0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 12/02/2023 12:21 (GMT+7)

Cao tốc Phan Thiết–Dầu Giây: Thiếu đất đắp, nguy cơ trẽ tiến độ

Theo dõi KT&TD trên

Với việc tình trạng thiếu nguồn đất đắp, Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 30 - 4 .

Theo cấp phép của UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31-12-2022. Đến thời điểm trên, các dự án này đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép. Chính vì vậy, nguồn đất đắp cho dự án cũng bị ngưng cung cấp từ thời điểm trên.

Mới đây, tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai vào đầu tháng 1-2023, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư dự án) đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép đến ngày 30-4-2023. Tuy nhiên, do các dự án này đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra nên sau khi có kết luận chính thức UBND tỉnh Đồng Nai mới xem xét xử lý.

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: Thiếu nguồn đất đắp, nguy cơ trễ tiến độ - Ảnh 1
Dự án Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu đất san lâp (Ảnh Internet)

Đại diện ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, khối lượng đất đắp đã khai thác từ các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về đất đắp trong quá trình thi công tuyến chính của dự án qua địa bàn Đồng Nai.

Tuy nhiên, khó khăn phát sinh hiện nay là việc thi công các hạng mục khác của dự án gồm: đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.

“Để hoàn thành toàn bộ các hạng mục, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần thêm khoảng 650 ngàn m3 đất đắp” - đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc liên doanh gói thầu xây lắp số 3, các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn cầu vượt trong gói thầu hiện cần thêm khoảng 400 ngàn m3 đất đắp. Từ đầu năm 2023 đến nay, do chưa có nguồn đất đắp nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công được các hạng mục trên.

Tương tự, tại gói thầu xây lắp số 4, dù đã huy động đủ các phương tiện, máy móc nhưng các nhà thầu cũng chưa thể thi công được các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt do chưa có nguồn đất đắp nền đường.

“Nếu không sớm giải quyết được nguồn đất đắp, đến thời điểm ngày 30-4, gói thầu số 4 có khả năng chỉ hoàn thành xây dựng phần tuyến chính (phần đường cao tốc). Trong khi đó, các hạng mục còn lại như đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt rất khó để hoàn thành” – ông Hải nhận định.

Đối với vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai ông Lê Quang Bình cho hay, nếu không giải quyết được vướng mắc về vấn đề đất đắp nền đường thì khả năng đến ngày 30-4 tới, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ không thể hoàn thành và đưa vào khai thác.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh có nhu cầu về nguồn đất đắp nền đường khoảng 2,9 triệu m3 (chưa tính khối lượng đất tận dụng, điều phối trong tuyến).

Để phục vụ thi công dự án, năm 2022, Đồng Nai đã chấp thuận cho các đơn vị liên quan thực hiện 4 phương án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp tại các vị trí trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Sỹ cho biết, đến hết ngày 31-12-2022, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã khai thác gần 1,1 triệu m3 đất.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Phan Thiết–Dầu Giây: Thiếu đất đắp, nguy cơ trẽ tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vinamilk và danh mục sản phẩm phủ sóng mọi phân khúc
Từ ly sữa tươi nguyên chất đến dòng A2, không lactose, từ sữa chua men sống đến những hương vị trái cây đầy sáng tạo, Vinamilk đã kiến tạo một “vũ trụ dinh dưỡng” đa dạng, chạm đến mọi nhu cầu và phong cách sống của người Việt.

Tin mới

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Bão số 10 tại Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó, nỗ lực giảm thiệt hại
Bão số 10 (BUALOI) với phạm vi gió mạnh kỷ lục đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh rạng sáng 29/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và tài sản. Trước tình hình này, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Hà Nội ngập nhiều tuyến phố, giao thông khó khăn vì hoàn lưu bão số 10
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng ngày 30/9, nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện mưa lớn kéo dài. Lượng mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã khiến hệ thống thoát nước quá tải, nhiều tuyến phố bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông và đời sống.