0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/07/2023 07:24 (GMT+7)

Ưu tiên kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng

Theo dõi KT&TD trên

Chiến lược quan trọng hàng đầu của Quản lý thị trường (QLTT) cho tới năm 2025 là làm sao có những bước tiến đáng kể đẩy lùi được nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ưu tiên kiểm tra hàng giả hàng kém chất lượng trên không gian mạng
QLTT kiểm tra hàng hóa vi phạm quyền SHTT (ảnh T/L).

Chủ động điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, chế tài

Trong buổi tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà soát, kiểm tra và ngăn chặn vấn nạn hàng giả trên không gian mạng.

Theo đó, nhiều chính sách đã được điều chỉnh lại, các văn bản quy phạm pháp luật, chế tài cho đến tăng cường công tác kiểm tra thực thi đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kết hợp cũng như sự phối hợp với các lực lượng chức năng khác.

Đáng chú ý, trong thời gian tới đội QLTT tiếp tục triển khai kế hoạch chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm, các ổ nhóm, tụ điểm cụ thể.

“Chúng tôi liệt kê hiện nay trên cả nước có khoảng 20-30 tỉnh, thành phố có những tụ điểm nổi cộm về hàng giả và chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị cấp dưới liên tục kiểm tra, thực hiện bằng được thì thôi. Đến lúc người ta chán người ta không bán được nữa thì đấy cũng là một cách để đấu tranh. Tuy nhiên vẫn phải ưu tiên phối hợp để lần ra những đường dây, ổ nhóm, những kho hàng lớn thì mới triệt để tận gốc được”, ông Linh chia sẻ.

Ưu tiên kiểm tra hàng giả hàng kém chất lượng trên không gian mạng
Sự nở rộ của lĩnh vực thương mại điện tử đã góp phần làm vấn nạn buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng vi phạm quyền sở hư trí tuệ trở nên nhức nhối (ảnh T/L).

Ưu tiên kiểm tra hàng hóa giao dịch trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT xác định trong vòng 2-3 năm tới sẽ ưu tiên kiểm tra hàng giả trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến. Ông đánh giá môi trường Internet đã trở thành một mặt trận nóng bỏng trong cuộc chiến chống hàng giả. Hiện có đến 80-90% hàng giả xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được tiêu thụ, mua bán qua mạng, việc truy vết các đối tượng buôn bán hàng giả trong môi trường mạng cũng rất khó khăn.

Trước đó, Tổng cục QLTT đã trình Bộ và trình Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử đến năm 2025. Cục cũng đã kết hợp với các bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính… để cùng triển khai đồng bộ các hoạt động chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.

“Chúng tôi coi đấy là mặt trận nóng bỏng - rất khó nhưng đây là nghĩa vụ, trách nhiệm nên chúng tôi sẽ tập trung làm mạnh mẽ. Trong thời gian tới chũng tôi sẽ phối hợp với nhiều lực lượng chức năng tập trung vào nội dung này. Chúng tôi xin khẳng định lại hàng giả và hàng giả trên mạng sẽ là ưu tiên số một của lực lượng QLTT từ nay đến năm 2025”, ông Linh cho biết.

Tiến Thanh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ưu tiên kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường