0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 15/12/2022 11:29 (GMT+7)

Nhờ Hiệp định UKVFTA hàng hóa Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể tại thị trường Anh

Theo dõi KT&TD trên

UKVFTA đã đưa ra rất nhiều biện pháp để có thể khuyến khích phát triển thương mại song phương. Đặc biệt, thuế nhập khẩu Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Nhờ Hiệp định UKVFTA hàng hóa Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể tại thị trường Anh - Ảnh 1

Tại Tọa đàm “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” được tổ chức ngày 13/12, ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh – cho biết, mức tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh gần đây cũng chỉ đạt được mức của năm 2019, là thời điểm trước dịch Covid chứ không thực sự có sự tăng trưởng nhảy vọt. Tuy nhiên, nếu không có Hiệp định UKVFTA thì xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh trong thời gian vừa qua sẽ còn giảm sút hơn mức 2019 rất nhiều.

Có thể nói, chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như hiện nay, theo đó, đây là một thời điểm rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam và sản phẩm Việt Nam ghi được dấu ấn trong tâm trí của người tiêu dùng Anh. Vì thế, doanh nghiệp Việt cần thực hiện nhanh hơn nữa trong việc ưu tiên thúc đẩy sản phẩm của mình sang thị trường Anh. Thương vụ rất sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp, hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn cho từng doanh nghiệp cụ thể phục vụ việc tiếp cận thị trường Anh.

Về sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại thị trường Vương quốc Anh, con số tăng trưởng tùy theo nhóm hàng, đạt từ 12-19%. Ưu thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước khác cũng hơn hẳn.

Ngoài ra, thương hiệu quốc gia Việt Nam, kinh tế Việt Nam, cùng với thành tích chống dịch và nhanh chóng phục hồi các hoạt động sản xuất tại Việt Nam sau dịch cũng tạo nên một hiệu ứng cộng hưởng rất tốt đối với các doanh nghiệp Anh và đối với người tiêu dùng Anh. Quan hệ của Việt Nam và Anh cũng đang đạt những bước tiến rất đáng kể.

Tính đến hết tháng 11/2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Anh đạt 287 triệu USD. Đó là con số lạc quan, vì không bị sụt giảm so với lại cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội, lợi thế xuất khẩu sang thị trường Anh trong bối cảnh lạm phát cao và người tiêu dùng cũng có những hạn chế về tiêu thụ. Đáng chú ý, tôm của Việt Nam vẫn đang đứng ở vị trí số một tại thị trường Anh, kể cả trong giai đoạn trước khi có hiệp định cho đến bây giờ và luôn luôn chiếm tỷ trọng là 1/4 thị phần tại thị trường Anh.

Mặc dù, sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh đã tăng trưởng nhanh, song mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới 600 tỷ USD của thị trường này. Một trong những nguyên nhân khiến thị phần hàng hóa của Việt Nam chưa chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Anh, theo các chuyên gia, do tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Anh cao, thường xuyên cập nhật; tư duy đối với môi trường, đối với lao động có sự khác biệt với các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm thích ứng, cũng như cần có các biện pháp quyết liệt thay đổi mạnh mẽ nhận thức và hành động của doanh nghiệp để mạnh dạn hơn trong đáp ứng tiêu chuẩn, gia tăng xuất khẩu sang thị trường Anh.

Theo ông Cường - Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cách tốt nhất là học kinh nghiệm của chính họ thôi. Ví dụ như về tiêu chuẩn kỹ thuật, tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Anh đều tự giới thiệu trên trang web của họ là chúng tôi sản xuất theo tiêu chuẩn này, sau đó giới thiệu từng sản phẩm cụ thể của họ đã sản xuất cho các công ty của Anh, hay là nhà cung cấp cho các công ty của Anh...

Trong các nước Đông Nam Á, Thái Lan giữ thị phần nông sản của Anh đứng số một. Tuy nhiên, nông sản Việt Nam, trong đó có gạo Việt Nam có lợi thế so với Thái Lan đó là Việt Nam có Hiệp định thương mại tự do mà Thái Lan chưa có. Vì vậy, để cạnh tranh với nông sản Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Nhờ Hiệp định UKVFTA hàng hóa Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể tại thị trường Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...