0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/06/2025 14:14 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả sang EU tăng mạnh, mở rộng dư địa thị trường

Theo dõi KT&TD trên

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU tăng 33% nhờ nhu cầu phục hồi, chất lượng cải thiện và lợi thế từ EVFTA, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường Liên minh châu Âu (EU), với mức tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm 2025. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU đạt 132 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu rau quả sang EU tăng mạnh, mở rộng dư địa thị trường - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Một số mặt hàng chủ lực ghi nhận mức tăng ấn tượng. Xoài dẫn đầu nhóm rau quả xuất khẩu với doanh thu 27,6 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ. Hạt dẻ cười đạt 17 triệu USD – tăng tới 90%. Đặc biệt, xuất khẩu dứa sang EU đã tăng gấp ba lần, đạt 11 triệu USD, còn dừa cũng tăng mạnh 41% với kim ngạch 10 triệu USD.

Hà Lan tiếp tục giữ vị trí là thị trường tiêu thụ lớn nhất trong khối EU, với kim ngạch gần 37 triệu USD trong 4 tháng, chiếm gần 28% tổng giá trị rau quả xuất khẩu sang khu vực này. Ngoài ra, các thị trường như Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức và Pháp cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ hai chữ số trở lên, trong đó Ba Lan tăng gấp đôi và Tây Ban Nha tăng tới 83%.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc tăng trưởng mạnh của kim ngạch xuất khẩu một phần đến từ xu hướng phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại châu Âu sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi kinh tế và dịch bệnh. Bên cạnh đó, chất lượng rau quả Việt đã cải thiện đáng kể, đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh và truy xuất nguồn gốc mà thị trường này đặt ra.

Ngoài các yếu tố nội tại từ phía doanh nghiệp, điều kiện khách quan cũng đang tạo thuận lợi cho rau quả Việt. Một phần nguồn cung trái cây trong nội khối EU sụt giảm do thời tiết cực đoan, buộc các quốc gia trong khu vực phải tăng nhập khẩu từ các nước ngoài khối, trong đó có Việt Nam. Đây chính là một cơ hội quan trọng để nông sản Việt mở rộng thị phần.

Đặc biệt, lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang tiếp tục phát huy hiệu quả. Nhờ EVFTA, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được cắt giảm thuế quan đáng kể, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh so với các đối thủ khác tại thị trường này.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang EU đạt mức cao kỷ lục 4,21 tỷ USD, trong đó nhóm hàng rau quả ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số. Diễn biến này tiếp tục củng cố kỳ vọng vào khả năng mở rộng hơn nữa thị trường châu Âu trong năm 2025 và các năm tới.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội là không ít thách thức. Để khai thác hiệu quả dư địa tăng trưởng, các doanh nghiệp Việt cần nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt là đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và quy định kỹ thuật – những yếu tố bắt buộc khi muốn xuất khẩu lâu dài và bền vững sang thị trường khó tính này.

Thị trường EU đang mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu rau quả Việt Nam nhờ nhu cầu tăng, sản lượng nội khối giảm và lợi thế từ EVFTA. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành kết quả bền vững, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng, minh bạch nguồn gốc và thích ứng tốt hơn với tiêu chuẩn của thị trường châu Âu.

BN

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả sang EU tăng mạnh, mở rộng dư địa thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giao hàng & App – Đòn bẩy sống còn cho doanh nghiệp F&B thời số hóa
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, ngành Thực phẩm & Đồ uống (F&B) đang đối mặt với một cuộc cách mạng toàn diện. Không còn là những công cụ hỗ trợ đơn thuần, dịch vụ giao hàng và ứng dụng di động đã trở thành yếu tố quyết định sự sinh tồn và phát triển của các doanh nghiệp F&B.
Trà Việt trước cơ hội vàng từ làn sóng phân mảnh toàn cầu
Thị trường trà thế giới đang phân mảnh mạnh mẽ, tạo cơ hội vàng cho trà cao cấp và trà hữu cơ bứt phá. Với tài nguyên thiên nhiên độc đáo và di sản lâu đời, Việt Nam đứng trước thời điểm quyết định để tái định vị ngành trà trên bản đồ toàn cầu.
Giá xăng tăng nhẹ từ 15h ngày 31/7
Chiều 31/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu. Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng tăng nhẹ trở lại.
Nhu cầu vàng toàn cầu tăng dù giá cao
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố hôm nay (31/7), nhu cầu vàng toàn cầu, bao gồm giao dịch ngoài quầy (OTC), đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.248,8 tấn trong quý II/2025, khi hoạt động đầu tư tăng vọt 78%.

Tin mới

Lũ quét, sạt lở ở Điện Biên: 11 người chết, mất tích; nhiều bản bị cô lập, quốc lộ, tỉnh lộ tê liệt
Mưa lớn kéo dài từ đêm 31/7 đến rạng sáng 1/8 đã gây lũ quét, sạt lở trên địa bàn nhiều xã ở Điện Biên khiến ít nhất 3 người tử vong, 8 người mất tích, nhiều bản bị cô lập, hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông tê liệt.
Bộ sưu tập Ô long đào hồng của Phê La: Thức quà của ký ức
Giữa những ngày hè rực nắng, khi phố thị dường như nồng hơn bởi cái oi ả của mùa hè, Phê La đã kịp thời mang đến một làn gió dịu mát cho tâm hồn và vị giác với bộ sưu tập đồ uống mang tên Ô long đào hồng, một hành trình hương vị được chưng cất từ chính những ký ức tuổi thơ ngọt lành.