0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 21/06/2024 14:23 (GMT+7)

CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”

Theo dõi KT&TD trên

CEO Mai Kiều Liên chia sẻ về hành trình trở thành “Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu” của Vinamilk và phác họa những bước đi hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”
Bà Mai Kiều Liên

Những bước đi đầu tiên

Trong gần 50 năm cống hiến và hơn 30 năm trong vai trò Tổng giám đốc Vinamilk, Chiến lược phát triển dài hạn, tập trung vào chất lượng sản phẩm và chuỗi sản xuất bền vững đã được đặt nền móng ngay từ ngày đầu. Sau gần nửa thế kỷ, từ xuất phát điểm gần như bằng 0, Vinamilk đã dẫn dắt doanh nghiệp (DN) trở thành biểu tượng hàng đầu của ngành sữa Việt Nam, giá trị thương hiệu đạt đến 3 tỷ USD và thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu. Điều thú vị, theo chia sẻ của bà Mai Kiều Liên, nhiều thực hành phát triển bền vững được Vinamilk thực hiện từ rất sớm, khi khái niệm này còn “mơ hồ” và chưa phổ biến như hiện nay.

“Khi Vinamilk bắt đầu thực hiện những dự án dài hơi về phát triển bền vững, khái niệm này còn chưa phổ biến như hiện nay. Lúc đó, người ta nói nhiều về trách nhiệm xã hội của DN. Nhưng cho dù là khái niệm nào, cũng đều xuất phát từ triết lý chung là hướng về cộng đồng với những cam kết dài hạn. Đến nay, chúng tôi có những chương trình hướng đến phát triển bền vững đã thực hiện 10 năm, 20 năm” - CEO Vinamilk chia sẻ.

Nói cụ thể hơn, bà Liên nhắc tới các chương trình gắn liền với thương hiệu Vinamilk như: Sữa học đường (2007 - nay); Quỹ Sữa vươn cao Việt Nam ra đời từ năm 2008 và đã trao tặng hơn 42 triệu ly sữa đến hơn nửa triệu trẻ em trên cả nước; hay Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (2012 - 2020) trồng hơn 1,1 triệu cây xanh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Vinamilk được đánh giá là đi đầu về E-S-G (môi trường - xã hội - quản trị DN) và là DN hiếm hoi đã công bố báo cáo phát triển bền vững tách bạch với báo cáo thường niên, được xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế và được kiểm toán độc lập từ 12 năm trước.

CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”
CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”
Năm 2023, Vinamilk thu mua hơn 239.000 tấn sữa tươi nguyên liệu và gần 215.500 tấn bắp sinh khối từ bà con nông dân.

"Nhìn lại hành trình phát triển bền vững từ những ngày đầu đến nay, chúng tôi nhận thấy mình quyết định đúng đắn và đã có những bước đi chiến lược từ rất sớm" - CEO Mai Kiều Liên nói về hành trình phát triển tại Vinamilk.

Cùng người dân phát triển chuỗi giá trị bền vững

Từ những năm 90, Vinamilk thực hiện cuộc cách mạng trắng, hợp tác cùng nông dân phát triển ngành chăn nuôi bò sữa, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thú y và ký hợp đồng bao tiêu với giá cả cạnh tranh.

“Điều này đảm bảo người nông dân có thu nhập ổn định, yên tâm chăn nuôi và đầu tư phát triển đàn bò sữa. Đó là cái quan trọng nhất để phát triển và giúp Vinamilk dần dần xây dựng vùng nguyên liệu sữa trong nước” - bà Liên bộc bạch.

Khi nhu cầu tiêu thụ sữa tăng cao, năm 2007, Vinamilk phát triển trang trại bò sữa đầu tiên tại Tuyên Quang, tiếp đó, xây dựng thêm nhiều mô hình trang trại hiện đại, xanh và bền vững. Bên cạnh việc đáp ứng nguồn nguyên liệu sữa chất lượng, các trang trại này cũng là “hạt nhân” phát triển nông nghiệp bền vững cho địa phương, xây dựng kinh tế vùng lân cận.

Tại đây, người nông dân là một “mắt xích” không thể thiếu để hình thành chuỗi giá trị bền vững. Vinamilk khuyến khích nông dân trồng ngô, cỏ, để cung cấp nguồn thức ăn cho đàn bò và hỗ trợ phân bón hữu cơ từ đàn gia súc cho bà con xung quanh trang trại. Đồng thời, hướng dẫn canh tác, kỹ thuật trồng trọt, bao tiêu đầu ra… giúp nâng cao năng suất cây trồng và ổn định thu nhập.

“Từ thời điểm bắt đầu, hành trình bền vững của Vinamilk đã hướng đến cộng đồng, được những người nông dân truyền động lực để phát triển. Do đó, hiện tại hay hàng chục năm nữa, chúng tôi sẽ hỗ trợ, cùng người dân phát triển chuỗi giá trị bền vững thêm vững mạnh hơn” - vị CEO đúc kết.

Chinh phục thử thách mới - Net Zero

Năm 2023, Vinamilk công bố chương trình hành động hướng đến Net Zero 2050 (Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050) hưởng ứng mục tiêu chung của Chính phủ. Chưa đầy một năm sau, Vinamilk đã có 3 đơn vị đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060:2014 và cũng là DN sữa đầu tiên tại Việt Nam đạt được kết quả này.

CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”
Vinamilk cùng người dân Đất Mũi Cà Mau khoanh nuôi tái sinh 25 ha rừng ngập mặn.

Bà Mai Kiều Liên thừa nhận rằng Net Zero là một khái niệm mới mẻ, không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với ngành sữa toàn cầu. Tuy nhiên, đi qua hành trình gần 50 năm, với không ít thử thách, “nữ tướng ngành sữa” tự tin rằng, sự bền bỉ sẽ giúp Vinamilk chinh phục thách thức mới này.

“Kinh doanh có thể có lúc này, lúc khác. Nhưng phát triển bền vững không thể ngày một ngày hai mà cần sự cam kết dài hạn và quyết tâm của DN để thực hiện, đặc biệt khi đối diện với các giai đoạn thách thức hay các quyết định có tính đánh đổi” - bà Liên nói.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh, bà Liên khẳng định không có sự ganh đua trong phát triển bền vững, nếu có thì đó là cuộc đua của chúng ta với thời gian, với những vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường… để bảo vệ và xây dựng một tương lai tốt hơn cho mọi người và cho thế hệ tương lai.

“Nguyên tắc của Vinamilk 48 năm qua là tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải mang lại giá trị cho cộng đồng, cho những người xung quanh, đối tác và cho cán bộ nhân viên. Kinh doanh sẽ có lúc này, lúc khác, còn phát triển bền vững là trách nhiệm với cộng đồng. Cái gì là cần thiết, phục vụ được cho xã hội, con người thì Vinamilk sẽ làm”, bà Mai Kiều Liên khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết CEO Mai Kiều Liên: “Mọi hoạt động của Vinamilk phải mang lại giá trị cho cộng đồng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.