0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 02/10/2023 14:41 (GMT+7)

Xuất khẩu gia vị, rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Theo dõi KT&TD trên

Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gia vị, với vị thế vững chắc ở các mặt hàng chủ lực như hồ tiêu, quế và hoa hồi.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia mạnh về xuất khẩu gia vị và rau quả, với kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt lần lượt 3,55 tỷ USD và 1,02 tỷ USD, tăng 61,8% và 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Về gia vị, Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, đứng số 1 thế giới về xuất khẩu quế và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Các mặt hàng gia vị khác cũng chiếm vị trí khá quan trọng như ớt, đinh hương, gừng, bạch đậu khấu. Các thị trường nhập khẩu gia vị Việt Nam cũng ngày càng đa dạng, bao gồm Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.

Xuất khẩu gia vị, rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh 1

Theo TS Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, bối cảnh xuất khẩu nông sản trong đó có gia vị thời gian tới còn nhiều thách thức, như:

- Tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn, hồi phục trong trung hạn nhưng tốc độ sẽ rất chậm.

- Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, xu hướng tăng cường áp dụng các hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

- Xu hướng gia tăng cạnh tranh chiến lược, tranh giành các nguồn tài nguyên, thị trường, công nghệ, nhân lực chất lượng cao giữa các nước.

Để thúc đẩy xuất khẩu gia vị và rau quả, TS Hội đề xuất một số giải pháp như: Phát triển các loại hình dịch vụ logistics, giảm chi phí logistics, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong logistics xuất khẩu gia vị, rau quả. Thúc đẩy xuất khẩu gia vị, rau quả cần gắn với đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tăng tỷ trọng các sản phẩm gia vị, rau quả xuất khẩu có giá trị gia tăng, có hàm lượng khoa học - công nghệ, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gia vị, rau quả của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.