0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 10/06/2024 10:21 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp: Giải pháp hạ nhiệt giá vàng hiệu quả

Theo dõi KT&TD trên

Trong tuần đầu tiên NHNN áp dụng phương thức cung ứng vàng miếng SJC mới, giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh. Tính đến ngày 6/6, giá vàng SJC đã giảm 15,42 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào ngày 6/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo giá bán vàng miếng SJC là 75,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày 5/6. Điều này đánh dấu đợt giảm giá liên tiếp từ đầu tuần của NHNN, với mức giảm mỗi ngày 1 triệu đồng/lượng, tổng cộng giảm 4 triệu đồng trong 4 phiên.

Trước đó, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 90,3 triệu đồng/lượng vào ngày 30/5. Tuy nhiên, sau khi NHNN quyết định ngừng đấu thầu và cho phép 4 ngân hàng thương mại Nhà nước cùng Công ty SJC bán vàng trực tiếp cho dân, giá vàng bắt đầu giảm liên tục.

Đến sáng ngày 6/6, BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank và Công ty SJC thông báo giá bán vàng SJC cho khách hàng cá nhân là 76,98 triệu đồng/lượng. Giá này chỉ cao hơn giá mua từ NHNN 1 triệu đồng/lượng. Ngay lập tức, các doanh nghiệp vàng bạc khác như DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ, và Phú Quý cũng điều chỉnh giá bán vàng về sát mức giá của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước.

Sau 1 tuần NHNN bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn để bán trực tiếp cho dân, giá vàng SJC trên thị trường đã giảm 13,32 triệu đồng/lượng (từ 90,3 triệu đồng/lượng xuống còn 76,98 triệu đồng/lượng).

Với mức giá 76,98 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đang giao dịch quanh mức thấp nhất kể từ tháng 2/2024 (78 triệu đồng/lượng) và chỉ cách mức đáy được thiết lập vào ngày 8/1/2024 gần 4 triệu đồng/lượng (giá vàng miếng SJC bán ra ngày 8/1 đạt 74 triệu đồng/lượng).

Theo ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, "liều thuốc hạ sốt" của NHNN đã bước đầu phát huy hiệu quả. Ông nhận xét: "Giá vàng đã giảm từ mức cao ngất ngưởng và dần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá trong nước và quốc tế."

Ngược lại với tình hình trong nước, giá vàng thế giới vào sáng 6/6 tăng mạnh lên 2.360 USD/ounce, cao hơn 30 USD so với sáng 5/6. Khi quy đổi, giá vàng thế giới tương đương 72,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy, mỗi lượng vàng miếng SJC hiện đắt hơn vàng thế giới 5 triệu đồng. Đây là mức chênh lệch thấp nhất giữa vàng miếng SJC và vàng thế giới, nhờ động thái bán vàng trực tiếp của NHNN thông qua các ngân hàng thương mại và Công ty SJC.

Khi giá vàng trong nước giảm, nhiều người dân đã xếp hàng dài chờ mua vàng. Tình trạng người dân đến các điểm bán vàng của các ngân hàng và Công ty SJC rất đông, gây quá tải. Từ đó dẫn đến nhiều khách hàng có nhu cầu nhưng đành phải quay xe ra về vì hết lượt bốc số. Những khách mua được vàng thì cũng mất cả tiếng đồng hồ chờ đợi. Riêng Công ty SJC bán vàng giới hạn mỗi người 1 lượng nên những ai mua nhiều hơn số này sẽ phải quay lại công ty nhiều lần sau đó.

Dù vậy, vàng giảm mạnh liên tục cũng khiến cho những người vội vã mua vàng miếng SJC đối mặt với không ít thiệt thòi. Còn những người đã mua trên 90 triệu đồng/lượng đang đối mặt với thua lỗ 13 - 14 triệu đồng/ lượng nếu bán ra thời điểm này. Rõ ràng những người đã đổ xô đi mua vàng trong thời gian vừa qua, đặc biệt ngay trong những ngày đầu tuần đã lỗ và xu hướng lỗ ngày càng lớn nếu tiếp tục lao vào thị trường này để đầu cơ.

Trong khi đó, nhiều người dân đến mua vàng sáng 6/6 cho biết đã tiết kiệm được đáng kể vì mua chậm. Trên một số diễn đàn đầu tư, nhiều người cũng chia sẻ chuyện lỗ "hụt" khi có ý định tham gia vào thị trường vàng thời gian qua.

Theo các chuyên gia tài chính, có hai lý do chính khiến giá vàng trong nước giảm mạnh. Thứ nhất, Chính phủ đã ban hành lệnh thanh tra tất cả các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh vàng để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm ổn định thị trường vàng. Thứ hai, thông tin về việc NHNN và Công ty SJC bán vàng trực tiếp cho dân đã có tác động lớn, khiến giá vàng giảm đột ngột. Các ngân hàng được giao nhiệm vụ phân phối vàng theo chỉ đạo này, không vì mục tiêu lợi nhuận.

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cũng đánh giá giải pháp này được người dân ủng hộ vì được mua vàng trực tiếp từ ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC. Chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Đức Hùng Linh, người sáng lập kiêm Giám đốc Think Future Consultancy nhận xét, NHNN bán vàng bình ổn để tăng cung, giảm chênh lệch.

Đồng thời các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng và nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường vàng để tránh những thiệt hại không đáng có. Những người có tài sản đầu tư nên cân nhắc các lĩnh vực khác để sinh lời, chẳng hạn như sản xuất, kinh doanh, bất động sản, thay vì tập trung quá nhiều vào vàng. Vàng nên được mua như một tài sản cất giữ và phòng ngừa rủi ro. Nhà đầu tư cần tránh tâm lý theo đám đông. Những ai có nhu cầu mua vàng chính đáng như để tích trữ hoặc làm quà tặng có thể đến các ngân hàng thương mại, nơi có thể cung cấp giá tốt hơn so với cửa hàng bên ngoài. Khi giá bán từ ngân hàng thấp hơn, các cửa hàng bên ngoài sẽ phải tự giảm giá. Việc giảm giá này là một biện pháp bình ổn, giúp giảm chênh lệch giá.

NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới. Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để ổn định thị trường vàng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Dù giá vàng trong nước còn phụ thuộc vào giá quốc tế và không thể dự báo chính xác được giá sẽ lên hay xuống, NHNN đã thành công trong việc giảm mức chênh lệch này. Điều này đồng nghĩa với việc giá vàng trong nước có khả năng tiếp tục hạ, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới.

Chính sách bình ổn giá vàng của NHNN đã chứng tỏ hiệu quả trong việc kiểm soát thị trường, giảm mạnh mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Bằng việc trực tiếp bán vàng thông qua các ngân hàng thương mại. NHNN không chỉ đảm bảo cung cầu cho thị trường vàng trong nước mà còn ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thao túng giá. Hành động này đã giúp giá vàng trong nước trở nên ổn định hơn, mang lại lợi ích cho người dân và nền kinh tế. Tuy nhiên, để duy trì sự ổn định bền vững của thị trường vàng, NHNN cần tiếp tục theo dõi và điều chỉnh chính sách linh hoạt, đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong mọi giai đoạn của thị trường vàng. Đây là một bước đi quan trọng để tạo niềm tin và an toàn cho nhà đầu tư, góp phần vào sự phát triển ổn định của nền kinh tế đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp: Giải pháp hạ nhiệt giá vàng hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).