0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 22/07/2025 06:29 (GMT+7)

MB bị yêu cầu siết kiểm soát nội bộ tại Chi nhánh Điện Biên

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 3 vừa có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chấn chỉnh các tồn tại trong hoạt động của Chi nhánh Điện Biên.

MB phải tăng cường công tác kiểm soát nội bộ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của Luật Thanh tra. Đây là động thái nhằm đảm bảo hoạt động tuân thủ, minh bạch và an toàn tại chi nhánh.

MB bị yêu cầu siết kiểm soát nội bộ tại Chi nhánh Điện Biên
Ảnh minh hoạ.

Ngày 17/7/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực - NHNN Chi nhánh Khu vực 3, đã ban hành Kết luận thanh tra số 140/KL-TTrKV đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - Chi nhánh Điện Biên (MB Điện Biên). Kết luận cho thấy, MB Điện Biên còn một số tồn tại trong hoạt động.

Kết luận nêu rõ, trong công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ, MB Điện Biên còn tồn tại liên quan đến việc chỉ đạo cập nhật thông tin xếp hạng khách hàng chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, trong công tác tín dụng, MB Điện Biên thu thập thông tin, tài liệu chưa đảm bảo theo quy định.

Trong công tác rà soát, kiểm soát hồ sơ chưa chặt chẽ, ngoài ra còn một số tồn tại về giám sát sau giải ngân, hồ sơ cấp bảo lãnh và một số tồn tại khác tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng tại đơn vị.

Cơ quan Thanh tra NHNN Khu vực 3 cho rằng, nguyên nhân của các tồn tại chủ yếu do cán bộ nghiệp vụ sơ suất trong thực hiện nhiệm vụ; việc kiểm tra, rà soát khi thu thập thông tin khách hàng chưa đầy đủ, một số cán bộ, nhân viên chưa nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ quy định nội bộ.

Không chỉ vậy, công tác chỉ đạo của Lãnh đạo phụ trách, công tác tham mưu của bộ phận nghiệp vụ còn thiếu sót, có lúc chưa chủ động, kịp thời.

Liên quan đến những vi phạm này, Thanh tra NHNN Khu vực 3 xác định trách nhiệm thuộc về ban lãnh đạo chi nhánh, lãnh đạo phòng nghiệp vụ, các cá nhân trực tiếp thực hiện quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.

Dù quá trình thanh tra không phát sinh các biện pháp xử lý của người có thẩm quyền đối với đơn vị được thanh tra nhưng Thanh tra NHNN khu vực đã đưa ra các biện pháp xử lý với 25 kiến nghị (20 kiến nghị biện pháp khắc phục, 2 kiến nghị đối với MB và 3 kiến nghị đối với MB Điện Biên).

Bên cạnh đó, Thanh tra NHNN Khu vực cũng đưa 7 khuyến nghị, cảnh báo rủi ro; yêu cầu MB tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát nội bộ, thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Luật thanh tra.

Đồng thời, Thanh tra NHNN Khu vực yêu cầu MB Điện Biên nghiêm túc triển khai các biện pháp xử lý thuộc trách nhiệm của chi nhánh gắn với từng tồn tại cụ thể; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị gửi Thanh tra NHNN Khu vực theo dõi theo quy định của pháp luật.

H.P

Bạn đang đọc bài viết MB bị yêu cầu siết kiểm soát nội bộ tại Chi nhánh Điện Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hộ kinh doanh thích nghi nhanh với hoá đơn điện tử
Sau hơn một tháng triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, ngành Thuế ghi nhận kết quả vượt kỳ vọng, cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành vi tuân thủ của hộ kinh doanh, nhóm đối tượng vốn quen với mô hình kinh doanh truyền thống, không hóa đơn.

Tin mới

Tái định vị sản phẩm trong nền kinh tế tiêu dùng thông minh
Nền kinh tế tiêu dùng thông minh đang định hình lại cách thức các doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ khách hàng. Trong bối cảnh này, việc tái định vị sản phẩm không còn là chiến lược tùy chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.
Tàu hỏa hút khách du lịch nội địa nhờ giá rẻ, tiện lợi và nhiều trải nghiệm mới
Tàu hỏa đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn của du khách trong các chuyến du lịch nội địa, đặc biệt là vào mùa hè cao điểm. Phương tiện này ghi điểm nhờ mức giá hợp lý, thủ tục đơn giản, khả năng ngắm cảnh thuận lợi, tính an toàn cao và ngày càng được cải tiến về chất lượng dịch vụ.
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời điểm mưa bão
Khi bão số 3 đổ bộ, mưa lớn kéo dài và tình trạng ngập úng tại nhiều nơi đã đặt ra thách thức không nhỏ đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong điều kiện thời tiết bất lợi, nguy cơ thực phẩm bị ảnh hưởng chất lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.