0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 28/08/2024 06:17 (GMT+7)

Cảnh giác "sữa bắp" giá rẻ không nhãn mác

Theo dõi KT&TD trên

Trong thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm vì những thức uống rẻ tiền, không rõ nguồn gốc kiểu như này.

Chỉ cần bỏ ra số tiền vài trăm nghìn đồng mua nguyên liệu, có thể chế biến được nghìn lít sữa bắp, đó cũng là lý do hàng loạt cửa hàng mở ra để kinh doanh loại đồ uống này.

Sữa ngô (bắp) hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý nên được nhiều người ưa thích. Nhưng vì lợi nhuận mà một số gian thương đã dùng "thủ thuật" xấu để chế biến sữa ngô giá rẻ. Ảnh nguồn - IT
Sữa ngô (bắp) hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý nên được nhiều người ưa thích. Nhưng vì lợi nhuận mà một số gian thương đã dùng "thủ thuật" xấu để chế biến sữa ngô giá rẻ. Ảnh nguồn - IT

Sản phẩm kém, giá rẻ cung ứng thị trường

Tại các quán ăn và cửa hàng đồ ăn vặt, một chai sữa ngô vàng ươm không có nhãn mác có giá từ 10.000 đồng - 12.000 đồng/chai 330ml và khoảng 20.000 - 25.000 đồng/1 chai 500ml. Nó được nhiều người ưa chuộng vì không chỉ có khả năng giải khát, mà còn rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều vitamin, ngăn ngừa xơ cứng động mạch… Thậm chí nhiều cơ sở sản xuất và rao bán sữa ngô trên mạng còn cam kết sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản, không phẩm màu, rất tốt cho sức khỏe(?).

Những chai sữa ngô không nhãn mác này có thể không được làm từ ngô
Những chai sữa ngô không nhãn mác này có thể không được làm từ ngô

Có thể dễ dàng mua được đủ nguyên liệu để làm sữa ngô gồm: bột kem, chất tạo mầu, tinh dầu ngô (chất tạo mùi). Bột kem có tác dụng tạo độ sánh, ngậy, mỗi gói bột với trọng lượng 1 kg có thể chế biến được cả trăm chai sữa. Mức giá cũng chỉ dưới 100 ngàn đồng/kg. Để pha 10 lít sữa ngô chỉ cần dùng 3 thìa bột ngô, 3 thìa bột sữa ngô và 4 thìa tinh dầu ngô, khuấy đều với nước lọc là có được hàng chục lít sữa ngô hóa chất.

Phụ gia hóa chất pha chế sữa ngô là tinh dầu ngô, sữa ngô bột và bột ngô có giá rất rẻ, nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Pha chế rất đơn giản như trên xong là có những ly sữa ngô "chất lượng" và hương thơm như sữa ngô thật, mùi vị y hệt sữa ngô làm từ ngô nếp tươi. Nhờ các hóa chất mà sữa ngô "không nhất thiết phải làm từ ngô".

Độc hại nữa là tinh dầu ngô đựng trong vỏ chai nhựa không có nhãn mác hay hạn sử dụng, nhưng ngửi là cảm nhận được hương thơm đậm đặc của ngô.

Siêu lợi nhuận

Bột ngô và sữa ngô bột là dạng bột xay nhỏ, đóng túi nilon, không có nhãn mác. Giá của 1 lít tinh dầu ngô là 450.000 đồng, 1 kg bột ngô là 30.000 đồng và 1 kg sữa ngô bột 50.000 đồng.

Như vậy, bỏ ra số tiền vài trăm nghìn đồng mua nguyên liệu, có thể chế biến được 1000 chai sữa ngô loại 330 ml (giá thị trường 10 – 12.000đ/chai). Giá trị lợi nhuận rất lớn, đó cũng là lý do hàng loạt cửa hàng mở ra để kinh doanh loại đồ uống này.

Một chủ quán chuyên bán sữa ngô chia sẻ, bằng mắt thường rất khó để phân biệt sữa ngô xịn với "sữa ngô" hóa chất - vì có khá nhiều điểm tương đồng về màu sắc, chất sữa và hương vị. Nhưng tinh ý một chút có thể nhận ra sữa ngô pha chế bằng tinh dầu sữa, bột ngô – khi pha chế xong sẽ đặc sánh, có màu vàng như của ngô và sữa thơm nức, vị ngọt nhạt, không thể có giá trị dinh dưỡng như sữa ngô sản xuất theo truyền thống.

Sữa ngô và cơ sở sản xuất sữa ngô phải đạt ‘chuẩn’ nào?

Là một loại thức uống thuộc nhóm nước giải khát không cồn, nên sẽ phải đảm bảo các quy định về chất lượng trước khi được đưa ra thị trường.

Cuộc sống ngày nay ngày càng đa dạng hóa. Cùng với sự phát triển đó, các nguồn thực phẩm cũng đa dạng theo. Bắt buộc các doanh nghiệp phải sản xuất ra lượng thực phẩm ngon, bổ dưỡng để cung ứng nhu cầu. Trong đó, sữa ngô đang được xem là loại thực phẩm thức uống thịnh hành trên thị trường tại Việt Nam.

Theo đó, sữa ngô là một loại thức uống thuộc nhóm nước giải khát không cồn, nên sẽ công bố Hợp quy theo QCVN 6-2/2010/BYT; tại Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 chính thức có hiệu lực. Để hướng dẫn thực hiện luật An toàn thực phẩm Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.

Cụ thể, các đơn vị là cá nhân, tổ chức, công ty sản xuất, kinh doanh lĩnh vực thực phẩm bắt buộc phải xin Giấy phép chứng nhận cơ sở đủ điều kiện Vệ sinh an toàn thực phẩm. Sở Công Thương quản lý và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất sữa bắp.

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm có hiệu lực 3 năm. Việc xin giấy phép an toàn thực phẩm cho cơ sở là việc cần làm đầu tiên và bắt buộc đối với cơ sở sản xuất thực phẩm.

Nếu cơ sở đã đi vào hoạt động mà không tiến hành xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì mức phạt từ cảnh cáo đến đóng cửa và phạt hành chính lên đến 200 triệu (mức phạt quy định chi tiết trong Nghị định 178/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính vi phạm an toàn thực phẩm) của Chính phủ./.

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác "sữa bắp" giá rẻ không nhãn mác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Gỡ vướng, thúc đẩy tiến độ Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư.