệ này đạt 96-97% ở khu vực trung tâm, giá thuê cũng tăng cao nhất khoảng 23% so với cùng kỳ; tỷ lệ lấp đầy khu vực ngoài trung tâm là 88-90%, giá thuê tăng 5-9%.
Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính thông tin: “Tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại ngoài trung tâm TP đạt bình quân hơn 40 USD/m2/tháng, khu vực trung tâm khoảng 130 USD/m2/tháng, tỷ lệ lấp đầy khu vực trung tâm trên 96%, còn ngoài trung tâm khoảng 88%.
Tại Hà Nội, giá thuê ở ngoài trung tâm khoảng 30 USD/m2/tháng; khu vực trung tâm chào thuê hơn 100 USD/m2/tháng. Thị trường Hà Nội có nguồn cung mới từ trung tâm mua sắm Vincom Mega Mall Smart City, sắp đón nhận nguồn cung mới từ khu phức hợp quy mô lớn Lotte Mall vào năm 2023”.
Lý giải về việc giá thuê mặt bằng thương mại tăng cao, đại diện Hội Môi giới bất động sản cho biết, do làn sóng mở rộng kinh doanh của những thương hiệu lớn.
Dự báo mặt bằng bán lẻ tại vị trí đắc địa tiếp tục được săn đón
Sự phục hồi của thị trường bán lẻ cùng làn sóng mở rộng của các thương hiệu hạng sang nhìn chung đã khiến giá thuê trong quý III, đặc biệt là khu vực trung tâm Hà Nội tăng trưởng đáng kể.
Phân khúc mặt bằng thương mại đang nhộn nhịp trở lại nhờ vào sự chạy đua mở rộng địa bàn kinh doanh của thương hiệu lớn, trong đó những nhà bán lẻ nước ngoài là điểm sáng khi có nhiều giao dịch đáng chú ý.
Dự báo từ Ngân hàng Thế giới cho hay, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 có khả năng đạt khoảng 7,5%, trong khi một nền kinh tế mạnh ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan cũng chỉ đạt trên 3%, đây là tín hiệu khả quan để những thương hiệu bán lẻ lớn tiếp tục tham gia mở rộng kinh doanh ở thị trường Việt Nam. Vì vậy, thời điểm cuối năm 2022 phân khúc mặt bằng thương mại sẽ tiếp tục tăng trưởng về nguồn cung và giá cho thuê tăng nhẹ.
Hà Nội đang có lợi thế hơn TP.HCM nên được kỳ vọng trở thành điểm đến của các nhà bán lẻ lớn trong nước, quốc tế với mức tiêu dùng nội địa cao.
Trong năm 2022, Hà Nội có thêm gần 152.000 m2 nguồn cung mới gia nhập thị trường của 11 dự án, riêng quý IV/2022 sẽ cung cấp thêm khoảng 78.600 m2. Các dự án đáng chú ý, gồm: Vincom Mega Mall Smart City, Hino City, Mipec Xuân Thủy... Khu vực ngoại thành 8 dự án, khu vực trung tâm 1 dự án và khu vực khác 2 dự án. Giá cho thuê giữ ổn định, có thể tăng nhẹ 2-5%.
Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại (Savills Hà Nội), Hoàng Nguyệt Minh nhận định: “Hiện tại, tổng diện tích mặt bằng thương mại cho thuê trên cả nước ổn định với 1,7 triệu mét vuông sàn. Tuy nhiên, với sự mở rộng kinh doanh của những nhà bán lẻ lớn cũng sẽ tác động tích cực đến các chủ đầu tư mặt bằng, dự kiến giai đoạn 2023-2024 sẽ cung cấp thêm thị trường bán lẻ khoảng 312.500 m2 diện tích cho thuê bao gồm cả trung tâm thương mại và khối đế.
Dự báo mặt bằng bán lẻ tại vị trí đắc địa tiếp tục được săn đón nhiều trong thời gian tới với nhu cầu thuê tiếp tục được duy trì, dẫn đến giá thuê sẽ giữ đà tăng”.
Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Savills đánh giá, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để bật cao hơn so với các thị trường trong Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan khi còn nhiều dư địa để các nhãn hàng cao cấp mở rộng, phát triển.