0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 27/07/2023 10:30 (GMT+7)

Hiệp định VIFTA: Cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường

Theo dõi KT&TD trên

VIFTA có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi đây là quốc gia có trình độ công nghệ rất phát triển bao gồm: công nghệ sản xuất, chế biến công nghiệp; công nghệ mới; trí tuệ nhân tạo (AI); công nghệ nông sản xuất nông nghiệp… 

Hơn nữa, đây cũng là quốc gia đang cần rất nhiều sản phẩm làm nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh, lương thực phẩm, thực phẩm.

Hiệp định VIFTA: Cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường.  
Hiệp định VIFTA: Cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực để Việt Nam có thể đàm phán, ký kết các FTA với rất nhiều đối tác mới; trong đó, FTA với Israel là mới nhất. Đây là tín hiệu đáng mừng và là sự cố gắng lớn của Bộ Công Thương và của toàn ngành thương mại Việt Nam.

Israel là thị trường không đông dân nhưng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng rất lớn, khoảng 25 tỷ USD/năm. Điều này cho thấy tiềm năng rất lớn bởi nhiều mặt hàng Israel có nhu cầu mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy hải sản… Ngược lại, Israel có thế mạnh về công nghệ cao sẽ là điều kiện để Việt Nam bổ sung năng lực sản xuất trong nước.

Hiện tại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Israel chỉ đạt khoảng 2 tỷ USD và Việt Nam đang nhập siêu. Vì vậy, Hiệp định VIFTA là cơ hội để gia tăng kim ngạch thương mại và cân bằng cán cân thương mại giữa hai bên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại ngày càng được mở rộng, rủi ro trong giao thương là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài phải hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác có uy tín nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ, VIFTA được đàm phán trong 7 năm, qua 12 lần trao đổi và đã kết thúc đàm phán vào đầu tháng 4 năm nay. Đáng chú ý, việc ký kết VIFTA diễn ra chỉ 3 tháng sau khi tuyên bố kết thúc đàm phán đã thể hiện rõ vai trò tích cực của Bộ Công Thương.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) đã được ký kết ngày 25/7 tại Israel  
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) đã được ký kết ngày 25/7 tại Israel

Israel và Việt Nam đã có quan hệ thương mại từ năm 1994. Qua quá trình đó mối quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển. Việc Việt Nam đã tiếp tục ký kết VIFTA càng làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Thông tin cho thấy, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Israel đang đứng thứ 5, về xuất nhập khẩu đứng thứ 3, sau Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ nên việc Bộ Công Thương chủ động để ký kết VIFTA là rất đáng ghi nhận. Đây cũng là nỗ lực của Bộ Công Thương, nhằm tạo cơ hội, nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Thế nhưng, mỗi FTA luôn đi kèm giữa cơ hội và thách thức. Với VIFTA cũng phải xem xét tiềm năng của Israel như thế nào để nhận biết cơ hội. Israel là một đất nước nhỏ nhưng lại có một nền kinh tế và hoạt động ngoại thương rất mạnh, thu nhập bình quân đầu người lại rất cao, vào khoảng 55 nghìn USD/năm. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại của Israel bình quân hàng năm khoảng trên 173 tỷ USD; trong đó, nhập siêu là chủ yếu.

Mặt khác, Israel là đất nước diện tích có đến 70% là sa mạc nên nguồn tài nguyên rất khan hiếm. Cũng chính vì điều kiện thiên nhiên của Israel rất khó khăn nên hoạt động thương mại chủ yếu là nhập khẩu, nhất là các mặt hàng tiêu dùng.

Bên cạnh những cơ hội, hội nhập chính là sự cạnh tranh trong bối cảnh năng lực của Việt Nam còn hạn chế, Vì vậy, phải tìm những mặt hàng có lợi thế để tiếp cận và xuất khẩu.

VIFTA là cơ hội rất lớn, mở ra "cánh cửa" cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng thế mạnh sẽ nâng tầm vị thế của Việt Nam trong hoạt động kinh tế quốc tế.

Mỗi một FTA sẽ đem lại những cơ hội và thách thức khác nhau và với VIFTA, thách thức ở đây là về năng lực cạnh tranh. Trong quá trình đàm phán, ký kết, Bộ Công Thương là đơn vị thay mặt cơ quan Nhà nước tìm ra được những thế mạnh, lợi thế của Việt Nam để ký kết; trong đó, có những điều thực hiện ngay và những điều thực hiện theo lộ trình.

Do vậy, để tận dụng VIFTA hiệu quả, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu những cơ chế, chính sách, thị trường, rào cản thương mại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chủ động trong xúc tiến thương mại, nghiên cứu kỹ thị trường để gia tăng xuất khẩu.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp định VIFTA: Cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VinFast Minio Green – xe nhỏ hiện thực hóa giấc mơ ô tô
Giá mềm hơn những mẫu xe xăng rẻ nhất thị trường tới cả trăm triệu đồng trong khi chỉ cần chuẩn bị 50 triệu đồng để có xe, Minio Green giúp người trẻ nhận ra, cơ hội lên đời 4 bánh chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Xu hướng quán bar 2025: Thế giới đồ uống đang thay đổi như thế nào?
Ngành công nghiệp quán bar đang bước vào thời kỳ đổi mới mạnh mẽ với sự bùng nổ của đồ uống không cồn, cocktail chức năng, công nghệ pha chế hiện đại và trải nghiệm nhập vai. Những xu hướng này không chỉ định hình phong cách sống mà còn mở ra tương lai mới cho thế giới đồ uống.
Ngành chè Việt trước làn sóng matcha: Thách thức và cơ hội
Cơn sốt matcha toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho ngành chè Việt Nam, nhưng để tận dụng, cần vượt qua thách thức về công nghệ, thương hiệu và chế biến sâu. Liệu Việt Nam có thể vươn lên và cạnh tranh với Nhật Bản trong thị trường tiềm năng này?

Tin mới

Giấc mơ an cư: Vì sao giới trẻ ngày càng khó mua nhà?
Giấc mơ sở hữu một căn nhà từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thành công và ổn định trong cuộc sống. Tuy nhiên, với thế hệ trẻ hiện nay, giấc mơ này dường như ngày càng xa vời. Vậy đâu là những lý do khiến việc mua nhà trở nên khó khăn đến vậy đối với giới trẻ hiện nay?
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói 2025: Đổi mới, bền vững và cạnh tranh toàn cầu
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) năm 2025 đang chứng kiến sự đổi mới mạnh mẽ với xu hướng bền vững, cá nhân hóa và ứng dụng AI. Khi thị trường toàn cầu mở rộng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với nhu cầu tiêu dùng xanh, thương mại điện tử phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Tập trung giải quyết 1533 dự án tồn đọng; trách nhiệm tới đâu, xử lý tới đó, không để sai chồng sai
Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm với 1533 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; "đánh chuột nhưng không vỡ bình", không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo.