MB bị yêu cầu siết kiểm soát nội bộ tại Chi nhánh Điện Biên
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 3 vừa có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chấn chỉnh các tồn tại trong hoạt động của Chi nhánh Điện Biên.
MB phải tăng cường công tác kiểm soát nội bộ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của Luật Thanh tra. Đây là động thái nhằm đảm bảo hoạt động tuân thủ, minh bạch và an toàn tại chi nhánh.
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Ngày 17/7/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực - NHNN Chi nhánh Khu vực 3, đã ban hành Kết luận thanh tra số 140/KL-TTrKV đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - Chi nhánh Điện Biên (MB Điện Biên). Kết luận cho thấy, MB Điện Biên còn một số tồn tại trong hoạt động.
Kết luận nêu rõ, trong công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ, MB Điện Biên còn tồn tại liên quan đến việc chỉ đạo cập nhật thông tin xếp hạng khách hàng chưa đầy đủ.
Bên cạnh đó, trong công tác tín dụng, MB Điện Biên thu thập thông tin, tài liệu chưa đảm bảo theo quy định.
Trong công tác rà soát, kiểm soát hồ sơ chưa chặt chẽ, ngoài ra còn một số tồn tại về giám sát sau giải ngân, hồ sơ cấp bảo lãnh và một số tồn tại khác tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng tại đơn vị.
Cơ quan Thanh tra NHNN Khu vực 3 cho rằng, nguyên nhân của các tồn tại chủ yếu do cán bộ nghiệp vụ sơ suất trong thực hiện nhiệm vụ; việc kiểm tra, rà soát khi thu thập thông tin khách hàng chưa đầy đủ, một số cán bộ, nhân viên chưa nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ quy định nội bộ.
Không chỉ vậy, công tác chỉ đạo của Lãnh đạo phụ trách, công tác tham mưu của bộ phận nghiệp vụ còn thiếu sót, có lúc chưa chủ động, kịp thời.
Liên quan đến những vi phạm này, Thanh tra NHNN Khu vực 3 xác định trách nhiệm thuộc về ban lãnh đạo chi nhánh, lãnh đạo phòng nghiệp vụ, các cá nhân trực tiếp thực hiện quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.
Dù quá trình thanh tra không phát sinh các biện pháp xử lý của người có thẩm quyền đối với đơn vị được thanh tra nhưng Thanh tra NHNN khu vực đã đưa ra các biện pháp xử lý với 25 kiến nghị (20 kiến nghị biện pháp khắc phục, 2 kiến nghị đối với MB và 3 kiến nghị đối với MB Điện Biên).
Bên cạnh đó, Thanh tra NHNN Khu vực cũng đưa 7 khuyến nghị, cảnh báo rủi ro; yêu cầu MB tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát nội bộ, thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Luật thanh tra.
Đồng thời, Thanh tra NHNN Khu vực yêu cầu MB Điện Biên nghiêm túc triển khai các biện pháp xử lý thuộc trách nhiệm của chi nhánh gắn với từng tồn tại cụ thể; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị gửi Thanh tra NHNN Khu vực theo dõi theo quy định của pháp luật.