0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 06/06/2025 14:05 (GMT+7)

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM lên tiếng vụ lightstick của Jack - J97

Theo dõi KT&TD trên

Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương TP.HCM đã lên tiếng về lightstick của ca sĩ Jack - J97 (Trịnh Trần Phương Tuấn) với giá 997.000 đồng/chiếc đang ồn ào trên mạng xã hội.

Chiều 5/6, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Quang Huy, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công thương TP.HCM có những chia sẻ liên quan Công ty TNHH J97 Entertainment - công ty của ca sĩ Jack (J97, Trịnh Trần Phương Tuấn) bán lightstick với giá 997.000 gây xôn xao dư luận.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM lên tiếng vụ lightstick của Jack - J97- Ảnh 1.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương TP.HCM. Ảnh: M.Q

Cụ thể, khi được hỏi Công ty TNHH J97 Entertainment rao bán lightstick giá 997.000 đồng/chiếc có phải hoạt động kinh doanh thương mại không, ông Huy khẳng định: "Việc công ty J97 Entertainment sản xuất (hoặc đặt hàng sản xuất) và rao bán lightstick nhằm mục đích thu lợi nhuận là một hoạt động kinh doanh thương mại theo quy định của Luật Thương mại 2005 và lightstick trong trường hợp này được xem là một loại hàng hóa".

Để hợp pháp hóa hoạt động bán lightstick, công ty của Jack - J97 bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, kê khai, nộp các loại thuế phát sinh từ hoạt động kinh doanh và các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Về vấn đề bán hàng qua mạng, theo ông Huy, nếu công ty sử dụng website riêng có chức năng đặt hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến (tức là website bán hàng), thì theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP) về thương mại điện tử, công ty phải thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương trước khi bán sản phẩm.

Ngoài ra, việc bán hàng qua mạng xã hội (Facebook, Instagram...) cũng được xem là hoạt động thương mại điện tử. Người bán trên mạng xã hội phải tuân thủ những quy định về cung cấp thông tin sản phẩm, trách nhiệm với người tiêu dùng, đặc biệt là nghĩa vụ thuế.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM lên tiếng vụ lightstick của Jack - J97- Ảnh 2.Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM lên tiếng vụ lightstick của Jack - J97- Ảnh 3.

Ca sỹ Jack và thiết kế lightstick gây ồn ào nhiều ngày qua.

Đối với việc công ty của Jack – J97 thu tiền từ 3.600 người (tổng khoảng 3,6 tỷ đồng) nhưng không giao sản phẩm đúng cam kết có phải dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Bộ luật Hình sự hay không, theo ông Huy, Chi cục QLTT TP.HCM không có thẩm quyền và cũng không đủ căn cứ để nhận định việc này, cần có sự đánh giá từ cơ quan tố tụng (cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án).

Trường hợp người mua không nhận được sản phẩm hoặc không được hoàn tiền, họ có thể gửi đơn tố cáo đến các cơ quan sau để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp: Cơ quan công an (nếu nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm hình sự); Tòa án nhân dân (khởi kiện dân sự để yêu cầu công ty giao hàng, hoàn tiền, hoặc bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng); Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) hoặc Sở Công thương địa phương (gửi đơn tố cáo để giải quyết tranh chấp theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) và cơ quan công an, quản lý thị trường (xem xét xử lý hành vi vi phạm hành chính).

Liên quan vai trò của ca sĩ Jack – J97 là người đại diện hình ảnh và thương hiệu sản phẩm (lightstick), ông Huy cho hay, trong từng trường hợp cụ thể, nếu xét thấy có đủ căn cứ xác định ca sĩ Jack J97 có dấu hiệu, hành vi phạm tội được quy định tại Bộ luật Hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét xử lý theo đúng quy định.

Về việc nghệ sĩ tự ý bán lightstick mang thương hiệu, hình ảnh cá nhân có cần xin phép cơ quan quản lý văn hóa hay không, đặc biệt khi sản phẩm này gắn với sự kiện biểu diễn đông người, Chi cục QLTT TP.HCM đề nghị "liên hệ cơ quan quản lý văn hóa để có nội dung trả lời xác đáng".

Bạn đang đọc bài viết Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM lên tiếng vụ lightstick của Jack - J97. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khi đặc sản địa phương trở thành thương hiệu quốc gia
Từ những sản vật mộc mạc, chân quê, mang đậm dấu ấn văn hóa và thổ nhưỡng của từng vùng miền, nhiều đặc sản địa phương Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, vượt ra khỏi lũy tre làng để trở thành những thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng cả nước biết đến và tin dùng.

Tin mới

Từ chối thanh toán QR và hành vi “lách luật” khi chuyển khoản
Trong những ngày gần đây, người tiêu dùng đang phải đối mặt với một xu hướng đáng lo ngại: nhiều hàng quán, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành và một số tỉnh thành, bất ngờ từ chối nhận thanh toán bằng mã QR, hoặc yêu cầu khách hàng trả thêm phí khi chuyển khoản.
Giá chung cư liệu có “hạ nhiệt”?
Ở thời điểm hiện tại, giá chung cư thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang ở mức “phi mã”, vượt xa khả năng tiếp cận của đại đa số người dân.
Vingroup và Shopee hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng TMĐT gắn với phát triển bền vững
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.