Cảnh báo rủi ro về nội dung chuyển khoản
Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng lưu ý về nội dung ghi chú giao dịch chuyển tiền qua tài khoản.
Theo đó, trên sao kê giao dịch chuyển có nội dung ghi chú đáng lưu ý, cảnh báo như nội dung có dấu hiệu quảng cáo cho webiste cờ bạc trái phép đã có trong thông tin cảnh báo của Bộ Công an; nội dung có dấu hiệu bôi nhọ, xúc phạm danh dự người khác; nội dung có dấu hiệu thiếu văn hóa,…
GPBank cho hay, để đảm bảo tuân thủ pháp luật, tôn trọng văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội đối với việc ghi nội dung cho các giao chuyển tiền qua tài khoản, các khách hàng cần tuân thủ pháp luật, tôn trọng văn hoá, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội.
Đặc biệt, không có dấu hiệu bôi nhọ, xúc phạm danh dự người khác,… đối với việc ghi nội dung cho các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.
Khách hàng cần lưu ý cảnh giác đối với các nội dung ghi chú trên lệnh chuyển tiền có dấu hiệu lan truyền thông tin đe dọa khủng bố, xuyên tạc, chống phá Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam; kêu gọi bạo loạn, lật đổ chính quyền nhân dân; lan truyền các thông tin sai sự thật nhằm gây hoang mang trong dân chúng, gây mất trật tự trị an, bất ổn xã hội…; có dấu hiệu quảng cáo cho các website cờ bạc trái phép.
Bên cạnh đó, theo nguồn tin từ Báo Thanhnien, đã có gần 4000 số tài khoản ngân hàng đáng ngờ nằm trong danh sách "đen" của Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank). Cụ thể, số lượng tài khoản ngân hàng đáng ngờ tăng thêm gần 500 hồ sơ so với đầu tháng 9, từ khoảng 3.500 lên 3.927 tài khoản.
Đây là danh sách tất cả các tài khoản tham gia hoặc có liên đới với hành vi lừa đảo trên toàn quốc. Danh sách này được liên tục cập nhật để cảnh báo đến khách hàng của MBBank. Danh sách được MBBank và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cập nhật liên tục.
Được biết, từ tháng 6/2024 MBBank đã triển khai tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo một cách nhanh chóng và hiệu quả, nhằm mang lại sự an tâm tối đa cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.
Khi khách hàng thực hiện thao tác chuyển tiền, hệ thống của MBBank sẽ tự động kiểm tra thông tin tài khoản người nhận. Nếu tài khoản này nằm trong danh sách nghi ngờ lừa đảo, hệ thống sẽ ngay lập tức gửi cảnh báo đến khách hàng.
Cảnh báo này giúp khách hàng có thể dừng lại và kiểm tra lại thông tin trước khi tiếp tục giao dịch. Đây là một tính năng đặc biệt hữu ích trong bối cảnh các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, khi mà chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến việc mất mát tài sản.
Đồng thời, MBBank cũng cảnh báo thủ đoạn Phishing Email (Email giả mạo) đang nóng hiện nay. Đây là hình thức tấn công mà các đối tượng lừa đảo thường giả mạo là một doanh nghiệp uy tín để dựng len một kịch bản hấp dẫn và gửi tới Khách hàng. Lời dụng sự tin tưởng của Khách hàng với các doanh nghiệp lớn, Khách hàng đã vô tình cung cấp thông tin tài khoản cá nhân, số thẻ hoặc tích vào các liên kết có chứa mã độc dẫn tới thiết bị mất quyền kiểm soát.
Chiêu trò của Đối tượng: Đối tượng giả mạo địa chỉ email của các Công ty hoặc Đơn vị mà Khách hàng thường xuyên giao dịch để gửi các chương trình tri ân khách hàng thân thiết, các chương trình khuyến mãi. Chương trình đổi điểm thưởng loyalty, nâng hạng thẻ, hạn mức thẻ… Hoặc đối tượng giả mạo về các thông tin Đơn hàng, booking giao dịch trước đó của Khách hàng bị lỗi dẫn tới Khách hàng phải xác thực lại thông tin.
Những email này thường chứa link dẫn dụ để KH đăng nhập thông tin tại các trang web mua bán giả mạo, nhằm thu thập thông tin từ thẻ, tài khoản, GTTT, số điện thoại...của Khách hàng. Từ đó, đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin thu thập được để chiếm đoạt số dư tài khoản, thẻ, ví điện tử của KH.
Theo các chuyên gia, để hạn chế các tra soát khiếu nại hay rủi ro từ thanh toán Internet, khách hàng lưu ý không để lộ thông tin mã giao dịch 1 lần OTP, số thẻ, ngày đến hạn và số CVV (thường ở mặt sau) của thẻ tín dụng. Nếu nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận, cần liên hệ các kênh chính thống của ngân hàng, tổ chức phát hành thẻ như tổng đài chính thức, email tiếp nhận khiếu nại… để được hướng dẫn khóa thẻ. Khách hàng cũng không tự nhập các thông tin này theo các đường link lạ được gửi đến email/số điện thoại/zalo/facebook... để tránh bị kẻ gian lợi dụng tiêu dùng qua thẻ. Ngoài ra, khách hàng không nên nhập và lưu thông tin về thẻ khi đăng ký các gói sản phẩm, dịch vụ mang tính chu kỳ như thanh toán hóa đơn.
Tiến Hoàng (t/h)