0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 19/07/2023 07:42 (GMT+7)

Đón nhiều tín hiệu tích cực, thị trường bất động sản sẽ phục hồi nửa cuối năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Có nhiều cơ sở để kỳ vọng sự phục hồi dần của thị trường bất động sản, đặc biệt từ cuối quý III đến hết năm 2023. Tuy nhiên, các chủ thể cần xác định rõ tinh thần lạc quan phải đi kèm với tâm thế cẩn trọng.

Diễn biến tích cực hơn trong 6 tháng đầu năm

Theo Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2023 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý II/2023 thị trường diễn biến tích cực hơn quý đầu năm nhưng vẫn cần thêm các động lực mạnh mẽ hơn để có thể tạo sức bật, giúp thị trường sớm “đảo chiều”.

Theo VARS, các cơ chế, chính sách từ phía Chính phủ đã phát huy tác dụng “động viên”, “khích lệ”, “trấn an tinh thần” cho các chủ thể tham gia thị trường. Tuy nhiên, đã đến lúc cần phải gấp rút chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Theo VARS, lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây các chủ đầu tư dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng với hàng loạt các chính sách kích cầu hấp dẫn như chiết khấu, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài, đặc biệt là nhận nhà sớm và kéo dài thời gian thanh toán (điển hình có dự án lên tới 3 năm).

Về thị trường thứ cấp, tình hình giao dịch, mức giá có sự phân hóa theo phân khúc giá. Các sản phẩm có giá trị cao hơn 20 tỷ đồng ghi nhận mức cắt giảm lên tới 30% so với đỉnh, song mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với mức giá mua ban đầu từ chủ đầu tư.

Trái lại, các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, mức giá dưới 3 tỷ đồng, đã ghi nhận giao dịch trở lại với mức giá tăng nhẹ so với quý đầu năm. VARS cho rằng, đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho các khách hàng có sẵn dòng tiền cần mua bất động sản có mục đích ở thật và đầu tư trong dài hạn. Bởi, hạ tầng giao thông được đẩy mạnh ở nhiều khu vực trên khắp cả nước, góp phần tích cực cho việc phát triển thị trường bất động sản xung quanh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, hoạt động M&A bắt đầu trở lên sôi động hơn với nhiều thông tin “săn dự án” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các thương vụ hầu hết đang ở bước đặt hàng, xem xét và khảo sát, chưa chuyển sang giai đoạn chốt.

Theo VARS, chỉ trong vòng 04 tháng, thị trường chứng kiến tới 4 đợt giảm lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước và sẽ có độ trễ nhất định khi các quyết định này thật sự tác động đến thị trường. Tuy nhiên, các động thái này phần nào giúp kích thích tăng trưởng kinh tế và góp thêm tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Lãi suất vay các ngân hàng có sự điều chỉnh giảm rõ rệt trong tháng 7/2023, dao động từ 8,5% - 11,8%, giảm từ 0,4% - 5,5% so với đầu năm 2023.

Đón nhiều tín hiệu tích cực thị trường bất động sản sẽ phục hồi nửa cuối năm 2023
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn.

Trong khi đó, đánh giá về thị trường 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường bất động sản 2023 đang đón nhận những tín hiệu đảo chiều ngày càng rõ nét. Đây là cơ sở cho sự khởi sắc sắp tới. Về kinh tế vĩ mô, dù tăng trưởng đang chững lại nhưng tỷ giá và lạm phát đang dần được kiểm soát.

Cụ thể, so với 6 tháng đầu năm 2022, GDP 6 tháng đầu năm 2023 đang tăng 3,72%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng 10,9% so với cùng kỳ quý 2/2022. FDI thực hiện 6 tháng đầu năm 2023 đạt 10,02 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kì năm ngoái. Khách quốc tế 6 tháng đầu năm đạt 5,6 triệu lượt, gấp 9,3 lần so với cùng kì.

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, những chuyển biến vĩ mô vẫn đang hướng đến “tín hiệu đảo chiều”, khởi sắc của thị trường BĐS 2023 trong tương lai. Từ đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và 4 lần hạ lãi suất điều hành. Nhiều ngân hàng đã giảm 0,5-2% lãi suất huy động ở tất cả các kì hạn. Hạn mức tăng trưởng tín dụng 2023 là 14-15%.

Các tín hiệu tích cực đang ngày càng rõ ràng hơn khi Ngân hàng Nhà nước công bố gói hỗ trợ 120.000 nghìn tỷ VND cho nhà ở xã hội vào tháng 2/2023. Chính phủ quyết định thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công. Bên cạnh đó, nhiều sửa đổi, dự thảo về Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được kỳ vọng hoàn thiện trong năm 2023.

Đáng chú ý, những chính sách tích cực được ban hành như Nghị định 08 và Dự thảo Thông tư 16 (sửa đổi) gỡ khó cho thị trường trái phiếu; Nghị quyết thúc đẩy thị trường bất động sảnlành mạnh, bền vững; Nghị định 10 về hướng dẫn thi hành Luật đất đai, tháo gỡ cho BĐS nghỉ dưỡng; Thông tư 02 về cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, Nghị định 35 cho phép UBND tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền… cũng đang tác động tích cực, tạo tiền đề cho sự khởi sắc của thị trường bất động sản 2023 vào cuối năm.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, bất động sản vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn. Giá bất động sản vẫn được kì vọng tăng trong tương lai. Động lực tăng trưởng giá bất động sản Việt Nam tại Việt Nam đến từ nguồn cung hữu hạn, nguồn cầu dần tăng; cơ sở hạ tầng Việt Nam phát triển mạnh, chính sách quản lý đất của Nhà nước ngày càng hoàn thiện và tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt của Việt Nam.

Thị trường sẽ sôi động vào nửa cuối năm

Đưa ra dự báo về thị trường bất động sản Việt Nam thời gian tới, VARS cho rằng, có nhiều cơ sở để kỳ vọng sự phục hồi của thị trường sẽ bắt đầu từ cuối quý III cho đến hết năm 2023. Tuy nhiên, cần xác định rõ tinh thần lạc quan phải đi kèm với tâm thế cẩn trọng. Theo VARS, ngoài việc tiếp tục nghiên cứu, ban hành thêm các cơ chế, chính sách mới nhằm tăng tính đồng bộ cho các giải pháp hỗ trợ thị trường, Chính phủ sẽ mạnh tay hơn trong việc chỉ đạo, đảm bảo thúc đẩy các nghị định/nghị quyết/thông tư đã ban hành trong 06 tháng vừa rồi để phát huy được tác dụng thiết thực.

Ngoài việc tiếp tục nghiên cứu, ban hành thêm các cơ chế, chính sách mới nhằm tăng tính đồng bộ cho các giải pháp hỗ trợ thị trường. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng khả năng cao sẽ bắt đầu được giải ngân vào cuối quý III cho các dự án đúng đối tượng. Theo đó, số lượng khách hàng tiếp cận được các gói vay với lãi suất ưu đãi sẽ tăng dần. Điều này góp phần giúp thị trường dần trở lên nhộn nhịp hơn.

Riêng phân khúc nhà ở xã hội, hiện đang có nhiều chính sách ưu tiên phát triển nên nguồn cung thời gian tới sẽ được cải thiện, đáp ứng được phần nào nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Với M&A, lĩnh vực này sẽ tiếp tục sôi động. Các thương vụ hoàn tất bước thăm dò, khảo sát trong quý II sẽ tiếp tục chuyển sang bước đàm phán, thương lượng trong quý III và rất có thể thị trường sẽ chứng kiến một vài thương vụ thành công đầu tiên trong quý IV/2023.

Tuy nhiên số lượng sẽ không nhiều và giới hạn ở các dự án quy mô nhỏ với pháp lý cơ bản hoàn thiện. Các thương vụ quy mô vừa và lớn sẽ tiếp tục duy trì quá trình đàm phán đến hết quý IV, thậm chí kéo dài sang quý II/2024.

Khi M&A đạt được thành công sẽ góp phần cải thiện nguồn cung. Bởi các dự án dang dở gặp được chủ đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ nhanh chóng được tái khởi động. Các chủ doanh nghiệp thu được tiền từ M&A cũng có vốn để quay lại thực hiện các dự án còn giữ lại.

Đón nhiều tín hiệu tích cực thị trường bất động sản sẽ phục hồi nửa cuối năm 2023
VARS dự báo, thị trường sẽ rục rịch đón nhận thêm nguồn cung mới từ các dự án nhà ở xã hội, khơi thông nguồn cung nhà ở giá bình dân, phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân chính là “chìa khóa” để mở cánh cửa cho thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Dù thị trường bất động sản đang còn nhiều khó khăn trong 6 tháng cuối năm nhưng cơ hội và triển vọng hồi phục vẫn có. Điều quan trọng lúc này là thị trường cần sự chung tay của các chủ thể từ Chính phủ, chủ đầu tư, đến nhà đầu tư để đưa niềm tin trở lại thị trường ngày càng nhiều hơn”.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội nhận định khả năng hồi phục và thời điểm khởi sắc của thị trường bất động sản 2023 sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tháo gỡ các điểm nghẽn về pháp lý, nguồn vốn, các luật liên quan và cả việc các sản phẩm được tung ra có phù hợp với thị trường…

Cuối năm 2023, các Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến sẽ được thông qua. Cùng với nỗ lực của Nhà nước, Chính phủ trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản 2023, thì cuối năm nay ngành có thể sẽ có những chuyển biến tích cực.

Bà Hằng nhấn mạnh, vào thời điểm cuối năm, rất có thể, lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, người dân có thể tiếp cận vốn vay với mức lãi suất tốt hơn, hợp lý hơn thời điểm nửa đầu năm 2023.

Nhận định về nguồn cung của thị trường thời gian tới, giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng nguồn cung căn hộ mới sẽ vẫn khan hiếm ở dòng sản phẩm tầm giá trung bình, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Trái ngược với sự khan hiếm của căn hộ giá rẻ, trong 2 năm tới, nguồn cung thấp tầng của Hà Nội lại khá dồi dào khi Đông Anh, Đan Phượng sẽ có các dự án quy mô lớn được tung ra thị trường.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cũng cho rằng vào thời điểm cuối năm, cụ thể là từ quý 4/2023, các tín hiệu khởi sắc, phục hồi của thị trường bất động sản sẽ ngày càng rõ nét hơn. Nguyên nhân là bởi giai đoạn này, các chính sách tháo gỡ các vướng mắc cho thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản bắt đầu phát huy hiệu quả.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Đón nhiều tín hiệu tích cực, thị trường bất động sản sẽ phục hồi nửa cuối năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.