0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 25/10/2022 16:18 (GMT+7)

VDSC: Doanh số bán ô tô Việt Nam được kỳ vọng giữ đà tăng trưởng trong quý 4 năm 2022

Theo dõi KT&TD trên

VDSC cho biết, theo VAMA, doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc (tăng 8,5% MoM; tăng 147% so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 9/2022.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sự tăng trưởng so với tháng trước bất chấp lạm phát đang tăng là tín hiệu cho thấy nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển mạnh mẽ. Đây là những tín hiệu tích cực cho sự tăng trưởng doanh số của các doanh nghiệp ô tô & phụ tùng.

Doanh số bán ô tô của Việt Nam cao hơn tháng trước và cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9/2022

Trong báo cáo phân tích đối với ngành xe hơi và phụ tùng, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc (tăng 8,5% MoM; tăng 147% so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 9/2022.

Doanh số 9T2022 đạt 264.951 xe (tăng 55,8% so với cùng kỳ năm trước), trong đó xe du lịch đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 79.7%. Đáng chú ý, mức tăng trưởng dương so với tháng trước bất chấp lạm phát tăng chứng tỏ nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển. VDSC kỳ vọng đây là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng doanh số 9T2022 của các công ty ô tô & phụ tùng và thậm chí KQKD cả năm.

Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC

Báo cáo phân tích của VDSC cũng cho biết, mặc dù xe du lịch đóng góp tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh số của tháng 9/2022 (77,1%), phân khúc này lại có mức tăng trưởng thấp nhất, ghi nhận ở mức +4% MoM và +187% YoY. Mức tăng trưởng ba con số nhờ nền cơ sở thấp trong năm 2021 do đại dịch Covid-19. Mặt khác, xe tải chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất +42% MoM và +43% YoY.

Trong tháng 9/2022, doanh số bán xe tải là 5.954 chiếc, chiếm 20,7% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam. Chúng tôi cho rằng tăng trưởng doanh số xe tải còn hàm ý một tương lai tươi sáng cho các nhà sản xuất phụ tùng xe như CTCP Cao su Đà Nẵng (HSX: DRC).

Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp sở hữu nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số. Cụ thể, tổng doanh số của Lexus, Thaco premium PC và Thaco Peugeot lần lượt là 789 chiếc (-22,2% MoM; +85,2% YoY) trong tháng 9/2022 và 10.962 chiếc (+82,1% YoY) trong 9T2022.

Mức tăng trưởng âm đến từ đà giảm trong doanh số bán xe Thaco Peugeot, từ 887 chiếc trong tháng 8/2022 xuống còn 315 chiếc trong tháng 9/2022. Các mẫu xe khác đều có doanh số tăng trưởng tích cực. Một thương hiệu xe cao cấp khác là Mercedes-Benz, mặc dù hãng này không công khai doanh số bán hàng, VDSC tin rằng doanh số của công ty vẫn tương quan với sự tăng trưởng của phân khúc xe cao cấp.

Trên thực tế, Haxaco (HSX: HAX) - nhà phân phối xe Merdedes-Benz lớn nhất Việt Nam, thông báo đã bán được 350 chiếc trong tháng 9/2022. Doanh số bán xe Q3 2022 của HAX là 4.804 tỷ đồng (+61,6% QoQ; +50,8% YoY).

Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC

Doanh số bán ô tô trong quý 4 năm 2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng

VDSC dự phóng doanh số ô tô sẽ tiếp tục tăng trong quý 4 năm 2022, được thúc đẩy bởi nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường. Đơn cử, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Nissan, Suzuki, Huyndai, Mercedes-Benz hoặc Lexus sẽ ra mắt các mẫu xe mới trong Q4/2022 và Q1/2023.

Vấn đề thiếu chip toàn cầu đang hạ nhiệt kể từ tháng 06/2022, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường nguồn cung trong Q4 2022. Theo đó, VDSC kỳ vọng các nhà phân phối xe hơi của Việt Nam sẽ cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ trong Q4 2022 khi các hãng đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng.

Trong tháng 9/2022, Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) của Việt Nam về phương tiện vận tải và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) lần lượt là +27,2% YoY và 16.000 (-12,5% MoM; +84,6% YoY). Trong Q3 2022, Chỉ số tồn kho công nghiệp (III) về phương tiện vận tải của Việt Nam là +7,2% YoY.

Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC
Nguồn: Báo cáo VDSC

Năm 2023 có thể là một năm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các nhà phân phối ô tô của Việt Nam

Theo VDSC, mặc dù doanh số bán ô tô tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có triển vọng khả quan trong Q4 2022, VDSC cho rằng doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2023 do tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu trong mùa xuân năm 2023. Xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm ~40% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam (9T2022: 42%).

Bạn đang đọc bài viết VDSC: Doanh số bán ô tô Việt Nam được kỳ vọng giữ đà tăng trưởng trong quý 4 năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những bất cập kéo dài dẫn đến sự "méo mó" thị trường vàng
Thị trường vàng Việt Nam nhiều năm qua luôn tồn tại nghịch lý: Nhu cầu lớn, thanh khoản cao, song nguồn cung chính ngạch lại hạn chế, cơ chế quản lý thiếu linh hoạt, dẫn đến tình trạng giá vàng trong nước thường xuyên chênh lệch lớn so với thế giới.
Hà Nội: Thu giữ hơn 7.000 sản phẩm nghi giả nhãn hiệu ZARA
Ngày 27/10/2025, Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP.Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu đấu giá Đồng Danh - Đồng Cộc, phường Phú Lương, thành phố Hà Nội, phát hiện và thu giữ hơn 7.000 sản phẩm nghi giả nhãn hiệu ZARA.
Nhượng quyền trà sữa: Mức phí nào đáng đầu tư?
Thị trường trà sữa Việt Nam đang sôi động với hàng chục thương hiệu lớn nhỏ tranh giành khách hàng, nhưng một điều gây chú ý là mức phí nhượng quyền giữa các thương hiệu lại chênh lệch rất mạnh từ dưới 50 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng.

Tin mới

Hưng Yên: Khởi tố 02 bị can về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Duy Dương, sn 1973 và vợ là Nguyễn Thị Hồng Huệ, sn 1974, cùng trú thôn Vũ Hạ, xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự.
Nhượng quyền trà sữa: Mức phí nào đáng đầu tư?
Thị trường trà sữa Việt Nam đang sôi động với hàng chục thương hiệu lớn nhỏ tranh giành khách hàng, nhưng một điều gây chú ý là mức phí nhượng quyền giữa các thương hiệu lại chênh lệch rất mạnh từ dưới 50 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh
Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá.