0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 17/01/2024 10:47 (GMT+7)

Bắc Kạn: Bất thường tại nhà máy luyện chì kẽm sau khi bị đình chỉ

Theo dõi KT&TD trên

Tại sao Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn vẫn hoạt động sau khi bị Bộ TN&MT xử phạt về lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động với thời hạn 6 tháng?

Như đã thông tin, ngày 14/12/2023, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn, với tổng số tiền hơn 1,626 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận được quyết định.

Thế nhưng, những ngày cuối năm 2023, Tạp chí Kinh tế Môi trường liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc trên địa bàn huyện Chợ Đồn về hoạt động của Nhà máy luyện chì kẽm thuộc Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn vẫn hoạt động sau khi đã bị bộ TN&MT xử phạt hành chính với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng, cũng như cơ sở bị đình chỉ trong thời hạn 6 tháng.

Ghi nhận thực tế của PV tạp chí Kinh tế Môi trường những ngày 30/12/2023; ngày 3 - 8/1/2024 tại khu vực nhà máy luyện chì kẽm của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn trên địa bàn huyện Chợ Đồn, hoạt động sản xuất của đơn vị vẫn diễn ra, những ống khói thải chỉ thiên vẫn vô tư nhả khói mù mịt khi vừa mới bị cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động.

Bắc Kạn: Nhiều bất thường tại nhà máy luyện chì kẽm sau khi bị đình chỉ - Ảnh 1
Hình ảnh PV ghi nhận tại nhà máy luyện kẽm của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn ngày 30/12/2023.

Để tìm hiểu rõ thông tin vụ việc, ngày 9/1/2024, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Kạn.

Đến ngày 15/1/2024, trao đổi lại với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Môi trường cho biết: “Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn bị Bộ TN&MT xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường và đình chỉ hoạt động. Ngày 18/12/2023, Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn đã có công văn số 357/BKC-PC gửi Bộ TN&MT với nội dung báo cáo việc thực hiện theo Quyết định số 146/QĐ-XPHC ngày 14/12/2023 của Bộ TN&MT và đề nghị xem xét tạo điều kiện áp dụng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị định 45/2022/NĐ-CP Ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để Công ty được vận hành trở lại.

Tiếp đó, ngày 2/1/2024, Cục Kiểm soát ô nhiễm Môi trường cũng có văn bản số 09/KSONMT-MTMB về việc vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải để khắc phục hậu quả vi phạm về BVMT.

Tại văn bản này, Cục Kiểm soát ô nhiễm Môi trường đề nghị công ty hoàn thiện lại báo cáo đề xuất kế hoạch vận hành thử nghiệm; Tự chịu trách nhiệm đối với nội dung kế hoạch vận hành thử nghiệm và toàn bộ quá trình vận hành thử nghiệm; Quá trình vận hành thử nghiệm phải có sự kiểm tra, giám sát của Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn…”.

Bắc Kạn: Nhiều bất thường tại nhà máy luyện chì kẽm sau khi bị đình chỉ - Ảnh 2
Thật khó hiểu khi việc vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải để khắc phục hậu quả vi phạm về BVMT của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn từ ngày 4/1 đến 19/1/2024 được giao cho sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn kiểm tra giám sát. Nhưng, ngày 15/1/2024 trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa nhận được báo cáo đề xuất kế hoạch vận hành thử nghiệm từ phía công ty?

Phóng viên đề xuất được tiếp cận báo cáo đề xuất kế hoạch vận hành thử nghiệm; và hỏi về việc Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn vẫn hoạt động sau khi bị Bộ TN&MT đình chỉ 6 tháng và khoảng thời gian khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép vận hành thử nghiệm 15 ngày (từ ngày 4/1 – 19/1/2024). Vị đại diện Sở TN&MT cho hay: “Sở TN&MT chưa nhận được báo cáo, kế hoạch của đơn vị, sở cũng đã có văn bản yêu cầu nộp báo cáo kế hoạch vận hành thử nghiệm để có thể nắm bắt, kiểm tra và giám sát. Còn về việc đơn vị hoạt động sản xuất trong khoảng thời gian như PV phản ánh, đồng chí liên hệ Bộ TN&MT sẽ cụ thể hơn, vì vụ việc do bộ kiểm soát và ra quyết định xử phạt, đình chỉ”.

Để thông tin được khách quan, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường cũng đã đến trụ sở chính của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn để liên hệ làm việc, tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận nội dung của Công ty từ chối làm việc với lý do: "Lãnh đạo Công ty bận đi công tác".

PGS.TS Vũ Văn Giáp – Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, tình trạng ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nói chung, đặc biệt đối với những người dễ bị cảm thụ, trong đó có người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch…

Chuyên gia này phân tích trong các thành phần của không khí ô nhiễm thì các hạt bụi có vai trò quyết định chất lượng không khí. Thông thường các hạt bụi mà chúng ta nhìn thấy hay cảm nhận được là các hạt bụi kích thước lớn. Còn các hạt bụi siêu mịn, kích thước dưới 2,5 micromet thì chúng ta sẽ không cảm nhận được rõ ràng, khi hít vào phổi, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau.

Trước đó, tại Quyết định số 146/QĐ-XPHC, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn (địa chỉ trụ sở chính: Tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) do ông Đinh Văn Hiến làm Tổng Giám đốc do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính.

Công ty đã có các hành vi vi phạm hành chính như thải khí thải có chứa thông số môi trường nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 60.000 m3/giờ đến dưới 65.000 m3/giờ, quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

Xả nước thải có chứa thông số môi trường nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 400 m3/ngày đến dưới 600 m3/ngày , quy định tại điểm k khoản 5 và khoản 11, khoản 12 Điều 19 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

Xả nước thải có chứa thông số môi trường nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 20 m3/ngày đến dưới 40 m3/ngày, quy định tại điểm d khoản 6 và khoản 11 Điều 19 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

Thời gian đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận được quyết định, quy định tại điểm a khoản 6 Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Bất thường tại nhà máy luyện chì kẽm sau khi bị đình chỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.