Cà phê muối 'soán ngôi' trend gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, trở thành sản phẩm "nổ đơn"
Kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023 của iPOS.vn đã ghi nhận món cà phê muối và trà mãng cầu là 2 món ăn được các cửa hàng thêm vào menu nhiều nhất.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, cà phê muối và trà mãng cầu là 2 món ăn được các cửa hàng thêm vào menu nhiều nhất với tỉ lệ lần lượt 40% và 34%, món thứ 3 là trà ô long 16%.
Theo iPOS.vn, dù gây sốt mạng xã hội trong thời gian vừa qua, tuy nhiên trend trà mãng cầu và gỏi gà măng cụt lại không duy trì được độ “nóng”. Các cuộc thảo luận về 2 món ăn này dần giảm sút vào cuối tháng 6 vừa qua, để dành chân cho món cà phê muối mới xuất hiện vào tháng 4.
Mạng xã hội cũng xôn xao với thương hiệu Cà phê muối chú Long, đến nay đã có 24 chi nhánh tại khu vực miền Nam theo số liệu theo website của thương hiệu.
Sự trồi sụt của các trend ẩm thực không có gì lạ, nhất là sự xuất hiện ngày một nhiều các ý tưởng “lạ” và “hay ho”. Nhìn rộng ra cả thị trường kinh doanh ẩm thực nửa đầu năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ và ảm đạm. Đa số các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực ghi nhận doanh thu giảm hoặc giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo khảo sát, có tới hơn 40,1% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm trong nửa đầu năm 2023. Doanh nghiệp lớn từ 150 chỗ ngồi trở lên có mức ảnh hưởng rõ rệt nhất, khi có tới 63,6% ghi nhận doanh thu giảm.
Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành đóng cửa các điểm kinh doanh ở ngoại thành, các tỉnh, hay các mô hình không còn phù hợp. Ngoài ra, một số chuỗi có nhiều mô hình kinh doanh giống nhau, chỉ khác nhau về tên thương hiệu nên có sự đào thải.
Dù vậy, thị trường vẫn xuất hiện những tín hiệu tốt từ nhiều mô hình kinh doanh mới, được định vị ở phân khúc bình dân. Chẳng hạn, thương hiệu trà sữa Mixue đã cán mốc 1.000 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam.
Nguyên nhân khiến thị trường kinh doanh ẩm thực gặp khó được nhận định bởi sau thời điểm bùng nổ tiêu dùng sau giãn cách một thời gian dài, mọi việc dần trở về quỹ đạo, suy thoái kinh tế mới bộc lộ, chi tiêu mua sắm của người dân bị ảnh hưởng rõ rệt.
Điều này tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường kinh doanh ẩm thực những tháng cuối năm 2023. Kết quả khảo sát của iPOS.vn cũng cho thấy, có tới 38,4% chủ nhà hàng/cà phê nhận định thị trường kinh doanh ẩm thực sẽ khó khăn hơn.
Ông Vũ Thanh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP iPOS.vn nhận định giai đoạn cuối năm dự kiến là đáy của thị trường F&B. Đặc biệt, năm nay thị trường sẽ đón một kỳ nghỉ lễ cuối năm với sự tiết kiệm tối đa từ phía người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Về phía thực khách, trước những đánh giá không mấy khả quan về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm 2023, có tới 50% thực khách sẽ giữ nguyên mức chi tiêu. Thậm chí, 17,5% thực khách mong muốn chi tiêu mạnh tay hơn để có thể trải nghiệm./.
Dương Định (T/H)