0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 12/02/2023 12:21 (GMT+7)

Cao tốc Phan Thiết–Dầu Giây: Thiếu đất đắp, nguy cơ trẽ tiến độ

Theo dõi KT&TD trên

Với việc tình trạng thiếu nguồn đất đắp, Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 30 - 4 .

Theo cấp phép của UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31-12-2022. Đến thời điểm trên, các dự án này đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép. Chính vì vậy, nguồn đất đắp cho dự án cũng bị ngưng cung cấp từ thời điểm trên.

Mới đây, tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai vào đầu tháng 1-2023, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư dự án) đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép đến ngày 30-4-2023. Tuy nhiên, do các dự án này đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra nên sau khi có kết luận chính thức UBND tỉnh Đồng Nai mới xem xét xử lý.

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: Thiếu nguồn đất đắp, nguy cơ trễ tiến độ - Ảnh 1
Dự án Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu đất san lâp (Ảnh Internet)

Đại diện ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, khối lượng đất đắp đã khai thác từ các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về đất đắp trong quá trình thi công tuyến chính của dự án qua địa bàn Đồng Nai.

Tuy nhiên, khó khăn phát sinh hiện nay là việc thi công các hạng mục khác của dự án gồm: đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.

“Để hoàn thành toàn bộ các hạng mục, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần thêm khoảng 650 ngàn m3 đất đắp” - đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc liên doanh gói thầu xây lắp số 3, các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn cầu vượt trong gói thầu hiện cần thêm khoảng 400 ngàn m3 đất đắp. Từ đầu năm 2023 đến nay, do chưa có nguồn đất đắp nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công được các hạng mục trên.

Tương tự, tại gói thầu xây lắp số 4, dù đã huy động đủ các phương tiện, máy móc nhưng các nhà thầu cũng chưa thể thi công được các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt do chưa có nguồn đất đắp nền đường.

“Nếu không sớm giải quyết được nguồn đất đắp, đến thời điểm ngày 30-4, gói thầu số 4 có khả năng chỉ hoàn thành xây dựng phần tuyến chính (phần đường cao tốc). Trong khi đó, các hạng mục còn lại như đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt rất khó để hoàn thành” – ông Hải nhận định.

Đối với vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai ông Lê Quang Bình cho hay, nếu không giải quyết được vướng mắc về vấn đề đất đắp nền đường thì khả năng đến ngày 30-4 tới, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ không thể hoàn thành và đưa vào khai thác.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh có nhu cầu về nguồn đất đắp nền đường khoảng 2,9 triệu m3 (chưa tính khối lượng đất tận dụng, điều phối trong tuyến).

Để phục vụ thi công dự án, năm 2022, Đồng Nai đã chấp thuận cho các đơn vị liên quan thực hiện 4 phương án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp tại các vị trí trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Sỹ cho biết, đến hết ngày 31-12-2022, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã khai thác gần 1,1 triệu m3 đất.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Phan Thiết–Dầu Giây: Thiếu đất đắp, nguy cơ trẽ tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.