0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 16/08/2024 14:57 (GMT+7)

Hồ tiêu bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá

Theo dõi KT&TD trên

Theo ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, về bức tranh chung, hồ tiêu bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá.

So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu hồ giảm 2,2%, tuy vậy kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 40,8%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 7 tháng đạt 4.568 USD/tấn, tiêu trắng đạt 6.195 USD/tấn, tăng lần lượt 32,7% và 25% USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồ tiêu bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất. Tiếp đó là các thị trường Đức tăng 97,3%; UAE tăng 39,2%; Ấn Độ tăng 39,7%; Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 4 nhưng so cùng kỳ giảm 84,6%.

Trong tháng Bảy, giá tiêu nội địa đạt 150.000 đồng/kg, tăng 82,9% so với tháng Một và tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính trung bình giá tiêu đen 7 tháng tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Hoàng Phước Bính cho biết, không giống như mọi năm, thị trường tiêu năm nay có quá nhiều biến động bất thường. Tuy vậy, về bức tranh chung, hồ tiêu bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá. Chu kỳ này không phải 5-7 năm mà có thể 10 năm. Việc này do cơ chế thị trường và cung cầu. Tuy nhiên, những nhận định chính xác về giá tiêu trong giai đoạn sắp tới là rất khó dự báo.

Biến động quá lớn của giá tiêu dẫn đến nhiều rủi ro. Từ giờ đến thời điểm trước khi vào vụ mới (khoảng tháng 1 dương lịch) việc thiếu hàng là chắc chắn, nhưng thiếu nhiều hay ít, doanh nghiệp có chịu đựng để chờ tới đến vụ mới hay không thì không ai có thể đánh giá. Bởi vì mặt hàng hồ tiêu có một đặc điểm là có thể trữ được năm này qua năm khác.

Cũng theo ông Hoàng Phước Bính, giá hồ tiêu năm 2024 tăng trở lại, nhưng người dân không bị áp lực bán sớm như những năm trước bởi giá cà phê, sầu riêng đều tăng cao, nhiều hộ có thu nhập ổn định. Dự báo, trong thời gian tới giá tiêu sẽ tiếp tục biến động bất thường.

Mùa vụ thu hoạch hồ tiêu tại nước ta kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 4 tại các vùng trồng trọng điểm. Một số vùng trồng tiêu tại Quảng Trị kéo dài mùa thu hoạch đến hết tháng 6, con số này là không nhiều.

Ông Hoàng Phước Bính nhận định vụ mùa hồ tiêu tới, hiện đang có nhiều thông tin trái chiều. Người nói giảm, kẻ nói tăng, nên thông tin khá nhiễu. Một số nhà vườn chia sẻ, vụ mùa hồ tiêu mới này, vườn tiêu của họ không cho trái. Tuy vậy, có những nhà vườn lại cho biết, dự kiến sẽ đón nhận vụ mùa bội thu. Tất cả đều do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết.

Việt Nam nằm trong khu vực có tiểu vùng thời tiết khá đa dạng. Đặc biệt là trong bối cảnh, Việt Nam đang đối diện với hiện tượng La Nina tới đây, mưa nhiều dẫn đến hồ tiêu khó đậu trái. Nhiều ý kiến cho rằng, phải tới thời điểm kết thúc năm, tức vào khoảng tháng 11, tháng 12 mới có thể đưa ra được con số dự báo khá chính xác về sản lượng.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Hồ tiêu bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).