0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 25/07/2024 06:32 (GMT+7)

Có hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo thị trường trái phiếu của Công ty Chứng khoán MBS, tháng 7/2024 (từ 1/7 - 18/7), giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành thành công giảm 82%.

Cụ thể, trong nửa đầu tháng 7, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành thành công giảm 82% so với tháng trước và giảm 38% so với cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị phát hành đạt hơn 148.700 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ).

Các đợt phát hành đáng chú ý bao gồm: VietinBank (3.000 tỷ đồng, kỳ hạn 120 tháng, lãi suất 6,1%); SHB (2.000 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 6%) và HDBank (1.000 tỷ đồng, kỳ hạn 96 tháng, lãi suất 7,47%).

Việc các ngân hàng thương mại cổ phần đồng loạt đẩy mạnh phát hành trái phiếu được cho là với mục đích củng cố nguồn vốn trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu vay của doanh nghiệp trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đạt 6% trong 6 tháng đầu năm và dự báo trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng lên 14%.

Có hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tính từ đầu năm, nhóm ngành có giá trị phát hành cao nhất vẫn là ngân hàng với khoảng 96.200 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 65%, lãi suất bình quân gia quyền là 5,4%/năm, kỳ hạn bình quân 4 năm.

Sau đó là nhóm ngành bất động sản với tổng giá trị phát hành đạt 32.600 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2023 giá trị phát hành là 47.500 tỷ đồng), tỷ trọng 22%. Lãi suất bình quân gia quyền của trái phiếu bất động sản ở mức 12%/năm, kỳ hạn bình quân là 2,7 năm.

Các doanh nghiệp phát hành giá trị lớn nhất bao gồm: CTCP Vinhomes (12.500 tỷ đồng), Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần (10.000 tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hải Đăng (2.500 tỷ đồng).

Tính đến ngày 18/7, giá trị trái phiếu mua lại trước hạn ước tính khoảng 10.100 tỷ đồng (giảm 60% so với tháng trước). Lũy kế từ đầu năm đến nay, khoảng hơn 84.500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được mua lại trước hạn (giảm 42% so với cùng kỳ).

Đáng chú ý, tỷ lệ chậm trả tiếp tục tăng nhanh khi nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với gánh nặng đáo hạn lớn. Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Hiện tại, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp chậm các nghĩa vụ thanh toán ước vào khoảng 209.800 tỷ đồng, chiếm 21% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của toàn thị trường, trong đó nhóm ngành bất động sản tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất (khoảng 68% giá trị chậm trả).

Ước tính trong 6 tháng cuối năm có khoảng hơn 95.300 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn, trong đó chủ yếu đến từ nhóm ngành bất động sản với giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn lên đến hơn 61.900 tỷ đồng (chiếm 65% tổng giá trị đáo hạn).

VIS Rating cho hay, trong số 5,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu có rủi ro không trả được nợ gốc đúng hạn, có đến 5,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu do các công ty thuộc nhóm ngành xây dựng, bất động sản dân cư phát hành trước đây không trả lãi đúng hạn vào năm ngoái như Nova Land, Nam Land, Big Gain, Đại Thịnh Phát, Kita Invest. 200 tỷ đồng trái phiếu gặp rủi ro không trả được nợ gốc còn lại được phát hành bởi 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

VIS Rating cũng cho biết, trong 12 tháng tới, khoảng 18% trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị là 207 nghìn tỷ đồng sẽ đáo hạn. Ước tính 27% trái phiếu có rủi ro không trả được nợ gốc đúng hạn chủ yếu ở các ngành bất động sản dân cư và xây dựng. 65% trong số trái phiếu này đã chậm trả lãi trái phiếu trước đó.

BN

Bạn đang đọc bài viết Có hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ vướng chính sách thúc đẩy kinh tế tư nhân
Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị đều đặt ra nhiệm vụ rà soát và hoàn thiện thể chế, gỡ vướng chính sách để tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Tin mới

Trà sữa và thách thức giữ trọn hương vị
Từng là thức uống biểu tượng cho một thế hệ, trà sữa nay đang đối diện nhiều ý kiến trái chiều. Người tiêu dùng cho rằng hương vị không còn đồng nhất như trước, nhiều món signature bị cắt giảm hoặc biến tấu quá tay.
Kết nối OCOP với du lịch: Tăng giá trị, lan tỏa bản sắc văn hóa
Trong bối cảnh phát triển kinh tế hiện đại, việc kết hợp giữa chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với ngành du lịch đang trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra những cơ hội to lớn cho việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và lan tỏa bản sắc văn hóa độc đáo của từng vùng miền.