0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 03/03/2023 15:46 (GMT+7)

Ông lớn vật liệu xây dựng Prime Group lấn sân sang bất động sản, nhiều dự án không suôn sẻ

Theo dõi KT&TD trên

Là ông lớn trong ngành Vật liệu xây dựng với khối tài sản khổng lồ nhưng Prime Group lại gây chú ý vì nợ thuế, nợ người lao động chục tỷ đồng.

Ông lớn vật liệu xây dựng Prime Group lấn sân sang bất động sản, nhiều dự án không suôn sẻ
Phối cảnh dự án Khu đô thị Làng hoa Tiền Phong tại Mê Linh, Hà Nội.

Lãi khủng, “núi tiền” vẫn nợ thuế, nợ người lao động

Công ty Cổ phần Prime Group là tên tuổi lớn trong ngành Vật liệu xây dựng. Bất chấp đại dịch Covid-19, Prime Group vẫn đạt được lợi nhuận lớn dù doanh thu khá khiêm tốn.

Năm 2021, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Prime Group “chỉ” là 152 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế lại đạt đến 653 tỷ đồng. Nguyên nhân là do công ty hoạt động trên mô hình thành lập nhiều công ty con, từ đó nhận doanh thu hoạt động tài chính. Cụ thể, Prime thành lập vào năm 1999 với nhà máy đầu tiên tại Vĩnh Phúc. Các sản phẩm nổi tiếng của công ty là gạch ceramic, ngói và bình nước nóng.

Năm 2006, lọt vào Top 5 trong bản đồ gạch ceramic thế giới, theo Tạp chí World Ceramic Review. Kể từ đó, công ty đẩy mạnh hệ thống phân phối và tăng thêm sức mạnh đầu vào sản xuất bằng việc thiết lập các công ty khai khoáng và chế biến nguyên liệu.

Trong giai đoạn 2009-2010, Prime tiếp tục lập thêm hàng loạt đơn vị thành viên nữa như Công ty Cổ phần Prime Đại Lộc, Công ty Cổ phần Prime Phong Điền, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu quốc tế Prime. Trong đó, Công ty Prime Đại Lộc trở thành nhà máy sản xuất gạch lớn nhất đặt tại khu vực tỉnh Quảng Nam.

Nhờ hệ thống rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực phụ trợ cho ngành Vật liệu xây dựng, hàng năm doanh thu hoạt động tài chính của Prime Group rất cao, thậm chí vượt trội so với doanh thu mà Prime đạt được. Con số này trong năm 2021 là 721 tỷ đồng. Nhờ vậy, Prime đạt lãi khủng dù doanh thu khiêm tốn.

Liên tục đạt lãi cao nên Prime Group sở hữu “núi tiền”. Tại ngày 31/12/2021, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 227 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, Prime Group còn có thêm 2.676 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn.

Hồi cuối năm 2021, tổng tài sản Prime Group là 5.340 tỷ đồng. Như vậy, tiền và các khoản đầu tư tài chính (đa số là tiền gửi ngân hàng) chiếm tới 54,4% tổng tài sản.

Nhiều tiền là vậy nhưng Prime Group lại… nợ thuế và người lao động. Năm 2021, với 657 tỷ đồng tổng lợi nhuận trước thuế, thuế thu nhập doanh nghiệp tại Prime có thể hơn 100 tỷ đồng. Thế nhưng, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành được xác định chỉ 4,5 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2021, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước là 1,4 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, Prime Group còn ghi nhận chỉ tiêu “Phải trả người lao động” lên đến 10,4 tỷ đồng.

“Vỡ mộng” bất động sản

Có thể thấy, chiến lược của Prime Group là thành lập hàng loạt công ty vệ tinh. Đa số đều hoạt động trong các lĩnh vực phụ trợ cho ngành Vật liệu xây dựng mà công ty đang hoạt động. Thế nhưng, Prime Group cũng lấn sân sang bất động sản. Tuy nhiên, các dự án của công ty đều không suôn sẻ.

Hồi tháng 9 năm nay, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận tại cuộc họp xem xét về việc chấm dứt thực hiện đối với 7 dự án đầu tư chậm triển khai, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố. Dự án Khu đô thị sinh thái Đại Thịnh (Khu đô thị Prime Group), huyện Mê Linh cũng nằm trong danh sách dự án dừng triển khai. Khu đô thị Prime Group có diện tích khoảng 99,1ha, do Prime Group làm chủ đầu tư. Năm 2018, Hà Nội có quyết định thu hồi lại diện tích đã giao với lý do sau 10 năm chủ đầu tư không triển khai và trước đó, chủ đầu tư đã có văn bản xin phép dừng thực hiện dự án.

Ngoài ra, Prime Group còn có dự án khác là Khu đô thị Làng hoa Tiền Phong (thông qua đơn vị liên quan là Công ty Tiền Phong). Dự án tọa lạc ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (trước đây thuộc tỉnh Vĩnh Phúc), rộng 40ha với tổng vốn đầu tư hơn 920 tỷ đồng. Dự án gây xôn xao dư luận vì được phê duyệt từ năm 2005 nhưng vẫn không triển khai. Thế nhưng, hồi đầu năm 2019 lại được điều chỉnh quy hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Ông lớn vật liệu xây dựng Prime Group lấn sân sang bất động sản, nhiều dự án không suôn sẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.
Mixue tăng trưởng nhờ tái cấu trúc thị trường Đông Nam Á
Lần đầu tiên tiến hành đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả tại Việt Nam và Indonesia, Mixue bước vào giai đoạn thanh lọc hệ thống nhằm tối ưu vận hành. Động thái này nhanh chóng phát huy hiệu quả, giúp lợi nhuận nửa đầu năm của chuỗi tăng hơn 44%.
Shanam - Nơi di sản gặp gỡ sáng tạo
Xuất hiện tại không gian Tea Show 2025, Shanam mang theo những dòng trà Shan Tuyết Cổ Thụ được gìn giữ từ Tà Xùa – Sùng Đô, cùng triết lý “mang trà Shan Tuyết đến mọi gia đình Việt”.

Tin mới

Trà hoa vàng Lợi Bác: Sắc vàng mở lối kinh tế xanh vùng cao
Những triền đồi phủ sắc vàng của trà hoa vàng không chỉ làm rực rỡ cảnh quan núi rừng xã Lợi Bác, tỉnh Lạng Sơn, mà còn mở ra con đường phát triển kinh tế xanh bền vững. Từ những gốc thử nghiệm ban đầu, cây dược liệu quý này đã trở thành “cây làm giàu”, cải thiện rõ rệt đời sống người dân vùng cao.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Thủ Đô
Ngày 20/11/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 431/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (Công ty), cụ thể như sau:
Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.