0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 11/08/2024 09:10 (GMT+7)

Cảnh giác với bẫy lừa đảo đặt phòng nghỉ trên mạng xã hội

Theo dõi KT&TD trên

Thời gian gần đây, nhu cầu du lịch tăng cao, đặc biệt là trong mùa hè, đã tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các vụ lừa đảo tinh vi. Giả danh nhân viên khách sạn, homestay hay resort, chúng mời chào du khách với những ưu đãi hấp dẫn, dụ dỗ họ chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt

Mùa du lịch, mùa của những kẻ lừa đảo

Trong bối cảnh nhu cầu du lịch tăng cao, đặc biệt là vào mùa hè, các đối tượng lừa đảo đã tận dụng cơ hội này để kiếm lợi bất chính. Chúng giả danh nhân viên khách sạn, homestay, resort... trên mạng xã hội, mời chào du khách đặt phòng với giá ưu đãi, sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Kẻ lừa đảo thường sử dụng các tài khoản mạng xã hội ảo, đăng tải hình ảnh đẹp mắt về phòng ốc, kèm theo những lời giới thiệu hấp dẫn và mức giá "siêu rẻ". Chúng len lỏi vào các hội nhóm, fanpage du lịch để tìm kiếm "con mồi".

Khi tiếp cận được khách hàng, chúng tỏ ra nhiệt tình tư vấn, gửi thêm ảnh, thậm chí cả nhận xét giả mạo để tạo lòng tin. Sau đó, với lý do phòng sắp hết, chúng thúc giục khách chuyển tiền đặt cọc. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã sập bẫy, mất tiền oan uổng.

 Cảnh giác với bẫy lừa đảo đặt phòng nghỉ trên mạng xã hội - Ảnh 1

Cục An toàn thông tin lên tiếng cảnh báo

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, Cục An toàn thông tin đã chính thức đưa ra cảnh báo. Người dân cần hết sức cẩn trọng khi đặt phòng qua mạng xã hội, đặc biệt là với những nơi ít tên tuổi. Hãy kiểm tra kỹ thông tin, xác minh lai lịch người cung cấp dịch vụ, và tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc nếu chưa chắc chắn.

Những dấu hiệu nhận biết lừa đảo

- Giá quá rẻ: Nếu một khách sạn, homestay hay resort đưa ra mức giá quá thấp so với mặt bằng chung, hãy cẩn thận. Đó có thể là chiêu trò để dụ dỗ bạn.

- Yêu cầu chuyển tiền đặt cọc gấp: Các đối tượng lừa đảo thường tạo áp lực, yêu cầu bạn chuyển tiền đặt cọc ngay để giữ phòng, không cho bạn thời gian suy nghĩ và kiểm chứng thông tin.

- Thông tin liên hệ không rõ ràng: Hãy kiểm tra kỹ thông tin liên hệ của khách sạn, homestay hay resort. Nếu họ chỉ cung cấp số điện thoại di động hoặc tài khoản cá nhân, hãy cảnh giác.

- Không có website hoặc website không chuyên nghiệp: Các khách sạn, homestay hay resort uy tín thường có website riêng với thông tin đầy đủ và hình ảnh chất lượng. Nếu không có website hoặc website sơ sài, hãy đặt nghi vấn.

- Không có đánh giá hoặc đánh giá giả mạo: Hãy tìm kiếm đánh giá của khách hàng khác về khách sạn, homestay hay resort đó trên các trang web du lịch uy tín. Nếu không có đánh giá hoặc đánh giá quá tốt đến mức khó tin, hãy cẩn thận.

Bảo vệ bản thân, tránh xa bẫy lừa

Để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo, hãy ghi nhớ những điều sau:

- Luôn cảnh giác: Đừng vội tin vào những lời mời chào quá hấp dẫn, đặc biệt là trên mạng xã hội.

- Kiểm tra kỹ thông tin: Xác minh thông tin về khách sạn, homestay, resort trước khi đặt phòng. Đọc kỹ nhận xét của khách hàng khác, tìm hiểu về uy tín của người cung cấp dịch vụ.

- Không chuyển tiền đặt cọc khi chưa chắc chắn: Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy liên hệ trực tiếp với khách sạn, homestay, resort để xác nhận thông tin.

- Báo cáo ngay cho cơ quan chức năng: Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy báo cáo ngay cho công an hoặc các cơ quan chức năng khác để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Trong thời đại công nghệ số, việc tìm kiếm và đặt phòng trực tuyến trở nên phổ biến và tiện lợi. Tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lừa đảo. Hãy luôn cảnh giác, kiểm chứng thông tin kỹ lưỡng và chỉ giao dịch với những đơn vị uy tín để bảo vệ bản thân và tài sản của mình.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cảnh giác với bẫy lừa đảo đặt phòng nghỉ trên mạng xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.