0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 18/06/2024 17:22 (GMT+7)

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Theo dõi KT&TD trên

Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Gian nan đi mua vàng

Sau khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước công bố chỉ bán vàng giá bình ổn qua kênh trực tuyến, tình trạng xếp hàng ngày đêm tại các địa điểm bán vàng đã không còn.

Thay vì phải xếp hàng từ đêm hôm trước để mua vàng giá bình ổn, khách hàng hiện có thể mua vàng tại bất cứ địa điểm nào. Thủ tục mua vàng trực tuyến khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần truy cập vào website của các ngân hàng và ấn đăng ký mua để đặt trước, sau đó đến điểm bán ghi trên giấy hẹn để thanh toán và nhận vàng.

Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách hàng đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng. Ngoài ra, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng/lượt.

Trong khi đó, Công ty SJC cũng triển khai hình thức đặt trước qua tin nhắn từ ngày 17/6. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhắn tin theo cú pháp, khai thông tin cá nhân qua tin nhắn và công ty sẽ gửi lại số chờ, lịch hẹn cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietnamFinance, tình trạng “ùn ứ”, không thể đăng ký mua vàng diễn ra thường xuyên tại website của các ngân hàng. Vào 9h30 sáng 18/6, cả 4 website của ngân hàng đều hiển thị “đã hết lượt đăng ký trong ngày” hoặc “đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC của ngày hôm nay”.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'
Nhiều khách hàng không thể mua được vàng qua kênh trực tuyến.

Đại diện Agribank chia sẻ, trong ngày đầu tiên mở bán trực tuyến, đã có hàng nghìn lượt truy cập của khách hàng chỉ sau 15 phút mở hệ thống đăng ký. Theo thống kê sơ bộ của ngân hàng, có thời điểm hệ thống ghi nhận hơn 50.000 lượt đăng nhập cùng lúc của khách hàng đăng ký mua vàng miếng.

“Việc chuyển sang bán vàng trực tuyến giúp giảm tải cho các chi nhánh ngân hàng. Người dân cũng đỡ vất vả hơn khi không phải xếp hàng sớm hôm. Tuy nhiên, việc mua vàng thì vẫn khó như thường, lúc nào cũng thấy hệ thống báo hết lượt”, chị Thanh Hà (Trung Kính) cảm thán sau 5 lần đăng ký mua vàng trực tuyến không thành.

Việc đặt mua vàng trực tuyến tại các ngân hàng đã khó, mua vàng tại các cửa hàng bán vàng cũng khó không kém. Trong những ngày qua, nhiều cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI đều đồng loạt báo hết vàng và chưa rõ ngày “vàng về”. Không chỉ vàng miếng, mặt hàng vàng nhẫn trơn cũng “hết nhẵn”. Điều này khiến nhiều người dân rơi vào cảnh có tiền cũng không mua được vàng.

Có hay không việc "ém vàng"?

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, khó có chuyện các doanh nghiệp găm vàng không bán như những đồn đoán thời gian qua.

Không chỉ các doanh nghiệp mà các ngân hàng trước đây chuyên kinh doanh vàng như ACB, Sacombank,… có thể hiện không còn nhiều vàng vì không mua được vàng từ NHNN, ông Phương nhận định.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'
Theo ông Phương, nhiều cửa hàng thực sự đã hết vàng để bán.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng cho rằng không có doanh nghiệp nào dám găm hàng trong bối cảnh NHNN đang ráo riết thanh kiểm tra thị trường vàng như hiện nay.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng nhận định các cửa hàng báo hết vàng là điều dễ hiểu bởi thực tế là không có nguồn vàng SJC để nhập về.

Trước đó, Hiệp hội kinh doanh vàng cũng đã có đề xuất NHNN cho phép 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng là SJC, PNJ và DOJI nhập khẩu 10 tấn vàng. Tuy nhiên, hiện NHNN vẫn đang xem xét và chưa có quyết định chính thức.

Tính đến ngày 18/6, giá vàng SJC trong nước đã có 13 phiên liên tiếp giữ nguyên ở mức giá 76,98 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Giá vàng SJC đã giảm đáng kể so với 1 tháng trước, kéo theo chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới xuống còn 5 – 6 triệu đồng/lượng.

Khánh Tú

Bạn đang đọc bài viết Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường bán lẻ bước vào "mùa tiêu dùng" cuối năm
Không khí cuối năm lan tỏa từ phố xá đến các kênh mua sắm trực tuyến, kéo theo sự nhộn nhịp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Nhịp tăng trưởng này không chỉ đến từ các chương trình ưu đãi, mà còn phản ánh thói quen, tâm lý và bản sắc tiêu dùng của người Việt trong thời khắc chuyển mình sang năm mới.
Cuộc đua giảm giá ô tô dịp cuối năm
Càng về cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam càng chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh, trên diện rộng. Mỗi tháng, mức ưu đãi lại được đẩy lên cao hơn tháng trước.

Tin mới

Nhận diện chiêu trò thổi giá chung cư
Tình trạng dự án bất động sản, nhất là chung cư có giá bán tăng nhanh trong thời gian ngắn diễn ra rất phổ biến. Đáng nói, theo các chuyên gia, một phần của sự tăng giá đến từ quy luật cung cầu, nhưng phần lớn lại là kết quả của chiêu trò thổi giá.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đà Nẵng thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Từ ngày 1/12/2025-18/01/2026, Đà Nẵng bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chương trình “Mega Sale Year End – Da Nang 2025”. Không đơn thuần là hoạt động giảm giá, đây là cú hích kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo nhịp sôi động cho thị trường thành phố trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Thị trường bán lẻ bước vào "mùa tiêu dùng" cuối năm
Không khí cuối năm lan tỏa từ phố xá đến các kênh mua sắm trực tuyến, kéo theo sự nhộn nhịp trên toàn bộ hệ thống phân phối. Nhịp tăng trưởng này không chỉ đến từ các chương trình ưu đãi, mà còn phản ánh thói quen, tâm lý và bản sắc tiêu dùng của người Việt trong thời khắc chuyển mình sang năm mới.
Sức hút của những quán đồ uống “ẩn mình”
Giữa những con hẻm nhỏ và các dãy tập thể cũ, nhiều quán đồ uống chọn cách xuất hiện một cách lặng lẽ. Không dễ tìm, không ồn ào, nhưng chính sự kín đáo ấy lại tạo nên sức hút riêng: cảm giác khám phá và một không gian tách biệt khỏi nhịp phố.