0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 25/08/2023 10:11 (GMT+7)

Giải pháp vốn - Tín dụng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa 

Theo dõi KT&TD trên

Đa số các DN khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng là mới thành lập, có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế. Dù đã từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng đến nay nhiều DN vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

Giải pháp vốn - Tín dụng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.(Ảnh minh họa)  
Giải pháp vốn - Tín dụng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.(Ảnh minh họa)

Tại chương trình kết nối “Các giải pháp vốn tín dụng” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) tổ chức vào chiều 24/8, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội Đặng Thị Hương cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chịu tác động mạnh của các biến đổi và thách thức không ngừng, việc nâng cao hiệu suất sản xuất kinh doanh đòi hỏi sự đầu tư thông minh và hiệu quả về vốn và tín dụng.

Thời gian qua, Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã triển khai hệ thống chính sách đồng bộ thông qua việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tiếp cận các nguồn lực để phát triển.

DNNVVV được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên được áp dụng chính sách trần lãi suất cho vay ngắn hạn, khác. Song, sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế bị suy giảm, dẫn tới việc các ngân hàng khó giải ngân tín dụng… nên việc tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất về vốn – tín dụng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội chia sẻ, đa số các DN khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng là mới thành lập, có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế. Dù đã từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng đến nay nhiều DN vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

Khó khăn này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó gốc của vấn đề là thị trường. Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, các DN thiếu đơn hàng để sản xuất, trong khi chi phí sản xuất tăng cao khiến hiệu quả hoạt động suy giảm. Nhiều DN phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì thua lỗ, dẫn tới nhu cầu vốn vay giảm. Bản thân các ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, điều kiện cho vay mà vẫn phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống.

Theo ông Mạc Quốc Anh giải pháp cho DN, nhất là nhóm nhỏ và vừa, nếu ngân hàng cắt giảm điều kiện cho vay, cơ cấu lại khoản vay cũ, giảm gánh nặng chi phí thì DN sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn, tổng vốn vay nhiều hơn. Hiện tỷ lệ vay tín chấp chỉ chiếm 15-20% số lượng vay vốn, DN mong muốn được vay tín chấp đến 35%, phần còn lại là tài sản bảo đảm. Về điều kiện cho vay, ông Mạc Quốc Anh cho rằng, ngân hàng có thể giảm bớt đến 50%, chỉ giữ lại những điều kiện cơ bản. Tuy nhiên, ông Mạc Quốc Anh cũng cho rằng, các DN phải được hỗ trợ về đầu ra để có nguồn thu trả nợ ngân hàng. Các chính sách về thúc đẩy đầu tư công, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực hay các chương trình xúc tiến thương mại cần được thúc đẩy hơn nữa. Bản thân các DN nhỏ và vừa cũng phải tích cực tham gia, tái cấu trúc hoạt động để phù hợp với bối cảnh thị trường. “Muốn vay được vốn ngân hàng, DN cần cung cấp hồ sơ, lịch sử thanh toán, công nợ, có đối tác uy tín hợp tác lâu dài thì sẽ được ưu tiên”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Từ góc độ ngân hàng, đại diện SHB cho biết, để hỗ trợ DN, đơn vị đã rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt hồ sơ, cắt giảm thủ tục hành chính. SHB cũng đã tích cực nghiên cứu thị trường, đưa các sản phẩm cho vay lên các trang web để DN dễ dàng nhận biết. Trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại sẽ không ngừng nâng cấp các giải pháp tài chính nhằm tối ưu hóa trải nghiệm và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng trên cơ sở cải tiến các sản phẩm dịch vụ, đa dạng kênh phân phối. Đặc biệt, hiện nay các ngân hàng đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số toàn diện, nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tiếp cận vốn của tập khách hàng số lớn; hỗ trợ DN tiếp cận vốn mọi lúc, mọi nơi; đẩy nhanh thời gian cung ứng dịch vụ tới khách hàng, góp phần hỗ trợ sự phát triển bền vững của cộng đồng DN nói riêng và của nền kinh tế nói chung.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp vốn - Tín dụng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.