Các 'ông lớn' bán lẻ toàn cầu chọn Việt Nam để ‘săn’ nguồn hàng
Trước thềm chuỗi sự kiện “Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2023” do Bộ Công Thương tổ chức, diễn ra từ ngày 13-15/9 tới đây tại TP. HCM, một loạt các ‘ông lớn’ bán lẻ toàn cầu như Walmart, Aeon đã đưa ra kết hoạch và cam kết lựa chọn các nguồn hàng hóa tại Việt Nam.
Mới nhất, theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản, Tập đoàn Aeon đã lên kế hoạch huy động đông đảo đại diện mua hàng trong hệ thống từ nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia sang Việt Nam để tìm nguồn cung hàng hóa.
Theo đó, Aeon mong muốn tìm đối tác thông qua chuỗi sự kiện này bao gồm: nông sản (hàng tươi, sấy, hàng đông lạnh, hàng chế biến); các chế phẩm từ giấy (giấy vệ sinh, giấy ăn, giấy lau...); đồ dùng nhà bếp sản xuất từ nhựa; dép đi trong nhà...
Đại diện Aeon, cho biết mục tiêu chính của đoàn thu mua là tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của Aeon để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Đoàn cũng sẽ có các hoạt động đi thăm vùng nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy sản xuất...
Không chỉ Aeon, trước đó, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng thông tin, "ông lớn" trong ngành bán lẻ Mỹ là Walmart cũng sẽ đến Việt Nam để tập trung thu mua sản phẩm tại 6 ngành hàng chính, đồng thời cũng đưa ra hàng loạt lời khuyên cho doanh nghiệp trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn.
Theo đó, gã khổng lồ bán lẻ Mỹ sẽ tập trung thu mua sản phẩm thuộc 6 ngành hàng chính tại Việt Nam, bao gồm: quần áo và phụ kiện; giày dép; hàng dệt may và phụ kiện; điện tử gia dụng, đồ nội thất; thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Phía lãnh đạo Walmart đồng thời cũng đưa ra hàng loạt lời khuyên cho doanh nghiệp trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị của Walmart. Và để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là: xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm.
Walmart cũng lưu ý những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam, gồm:năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.
Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương cho biết, Walmart là một trong rất nhiều như tập đoàn lớn sẽ tham gia Viet Nam International Sourcing 2023, bên cạnh nhiều “gã khổng lồ” như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)…
Sự kiện cũng có sự góp mặt của khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hơn 60 Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, thông qua các hoạt động quảng bá sự kiện tại nước sở tại để tạo sức lan tỏa tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.
Vietnam International Sourcing 2023 diễn ra trong bối cảnh trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Bộ Công Thương kỳ vọng, thông qua hoạt động thu mua bài bản, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, ví dụ như nông sản chính ngạch, sang các thị trường trọng điểm trên thế giới thông qua chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Thái Đạt