0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 21/06/2025 06:15 (GMT+7)

Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả, hàng nhái

Theo dõi KT&TD trên

Thông tin tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, ông Hoàng Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, có trên 5.500 cửa hàng kinh doanh đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (từ 15/6 - 16/6).

Trong đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồ gia dụng…

Thông tin với báo chí, gần đây tại nhiều chợ truyền thống và các tuyến phố kinh doanh sầm uất trên địa bàn Thủ đô và các thành phố lớn trên cả nước, xuất hiện tình trạng nhiều tiểu thương đóng cửa sạp, tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Ông Hoàng Ánh Dương cho biết, trong thời gian từ ngày 15/6 đến ngày 16/6, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu và đạt kết quả nhất định.

Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả, hàng nhái
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả, gian lận thương mại.

“Ghi nhận hiện tượng nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh trên các tuyến phố, chợ truyền thống đóng cửa hàng. Báo cáo nhanh có trên 5.500 cửa hàng đóng cửa, tập trung mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồ gia dụng...”, ông Dương thông tin.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng cho biết, việc đóng cửa này do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, do hoạt động kinh doanh không đạt được hiệu quả mong muốn đề ra, kinh doanh mô hình truyền thống không còn hiệu quả trước sự phát triển mạnh của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, do tâm lý lo ngại trong đợt cao điểm ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái của các lực lượng chức năng. Một số hộ kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện kinh doanh, thủ tục hóa đơn, bán hàng không nguồn gốc xuất xứ.

“Một phần nhỏ nguyên nhân là tác động từ chính sách thuế. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh chậm trễ thay đổi mô hình, chưa chú trọng mô hình thương mại điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm. Một số cửa hàng liên quan sửa chữa cơ sở vật chất...”, ông Dương đề cập.

Ông Hoàng Ánh Dương cũng cho biết, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường địa phương sẽ đẩy mạnh kiểm tra quản lý chặt chẽ kho hàng ở trên địa bàn. Cùng với đó, Cục sẽ rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi bổ sung, phân định rõ trách nhiệm quản lý lĩnh vực, quản lý địa bàn, đảm bảo không chồng chéo. Tham gia xây dựng nghị định liên quan đến thương mại điện tử.

Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả, hàng nhái
Một số tiểu thương đóng cửa sạp hàng khi lực lượng chức năng đến kiểm tra tại Trung tâm thương mại saigon square. (Ảnh Quyên Lưu)

Chia sẻ thêm về nội dung này, tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện cao điểm chống hàng gian, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, theo chỉ đạo của Thủ tướng. Thời gian từ ngày 15/5 đến ngày 15/6 và đây là công việc của tất cả lực lượng chức năng.

“Riêng ngành Công Thương đang tiến hành thu thập số liệu. Đánh giá tình hình chung, đợt ra quân này có tác động rất lớn, tạo niềm tin trở lại với người tiêu dùng. Điều quan trọng nhất là tạo niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời tạo niềm tin với người sản xuất, kinh doanh chân chính”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, không phải tất cả hàng hóa trên thị trường đều là gian, giả, chỉ là một phần và chúng ta cần phải tiếp tục ngăn chặn. Trong đó, Bộ Công Thương đang tiến hành triển khai theo dõi, đôn đốc, lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời tiến hành tổng kết trên tinh thần cần phải có những kế hoạch tiếp tục triển khai sau đợt cao điểm.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả, hàng nhái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Rượu Gà trống An Nam AVIA đồng hành cùng Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Trong không khí trang trọng và đầy ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Rượu Gà trống An Nam – thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần AVIA – đã ghi dấu ấn sâu đậm khi trở thành đơn vị đồng hành và tham gia trưng bày sản phẩm tại sự kiện do Tạp chí Kinh tế và Đồ uống tổ chức.
Không được phép giả dối đối với sự sống con người!
"Những gì là thực phẩm, thuốc chữa bệnh tuyệt đối không được để giả!" – lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 16/6/2025 không chỉ là sự nhấn mạnh về quản lý thị trường, mà còn là tuyên ngôn về giới hạn đạo đức của một quốc gia:
Chuyển cơ quan công an điều tra 23.000 sản phẩm yến chưng
Ngày 19/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 chuyển giao Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ vụ việc có dấu hiệu “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” tiếp tục điều tra. Đây là 23.000 sản phẩm yến chưng của một doanh nghiệp tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.
Vì sao 5.500 cửa hàng đột ngột đóng cửa?
Theo Bộ Công Thương, hơn 5.500 hộ kinh doanh trên các tuyến phố và chợ truyền thống đồng loạt đóng cửa thời gian qua do chưa đáp ứng được các điều kiện về pháp lý và kinh doanh kém hiệu quả.

Tin mới

Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương
Ngày 19/6/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 309/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (Công ty), cụ thể như sau:
“Soi” lại đường dây sữa bột giả HIUP 27: Doanh thu 6.700 tỷ đồng từ sản phẩm không đạt chuẩn
Dù chỉ mới thành lập chưa đầy 5 năm, Công ty Cổ phần Z Holding đã thu về 6.700 tỷ đồng nhờ tiêu thụ loại sữa bột giả HIUP 27. Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả có quy mô đặc biệt lớn, liên quan đến nhiều doanh nghiệp và cá nhân tại Hà Nội.
Rượu Gà trống An Nam AVIA đồng hành cùng Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Trong không khí trang trọng và đầy ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Rượu Gà trống An Nam – thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần AVIA – đã ghi dấu ấn sâu đậm khi trở thành đơn vị đồng hành và tham gia trưng bày sản phẩm tại sự kiện do Tạp chí Kinh tế và Đồ uống tổ chức.
Vốn chảy mạnh vào nhà đất, ngân hàng chịu áp lực
Sự trở lại của dòng tín dụng vào bất động sản đang thắp hy vọng phục hồi thị trường, đặc biệt với phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, tín dụng tăng nóng đặt ra cảnh báo về sự mất cân đối và nguy cơ rủi ro trong hệ thống tài chính.
Không được phép giả dối đối với sự sống con người!
"Những gì là thực phẩm, thuốc chữa bệnh tuyệt đối không được để giả!" – lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 16/6/2025 không chỉ là sự nhấn mạnh về quản lý thị trường, mà còn là tuyên ngôn về giới hạn đạo đức của một quốc gia:
Chuyển cơ quan công an điều tra 23.000 sản phẩm yến chưng
Ngày 19/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 chuyển giao Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Thọ vụ việc có dấu hiệu “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” tiếp tục điều tra. Đây là 23.000 sản phẩm yến chưng của một doanh nghiệp tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.