0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 25/10/2022 16:18 (GMT+7)

VDSC: Doanh số bán ô tô Việt Nam được kỳ vọng giữ đà tăng trưởng trong quý 4 năm 2022

Theo dõi KT&TD trên

VDSC cho biết, theo VAMA, doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc (tăng 8,5% MoM; tăng 147% so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 9/2022.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sự tăng trưởng so với tháng trước bất chấp lạm phát đang tăng là tín hiệu cho thấy nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển mạnh mẽ. Đây là những tín hiệu tích cực cho sự tăng trưởng doanh số của các doanh nghiệp ô tô & phụ tùng.

Doanh số bán ô tô của Việt Nam cao hơn tháng trước và cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9/2022

Trong báo cáo phân tích đối với ngành xe hơi và phụ tùng, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc (tăng 8,5% MoM; tăng 147% so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 9/2022.

Doanh số 9T2022 đạt 264.951 xe (tăng 55,8% so với cùng kỳ năm trước), trong đó xe du lịch đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 79.7%. Đáng chú ý, mức tăng trưởng dương so với tháng trước bất chấp lạm phát tăng chứng tỏ nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển. VDSC kỳ vọng đây là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng doanh số 9T2022 của các công ty ô tô & phụ tùng và thậm chí KQKD cả năm.

Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC

Báo cáo phân tích của VDSC cũng cho biết, mặc dù xe du lịch đóng góp tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh số của tháng 9/2022 (77,1%), phân khúc này lại có mức tăng trưởng thấp nhất, ghi nhận ở mức +4% MoM và +187% YoY. Mức tăng trưởng ba con số nhờ nền cơ sở thấp trong năm 2021 do đại dịch Covid-19. Mặt khác, xe tải chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất +42% MoM và +43% YoY.

Trong tháng 9/2022, doanh số bán xe tải là 5.954 chiếc, chiếm 20,7% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam. Chúng tôi cho rằng tăng trưởng doanh số xe tải còn hàm ý một tương lai tươi sáng cho các nhà sản xuất phụ tùng xe như CTCP Cao su Đà Nẵng (HSX: DRC).

Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp sở hữu nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số. Cụ thể, tổng doanh số của Lexus, Thaco premium PC và Thaco Peugeot lần lượt là 789 chiếc (-22,2% MoM; +85,2% YoY) trong tháng 9/2022 và 10.962 chiếc (+82,1% YoY) trong 9T2022.

Mức tăng trưởng âm đến từ đà giảm trong doanh số bán xe Thaco Peugeot, từ 887 chiếc trong tháng 8/2022 xuống còn 315 chiếc trong tháng 9/2022. Các mẫu xe khác đều có doanh số tăng trưởng tích cực. Một thương hiệu xe cao cấp khác là Mercedes-Benz, mặc dù hãng này không công khai doanh số bán hàng, VDSC tin rằng doanh số của công ty vẫn tương quan với sự tăng trưởng của phân khúc xe cao cấp.

Trên thực tế, Haxaco (HSX: HAX) - nhà phân phối xe Merdedes-Benz lớn nhất Việt Nam, thông báo đã bán được 350 chiếc trong tháng 9/2022. Doanh số bán xe Q3 2022 của HAX là 4.804 tỷ đồng (+61,6% QoQ; +50,8% YoY).

Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC

Doanh số bán ô tô trong quý 4 năm 2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng

VDSC dự phóng doanh số ô tô sẽ tiếp tục tăng trong quý 4 năm 2022, được thúc đẩy bởi nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường. Đơn cử, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Nissan, Suzuki, Huyndai, Mercedes-Benz hoặc Lexus sẽ ra mắt các mẫu xe mới trong Q4/2022 và Q1/2023.

Vấn đề thiếu chip toàn cầu đang hạ nhiệt kể từ tháng 06/2022, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường nguồn cung trong Q4 2022. Theo đó, VDSC kỳ vọng các nhà phân phối xe hơi của Việt Nam sẽ cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ trong Q4 2022 khi các hãng đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng.

Trong tháng 9/2022, Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) của Việt Nam về phương tiện vận tải và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) lần lượt là +27,2% YoY và 16.000 (-12,5% MoM; +84,6% YoY). Trong Q3 2022, Chỉ số tồn kho công nghiệp (III) về phương tiện vận tải của Việt Nam là +7,2% YoY.

Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC

Năm 2023 có thể là một năm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các nhà phân phối ô tô của Việt Nam

Theo VDSC, mặc dù doanh số bán ô tô tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có triển vọng khả quan trong Q4 2022, VDSC cho rằng doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2023 do tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu trong mùa xuân năm 2023. Xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm ~40% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam (9T2022: 42%).

Bạn đang đọc bài viết VDSC: Doanh số bán ô tô Việt Nam được kỳ vọng giữ đà tăng trưởng trong quý 4 năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.